Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Làm mới kênh rạch phải bảo đảm đúng quy hoạch |

(Xây đắp) - Sau khi kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, kênh Tân Hóa-Lò Gốm, kênh Tẻ được cải tạo, gương mặt thị trấn TP HCM đã những chuyển biến tích cực.

Không còn nhà “ổ chuột” trên và ven kênh, bờ kênh được kè bê tông cốt thép và lát gạch, tăng diện tích cây trồng, đời sống thị trấn hội của người dân tại các khu vực này được nâng cao, tuyến ngao du tuyến đường sông được xuất hiện. Tuy nhiên, các nhà chuyên ngành đã rút ra được ra được những kinh nghiệm trong công đoạn chỉnh trang diện mạo các dòng kênh, trong đó có yếu tố quy hoạch khu vực dọc kên rạch.


Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sau khi được cải tạo đã mang đến không gian sống tốt hơn cho người dân dọc tuyến kênh.

Còn rộng rãi vướng mắc

Ths. KTS Phạm Văn Phước (Viện Quy hoạch xây dựng TP HCM) đã chắc chắn: Trước đó, ý kiến quy hoạch về khu vực dọc các kênh rạch này chưa được các nhà chuyên ngành, quản lý coi là điều trọng tâm khi thực thi quy hoạch. Thực tiễn từ thị xã 8 (TP HCM) cho thấy, khi lập quy hoạch phổ biến huyện 8 (1998) đến nhân tố chỉnh quy hoạch huyện 8 (2010), các khu dân cư hiện hữu theo các tuyến kênh rạch đều được xác định là mảng xanh, bao gồm hành lang bảo kê, khu vực chợ cây cối... Dĩ nhiên, sau một số lần nhân tố chỉnh thì mảng xanh vẫn chỉ nằm trên bản đồ, thực tại dân cư vẫn dồn vào một chỗ, tạo ra đông đúc dẫn tới chất lượng sống ngày một lao dốc.

Theo KTS Phạm Văn Phước, ngoài công việc thực thi và quản lý quy hoạch chưa quyết liệt thì việc công ty đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn dàn trải, các dự án động lực, có vị trí đẹp, hiệu quả kinh tế cao được các nhà đầu tư dành đầu tiên trước, còn các khu vực khác thì quy hoạch kéo dài hoặc chưa được đầu tư, bởi vậy chưa phát huy hết các tac động tích cực của quy hoạch làm cho động lực thúc đẩy sản xuất đồng bộ về KT-XH.

Cũng với quan điểm gần giống, KTS Đặng Vũ Doãn và KTS Lương Công Định phân bua thấp thỏm: Tình trạng nhà ở ven kên rạch tại thị xã 9 và thị xã Thủ Đức được giữ vững và điều hành tại các đồ án quy hoạch phân khu. Dĩ nhiên, ở đây đã có hiện trạng các nhà đầu tư “tìm đứt” các mặt sông, rạch bên trong khu vực. Bởi vậy, trong mai sau, cảnh quan sông nước truyền thống theo hoài niệm “trên bến dưới thuyền” sẽ không còn sống sót.

Sau những cố gắng của thị trấn, dung mạo của kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Tân Hóa-Lò Gốm, kênh Tẻ đã được hồi sinh, xanh hơn, đẹp hơn. Dĩ nhiên, các nhà chuyên ngành vẫn đưa ra danh sách phổ quát sống sót khiến cho giá trị đầu cơ của đô thị chưa xứng tầm.

Theo Ths. KTS Thái Ngọc Hùng: Dọc các tuyến kênh này, môi trường đô thị rời rạc, chắp vá, tự phát, chưa tạo được bóng vía kiến trúc đặc thù. Vẫn chủ chốt là nhà phố với phổ biến đẳng cấp lai tạp trên những lô đất nhỏ dại. Tầng cao nhì bên bờ kênh chưa được tìm hiểu kết hợp với chiều rộng kênh, các công trình điểm thu hút chưa được doanh nghiệp tốt về hình khối, quy mô và tỷ trọng. Cách khiến cho như hiện thời đã tách rời tác dụng động của cơ cấu thị trấn và sự phát triển cộng đồng cư dân dọc theo kênh...

Chỉnh trang đô thị - cơ hội tìm lại nét đẹp Sài Gòn xưa

PGS.TS.KTS Phạm Tứ chờ đợi: Chỉnh trang thành phố là thời cơ mua lại nét đẹp của Sài Gòn xưa, mặc dù sông và kênh rạch TP HCM đã bị mai một theo thời gian nhưng vẫn là yếu tố cảnh quan đặc trưng của một thành phố sông nước. Trong 68,5km chiều dài mặt nước nội thành hiện hữu, hãy quy hoạch một vài khu ở thấp tầng, mật độ xây dựng cao nhưng sinh thái và tiến bộ cho người địa phương đang sinh sống ở đó mà căn bản là người nghèo và người doanh thu thấp trong thành phố. Đây sẽ là cảnh quan khác biệt của TP HCM tiến bộ - tân tiến - tình nghĩa và sẽ hấp dẫn được du khách trong nước và quốc tế.

Với ước muốn ấy, PGS Phạm Tứ bắt buộc biện pháp quy hoạch theo công nghệ tái phân lô để làm mới vài khu ở dạng “lõm” cộng cư tự phát, hay những khu ở trên hệ thống sông, kênh rạch mà chủ sở hữu là những người có doanh thu thấp. Giải pháp này không chỉ phân chia lại các lô đất thích hợp cho căn hộ mới về quy mô, địa điểm mà còn bố trí trục đường liên lạc và môi trường sinh hoạt số đông hoặc không gian bán công cộng và cơ sở thành phố hiện đại. "Hãy mở màn công nghệ tái phân lô từ bờ nam kênh Đôi, quận 8", PGS Tứ bắt buộc thêm.

Dưới góc nhìn lịch sử và văn hóa, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam nghĩ là: Lịch sử và ký ức của TP HCM là kênh rạch nay đã bị quên lãng, thậm chí bị bồi lấp, đánh chiếm bằng nhiều cách thức. Hiện thời chúng ta phải có bổn phận trả lại cho TP HCM chuỗi hệ thống kênh rạch trong xanh, tinh khiết đẹp như nó vốn có. Phải coi kênh rạch là nguồn khoáng sản về văn hóa, lịch sử bỏ ra cho thế hệ sau chứ không hề để các dự án BĐS vào cuộc.

Sau thắng lợi của các tòa tháp cải tạo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, Tân Hóa-Lò Gốm, kênh Tẻ, TP HCM tiếp tục triển khai công trình “Chỉnh trang đô thị, cải thiện vấn đề kiện sống các hộ dân trên và ven kênh Đôi, quận 8”. Đây là dự án trung tâm của đô thị, được hy vọng sẽ mang trị giá to lớn về hiệu quả kinh tế, an sinh phường hội.

Theo thống kê, tuyến kênh Đôi có khoảng hơn 5.000 căn nhà, khoảng 32.000 nhân khẩu (phía bờ Nam có khoảng 4.300 hộ với 26.352 nhân khẩu). Các căn nhà ở khu vực này nằm hoàn toàn trên kênh rạch, chủ chốt là nhà lụp xụp, dựng trên trụ gỗ, ván gỗ, có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào, thiếu dễ chơi cơ bản, nước thải sinh hoạt, nhà vệ sinh xả trực tiếp xuống kênh rạch, gây ra ô nhiễm nặng cho không gian, mất bình yên cho người dân và mất mỹ quan thị trấn.

Mai Thanh


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét