Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Total dự định đầu tư 2 tỷ đô la vào dự án hóa dầu tại Iran |

Một quan chức Iran ngày 22/10 nói rằng công ty năng lượng mập mạp của Pháp Total đang dự định đầu tư 2 tỷ đô la tham gia lĩnh vực kĩ nghệ hóa dầu của Iran.


Nhà máy lọc dầu của Tổ chức dầu khí Total ở Dunkirk (Pháp). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Vịnh Persian (IPGHC) của Iran, Adel Salimnejad, phát biểu với các phương tiện truyền thông trong nước rằng đầu tư của Total sẽ được thực hiện nay một dự án olefin (can dự đến ngành công nghiệp hóa dầu). Ký hợp đồng giữa Total và IPGHC về công trình đầu cơ này dự định sẽ được ký kết từ nay đến trước tháng 4/2017.

Ông Salimnejad nói thêm rằng Total đã ký kết một thích hợp đồng sơ bộ với Iran sau khi ký hợp đồng hạt nhân lịch sử giữa Tehran và Hàng ngũ P5+1 (bao gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) mở màn có hiệu lực tham gia bốn tuần Giêng mới đây. Các quan chức Total cũng đã báo cáo đon đả tới công trình đầu tư vào ngành công nghiệp hóa dầu của Iran.

Quan chức ngành nghề năng lượng Iran cho hay rằng một hợp đồng đầu tư lớn thứ nhị sau thỏa thuận với Total cũng sẽ được ký kết với một tổ chức kinh doanh năng lượng thế giới trong vòng một số tháng đến. Tuy nhiên, ông Salimnejad không nêu rõ tên công ty thực hiện dự án với nguyên nhân để bảo đảm các cuộc dàn xếp được hoàn tất.

Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đang có chiến lược tăng mạnh đóng hộp hóa phẩm lên mức 130 triệu tấn mỗi năm đến năm 2020. Để khai triển kế hoạch này, Iran cần khoản đầu cơ giá trị 52 tỷ đô la và đang kêu gọi đầu tư từ các công ti nước ngoài.

Ngày 17/10, Iran cũng đã chính thức thành lập thầu quốc tế đối với 50 mỏ dầu và khí đốt ở nước này. Tổ quốc Trung Đông đang chờ đợi hấp dẫn hơn 150 tỷ đô la Mỹ đầu cơ nước ngoài tham gia ngành dầu hoả, khí đốt và hóa dầu tham gia năm 2020.

Theo Nguyễn Tùng/Vietnamnet.vietnam


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét