Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Vn nên đánh thuế căn nhà thứ nhì thế nào |

Việc Bộ Nguồn vốn tìm hiểu tiến công thuế của nả (trong đó nhắm tới căn nhà thứ nhì trở đi) thu được phổ biến bắt buộc phân tích cách thức khiến cho của những nước phát triển trong khu vực và trên thế giới trước khi áp dụng sắc thuế này.

Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) liệt kê 6 kiểu tiến công thuế tài sản mà Việt Nam có thể cân nhắc tham khảo.

Tại Mỹ, việc đánh thuế bất động sản do các tiểu bang qui định, mỗi tiểu bang có thuế suất khác biệt. Chả hạn như tại bang California, thuế suất là hơn 1,2% trị giá BĐS một năm, bao gồm nhà và đất. Bang Texas, thuế suất là hơn 4%. Thuế suất ở các bang tại Mỹ khác biệt là do trị giá bất động sản ở các bang khác biệt.

Tại Đài Loan, mức thuế lại phân biệt theo từng phân khúc BĐS, như vận dụng mức thuế 1,2-2% đối với nhà chung cư; khoảng 1,4% đối với nhà riêng; 3-5% đối với tòa tháp thương nghiệp.

Tại Hàn Quốc, vận dụng mức thuế khác nhau đối với các dòng vật phẩm bất động sản, như đánh thuế 0,15-0,5% đối với nhà riêng; 0,25% đối với nhà bình thường cư; 4% đối với vi la, nhà trong khu sân golf, các công viên giải trí; 5% đối với nhà tại các khu đô thị lớn. Mức thuế được tính trên bảng giá đất do địa phương ban hành.

Tại Singapore, tấn công thuế BĐS thứ 2 rất cao, thuế của nả phụ trội áp dụng trong khoảng năm 2013 trên BĐS thứ 2 lên đến 7% trên giá tậu nhà; 10% đối với BĐS thứ 3.

Tại Nhật, mức thuế BĐS từ 1,4% đến 2,1% trên trị giá cả nhà và đất tính theo giá thị trường và được điều chỉnh 3 năm một lần.


Các chuyên gia cho rằng cần thận trọng tìm hiểu và tìm hiểu các tiến công thuế của cải ở rộng rãi nước trước khi ứng dụng việc tấn công thuế căn nhà thứ nhị. Ảnh: Vũ Lê

Tại Anh vừa ứng dụng tiến công thuế của cải phụ trội lên bất động sản thứ 2 kể từ ngày 1/4/2016. Với qui định này, đối với bất động sản thứ 2 có giá trên 40.000 bảng, người dùng phải nộp thêm 3% so với mức thuế chung. Nhà có giá trên 1,5 triệu bảng thì mức thuế lên đến 15%. Thế nhưng giả dụ bán nhà cũ trong vòng 3 năm kể trong khoảng khi sắm nhà thứ 2 thì lại được hoàn trả thuế đã nộp.

Trong khi đó, Jones Lang LaSalle (JLL) đánh giá, cái khó ở vietnam được chỉ ra lúc này là làm cho thế nào để xác định được căn nhà thứ nhị để đánh thuế. Chả hạn trường phù hợp mái ấm đông người, hay trường phù hợp cố ý lách luật bằng cách để rộng rãi thành viên trong mái nhà đứng tên, thay vì một người.

JLL nghĩ rằng cần phải tìm hiểu khá kỹ càng về vấn đề này. Việt Nam có thể đọc thêm theo mô phỏng của Singapore, bằng mức thuế căn bản hiện hành và mức thuế gia tăng dựa trên mức thuế hiện hành. Ngoài ra như Anh, đối với những bất động sản dưới 250.000 USD không cần phải đóng thuế, còn trên 250.000 - 500.000 USD thì áp dụng mức thuế khác biệt.

Nhìn thông thường có phần lớn phương thức cho vấn đề luật này. Còn đối với Việt Nam, có thể vận dụng một mức thuế ngang nhau tương tự như trường hợp thứ nhất là 3%. Doanh nghiệp này bình chọn, những điều luật mới, nhu yếu sự nhập cuộc của các cấp chính quyền và các sở ban ngành nghề liên quan. Hình như, cơ quan công dụng cũng cần lấy quan niệm các tổ chức kinh doanh nghiên cứu hoạt động mua bán bất động sản nhiều năm kinh nghiệm để có thể xây dựng một chuỗi hệ thống phù hợp có thể ứng dụng vào thực tại.

Theo JLL, hiện các thủ tục trao đổi BĐS vẫn phải chấp hành trên chuỗi hệ thống văn bạn dạng (thủ công bằng tay là chính), việc ứng dụng kĩ nghệ thông tin trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, nếu chủ đầu tư, khách hàng tậu một BĐS khác (sở hữu căn nhà thứ nhị trở lên) ở Việt Nam, làm cho thế nào để tập đoàn quản lý giám sát được việc này vẫn còn là câu hỏi. Gian truân trước mắt là mất rộng rãi thời điểm ví như như chơi có sự trợ giúp của hệ thống kĩ nghệ thông tin.

Công ty này dự báo, để thực hiện việc này hiệu quả trong cục bộ chuỗi hệ thống, vn cần phải tạo lập một chuỗi hệ thống thông tin để lưu trữ hầu hết các hồ sơ về các giao dịch bất động sản, các chủ sỡ hữu bất động sản. Dĩ nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các thành viên trong gia đình có thể thay phiên sở hữu bất động sản nhằm hạn chế thuế.


Theo Vũ Lê/vnexpress.net


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét