Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Công trình Burj Khalifa – Nhà cửa kiến trúc to đùng của nhân loại |

(Xây đắp) - Tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất) được khánh thành ngày 4/1/2010 là một nhà cửa kiến trúc mập mạp. Để xây dựng chiến thắng nhà cửa, phải tốn chi phí cao đến gần 20 tỷ đô la. Nhà cửa đã biến thành một tượng trưng kiến trúc độc đáo nhất trái đất, mỗi năm thu hút một lượng khách du lịch mập mạp.

Ngọn tháp nhọn, được nhà thiết kế miêu tả như một "thành phố thẳng đứng" bởi nó làm lu mờ các tòa nhà chọc trời hiện hữu, nâng cao các giới hạn mới về thiết kế và xây đắp. Một kiến tạo hình chữ Y xoắn ốc được sử dụng để chống đỡ lõi của ngọn tháp, hẹp dần khi nó vươn lên cao. Lên cao nữa, tòa tháp biến thành một kiến trúc bằng thép mà trên cùng là một hình chóp mập mạp.

Cục bộ của toà nhà gồm có 3 khối được sắp xếp xung quanh một lõi trọng điểm. Do toà tháp được xây đắp trên nền sa mạc cân đối, những phần thụt vào được sắp xếp tại từng khối và hướng lên theo kiến tạo hình xoắn ốc của toà nhà, giúp giảm đi mặt tiết diện của toà tháp khi nó vươn cao lên bầu trời. Phần dưới của tòa nhà được xây đắp bằng bê tông cốt thép. Đương nhiên, đoạn trên của tháp từ tầng 156 lên phía trên hay từ 585,7m lên tới nóc sẽ là kết cấu thép.

Cty khai triển công trình Emaar nghĩ rằng phần kết cấu thép này có thể được nới dài thêm để tiến công bại bất kỳ tháp nào về danh hiệu cao nhất. Tuy nhiên khi đã chấm dứt, chiều cao tháp Khalifa này không thể đổi mới được.

Sự cấu kết tuyệt vời giữa kiến trúc truyền thống của đạo Hồi và kiến trúc tân tiến đã cho xây dựng thương hiệu một tòa tháp đứng vững bền lâu trong vùng khí hậu sa mạc khắc nghiệt như ở Dubai. Kiến tạo độc đáo này không chỉ giúp giảm tác động của sức gió lên toà nhà mà còn đem đến cho những người sinh sống và khiến cho việc trong toà nhà có được một tầm nhìn hi hữu có tới những khu vực bao quanh.

Với chiều cao 810m và 162 tầng, số tầng phổ thông hơn bất kỳ tòa nhà chọc trời nào trên thế giới hiện thời, Buji Khalifa đã biến thành một biểu trưng mới của thế giới Ả rập và là tòa nhà cao nhất quả đât và một trong những thắng lợi đáng khâm phục của con người cho đến nay.

Bằng tiềm lực kinh tế sẵn có cùng nguồn nhân công của mình, Dubai đã chiến thắng trong việc xây đắp một kỳ quan kiến trúc tiến bộ và ứng dụng tham gia đó những thành quả khoa học công nghệ mới nhất trên nhân loại.

Công trình Burj Khalifa luôn khiến mỗi du khách tới thăm không khỏi kinh ngạc và khâm phục trước một tòa tháp kiến trúc độc đáo nhất thế giới.

Hạ Ly - Ảnh: Internet


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét