Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Báo cáo Kết luận thanh tra sai phạm tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ |

Ngày 24/11, Thanh tra Chính phủ lên tiếng Kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án Nhà máy chế biến xơ sợi Polyeste Đình Vũ.


Nhà máy đóng gói xơ sợi polyester Đình Vũ có diện tích 15ha nằm tại Khu Công nghệ Đình Vũ. (Nguồn: Báo ảnh vn)

Dự án Nhà máy đóng chai xơ sợi Polyeste Đình Vũ để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, dự án Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Cơ quan Dệt may (Vinatex) hợp tác đầu tư với quy mô lớn, giá trị nghiệm thu tại thời điểm thanh tra lên đến 363.528.263,03 đô la Mỹ.

Sau khi xong xuôi và đi vào trực tiếp sản xuất kinh doanh, dự án đã để thua lỗ hơn 1.400 tỷ đồng.

Nguyên cớ thua lỗ được Thanh tra Chính phủ chỉ ra là do PVTex, PVN, Vinatex, các công ty, đơn vị và tư nhân liên quan đã để xảy ra rộng rãi thiếu sót, vi phạm trong thời kỳ chấp hành đầu cơ, xây đắp dự án.

Theo kết luận thanh tra, Vinatex là công ty lớn trong ngành dệt may, đã thiếu trách trách nhiệm trong việc góp vốn vấn đề lệ; không chấp hành bổn phận của cũ kĩ đông mà giao cho cho PVN làm cho chủ đầu tư công trình.

PVN là tập đoàn có vốn chi phối tại PVTex, nhưng trong thời kỳ quản lý, giám sát còn nhiều vi phạm, khuyết điểm, chưa thi hành hết trách nhiệm trong việc đôn đốc, giám sát người thây mặt vốn của PVN tại PVTex để bảo đảm việc chấp hành công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Việc nhận chuyển nhượng vốn trong khoảng Vinatex và Tổng Công ti Cổ hủ phần Phong Phú không đúng qui định, dẫn đến phải chịu toàn cục lỗ của dự án là 1.472.802 triệu tiền việt.

Bộ Công Thương với tác dụng điều hành Nhà nước, nghĩa vụ của chủ chiếm hữu vốn Nhà nước tại PVN, Vinatex đã thiếu thường xuyên kiểm tra giám sát trong việc thi hành những tiêu chí ý tưởnrg ngành dầu khí; trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thi hành quy hoạch và chuyển nhượng vốn của Vinatex và Tổng Tổ chức kinh doanh Cổ phần Phong Phú cho PVN. Những khuyết điểm, vi phạm trên nghĩa vụ thuộc Bộ Công Thương, Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành của PVN, Vinatex thời kỳ trong khoảng năm 2007 đến nay.

Về việc thực hiện đầu tư xây dựng công trình Nhà máy đóng chai xơ sợi Đình Vũ, kết luận thanh tra nêu rõ: sai phạm của nhà đầu tư PVTex trong giai đoạn quyết định công trình đầu tư, phê ưng chuẩn tổng mức đầu tư, chiến lược đấu thầu, nội dung giấy má mời thầu quá trình 1 và 2 của gói thầu EPC, kết quả đấu thầu gói thầu EPC, đều có liên quan tới chỉ huy quản lý của PVN.

Hình như, việc chỉ đạo quản lý duyệt y kiểm tra, đôn đốc, giám sát người thây mặt vốn của PVN tại PVTex trong việc chấp hành công trình còn thiếu nhiều lần, dẫn tới giai đoạn thi hành có nhiều sai phép, công trình không hiệu quả.

Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành PVTex phê phê duyệt dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, kiến tạo bản vẽ kiến thiết, tổng mức đầu tư tự nhiên đơn vị thẩm định; nội dung dự án không bảo đảm thích hợp, đồng bộ với thiết kế khoa học cục bộ; phê duyệt y tổng mức đầu tư thiếu chi tiêu vốn lưu động, tăng sai vài khoản chi tiêu giá trị 38.742.310 đô la.

Bổn phận liên quan trực tiếp đến các vi phạm trên thuộc Giám đốc điều hành, Hội đồng quản trị PVTex.

Cũng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành PVTex không công ty đánh giá trước khi phê ưng chuẩn kế hoạch đấu thầu, phân phối dự án thành các gói thầu thiếu hạ tầng; sơ tuyển nhà thầu trước khi dự án được phê duyệt và trước khi phê duyệt chiến lược đấu thầu; thủ tục mời thầu không yêu cầu các tiêu chuẩn cơ bản về năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm trong xây đắp Nhà máy xơ sợi đối với nhà thầu là một yếu tố kiện cần thiết có tính quyết định tới sự thành công và hiệu quả dự án. Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Tống giám đốc PVTex và đơn vị trả lời lập hồ sơ mời thầu.

Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVTex phê ưng chuẩn giấy má mời thầu nhưng không tổ chức đánh giá và có Công bố thẩm định; thư mời thầu thiếu công bố thời điểm đóng thầu và thành lập thầu; nội dung hồ sơ mời thầu chưa thích hợp luật pháp; các chi tiêu nội địa không dùng bằng đồng tiền vietnam khiến tăng chi phí cao thấp khác nhau tỷ giá ngoại tệ 46.835.207.983 đồng khi trả tiền; nghiệm thu tăng sai, trùng lắp khối lượng so với hồ sơ hoàn công vài hạng mục công trình với giá trị 23.046,6 đô la và 8.091.364.419 đồng.

Trách nhiệm thuộc Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc PVTex, Tổ xét thầu, Tổ hội đàm ký kết họp đồng, Trả lời điều hành dự án, Giải đáp giám sát và nhà thầu.

Hậu quả, sau 2 năm đi tham gia hoạt động làm hàng hóa, dự án không đạt hiệu quả, kết quả buôn bán thua lỗ 1.472.802 triệu tiền việt.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an dò xét, giải quyết sai phạm tại nhà máy xơ sợi Đình Vũ

Căn cứ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ huy Bộ Công Thương đòi hỏi PVN đánh giá toàn diện thực trạng công trình, đề nghị phương thức xử lý phù hợp công bố Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Về giải quyết bổn phận hành chính, Thanh tra Chính phủ buộc phải Bộ Công Thương chỉ đạo và thi hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và tư nhân tại Bộ Công Thương, PVN, Vinatex thuộc thẩm quyền có liên quan đến các khuyết điểm, sai phép được nhận thấy qua thanh tra như đã nêu trên.

Đối với PVN, Vinatex, các doanh nghiệp đầu tư và PVTex, cần lãnh đạo và đơn vị thi hành kiểm điểm, xử lý bổn phận theo luật pháp đối với người thây mặt vốn tại PVTex và các doanh nghiệp, tư nhân thuộc thẩm quyền có can hệ tới các thiếu sót, sai phép đã nêu trong kết luận thanh tra.

Khác lạ, kết quả thanh tra cho thấy quá trình thực hiện đầu cơ công trình Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ đã có dấu hiệu cố tình làm cho trái hoặc thiếu bổn phận trong việc phê phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện thích hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, phao phí lớn vốn đầu tư.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an hấp thụ giấy má để dò la, xử lý theo quy định của quy định.


Theo TTXVN/VIETNAM+


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét