Để thích ứng với lộ trình cắt giảm tỷ lệ ngân sách mà TP HCM được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18% (thời kỳ 2017-2020) kể từ năm sau, UBND đô thị đã có vài buộc phải lên Bộ Vốn đầu tư trình Chính phủ cho phép tổ chức vài khoản thu khác.
Để thích hợp với nhu cầu sản xuất của diện tích đô thị lớn, TP HCM đã có văn bản bắt buộc Bộ Vốn đầu tư lưu ý và trình lên Thủ tướng về 5 khoản thu, bao gồm việc lập các khoản thu mới chẳng hề vấn đề tiết về Trung ương và phân chia theo tỷ trọng phần trăm giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương cho một số khoản thu.
Thứ nhất, cấp lại cho Thị trấn một phần số thu các khoản thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (dự kiến các mức 8%, 10% hoặc 12% trong tổng thu) và thực hiện trong 10 năm để tạo điều kiện cho thị trấn bổ sung nguồn đầu tư hạ tầng cơ sở giao thông các con phố bộ, hệ thống Hoa phượng đỏ sông, Cảng đại dương, gắn kết liên vùng.
Thứ nhị, chuẩn y nghiên cứu cơ chế phụ thu đối với một vài ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn thích hợp với tình hình thực tiễn. Nguồn thu nhập này không phải nhân tố tiết về trung ương và không đưa vào tính cân đối ngân sách vào đầu quá trình định hình.
Thứ ba, phân cấp cho Thành phố được thu tiền dùng đất gắn với của nả trên đất do các công ty, công ty, công ty thuộc trung ương quản lý và phân phối theo tỷ lệ phần trăm Thành phố được hưởng là 50% khoản thu này.
TP HCM đề nghị được doanh nghiệp một vài khoản thu khác sau khi ngân sách mà Thành phố được giữ lại bị cắt giảm.
Thứ tư, phân chia tỷ trọng phần thu lãi sau thuế còn lại sau khi trích lập quỹ của các doanh nghiệp nhà nước do trung ương đại diện chủ sở hữu cho ngân sách Thành phố thừa hưởng là 50%.
Thứ năm, cho phép nghiên cứu phương án xây dựng, điều hành thu vài loại phí đối với hoạt động trực tiếp sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở một đô thị lớn mà hiện giờ chưa được luật pháp ban hành. Nguồn này chẳng phải nhân tố tiết về Trung ương và không đưa tham gia tính bằng vận ngân sách đầu giai đoạn bất biến.
Theo chỉ đạo đô thị, các yêu cầu này dựa trên cơ sở TP HCM là địa bàn thu ngân sách nhà nước lớn nhất, chiếm giữ một phần ba tổng số thu đất nước và có vận tốc phát triển cao hơn bình quân chung cả nước. Dĩ nhiên, do phân cấp quản lý ngân sách, vận tốc tăng thu ngân sách của thị trấn (thu ngân sách địa phương) đang chậm rãi hơn tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước trên khu vực. So với năm 2009, số thu ngân sách địa phương năm 2015 tăng 77,8% (tương đương 12,97% một năm). Dường như đó, số thu ngân sách nhà nước trên khu vực tăng 111,6% (tương đương 18,6% một năm).
Tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã phát đi thông điệp TP HCM cần “đồng cam cộng khổ” với tình hình thông thường của đất nước. Bộ Nguồn vốn cũng đã chắc chắn, tỷ trọng 18% ngân sách mà Thành phố được giữ lại đã được cân nhắc rất kỹ và TP HCM cũng ko phải trường phù hợp riêng biệt bị giảm tỷ trọng yếu tố tiết ngân sách.
Theo rộng rãi quan điểm, việc đề nghị thêm các khoản thu mới của TP HCM là một diễn biến có lí trong bối cảnh địa phương này cùng với phổ quát địa phương khác đang phần nào lo ngại về khoản thu xổ số kiến thiết trong khoảng năm sau. Nguyên do là bởi lâu nay các địa phương hiện được phép giữ lại thu nhập trong khoảng hoạt động này để vấn đề tiết cho nhu cầu đầu cơ của mình. Tuy nhiên, theo pháp luật trong Luật Ngân sách mới, từ năm 2017, nguồn thu từ xổ số kiến tạo yêu cầu phải đưa tham gia hạch toán ngân sách, bằng phẳng chung để trung ương điều tiết.
Xem nhiều hơn: Máy bơm nước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét