Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Chính phủ đề nghị 226 ngành nghề, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện |

Chiều 9/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành nghề, nghề đầu tư kinh doanh có vấn đề kiện của Luật đầu tư.


Karaoke, một trong những ngành nghề nghề kinh doanh có yếu tố kiện. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 Luật Đầu cơ về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nêu rõ công trình Luật được xây đắp trên cơ sở vật chất đòi hỏi cắt giảm vài ngành nghề, nghề đầu cơ buôn bán có yếu tố kiện và nhân tố kiện đầu tư kinh doanh không quan trọng, thiếu tính khả thi nhằm xóa bỏ sự cản trở gia nhập thị trường, giảm chi phí kinh doanh cho tổ chức, bảo đảm thực hiện vừa đủ, nhất quán quyền hòa bình buôn bán của người địa phương, đơn vị trong những ngành, nghề mà Luật này không cấm.

Bổ sung vài lĩnh vực, nghề quan trọng phải pháp luật là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có yếu tố kiện nhằm đảm bảo quốc phòng, an ninh giang sơn, đơn độc tự, an toàn phường hội, đạo đức phố hội, sức khỏe của số đông, đáp ứng yêu cầu mới nảy sinh trong thực tế điều hành nhà nước đối với hoạt động đầu cơ kinh doanh. Qua đó, chuỗi hệ thống hóa, cập nhật vài lĩnh vực, nghề nhằm nâng cao tính minh bạch, khả thi, tạo thuận lợi cho việc áp dụng và thực thi pháp luật của cư dân, tổ chức cũng như tập đoàn quản lý nhà nước.

Những nội dung sửa đổi, bổ sung Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có nhân tố kiện phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy định cũng như công việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề, nghề đầu cơ kinh doanh có nhân tố kiện; hạn chế tạo ra khoảng trống pháp lý, gây đảo lộn hoạt động đầu tư kinh doanh; tạo không gian đầu cơ buôn bán thông thoáng, thuận tiện cho người địa phương và doanh nghiệp, nhưng vẫn phải tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Dự thảo luật này gồm những nội dung chủ công huỷ bỏ 27 lĩnh vực, nghề không cần thiết phải pháp luật là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện do không phục vụ các tiêu chí và mục đích luật pháp tại Khoản 1 Vấn đề 7 Luật Đầu tư hoặc thiếu tính khả thi, không còn thích hợp với thực tiễn hoạt động đầu cơ kinh doanh cũng như đòi hỏi quản lý nhà nước. Bổ sung 15 lĩnh vực, nghề đã được luật pháp tại các luật hiện hành hoặc lĩnh vực, nghề mới phát sinh cần ứng dụng điều kiện đầu cơ kinh doanh phù hợp với các tiêu chí, mục đích quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật Đầu cơ.

Hệ thống hóa một số ngành nghề, nghề có cùng mục tiêu, tính chất và tổ chức quản lý để giảm thiểu trùng lặp, phân tán trong công tác điều hành nhà nước đối với các đơn vị quản lý, nghề này. Theo đó, 29 ngành nghề, nghề có nội dung trùng lặp đã được hợp nhất vào 19 lĩnh vực, nghề; cập nhật, chuẩn xác hóa tên 18 lĩnh vực, nghề nhằm đề đạt đúng mực, đầy đủ, sáng tỏ điều kiện đầu cơ buôn bán đối với các ngành, nghề này thích hợp với pháp luật tại các luật có liên quan cũng như thực tại quản lý nhà nước.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với Tờ trình số 508/TTr-CP ngày 29/10/2016 của Chính phủ về sự cần thiết phải sửa đổi Phụ lục 4 Luật Đầu tư về Danh mục ngành, nghề buôn bán có điều kiện nhằm bãi bỏ một số ngành, nghề đầu cơ kinh doanh không quan trọng phải có điều kiện buôn bán; sửa đổi tên gọi, phù hợp nhất vài lĩnh vực, nghề và bổ sung vài ngành, nghề đầu tư kinh doanh có nhân tố kiện nhằm đáp ứng đòi hỏi quản lý nhà nước, bảo đảm quyền hòa bình buôn bán của cư dân và công ty trong những lĩnh vực, nghề mà quy định không cấm theo đúng ý thức của Hiến pháp, đồng thời thích hợp với thời kỳ chủ động hội nhập quốc tế bây chừ. Như vậy, tổng số ngành, nghề đầu cơ kinh doanh có vấn đề kiện còn 226 ngành, nghề (giảm 41 ngành nghề, nghề so với Danh mục hiện hành).

Để đáp ứng mục tiêu xây dựng Công trình Luật là nhằm xóa bỏ ngay một vài khó khăn, vướng bận bịu trong hoạt động đầu cơ, buôn bán của cư dân và đơn vị, Chính phủ yêu cầu Luật này sẽ có hiệu lực thi hành trong khoảng ngày 1/1/2017.

Bàn luận tại Tổ về nội dung này, rộng rãi quan điểm đống ý việc sửa tên gọi của một số lĩnh vực, nghề đầu cơ kinh doanh có yếu tố kiện để đề đạt đúng mực thực chất của lĩnh vực, nghề đó mà không khiến cho đổi mới mục đích, nội dung, nhân tố kiện đầu tư kinh doanh, đảm bảo thích hợp với luật pháp tương ứng của các Luật có liên quan, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, sáng tỏ của chuỗi hệ thống luật pháp, qua đó tạo dễ ợt để người địa phương và tổ chức vâng lệnh các điều kiện đầu cơ buôn bán; tán thành việc ghép thêm nội dung về điều kiện kinh doanh và sửa tên đối với một vài lĩnh vực, nghề để phù hợp với yêu cầu điều hành của Nhà nước như: Kinh doanh dịch vụ khảo nghiệm ăn uống thủy sản, giải khát chăn nuôi; buôn bán dịch vụ chế biến, sản xuất và tầm thường phim; buôn bán phục vụ khai thác, sử dụng khoáng sản nước, xả nước thải tham gia nguồn nước.

Về việc thích hợp nhất các ngành, nghề đầu cơ buôn bán có yếu tố kiện, một vài quan niệm cho rằng, Danh mục ngành nghề, nghề đầu tư buôn bán có điều kiện cần được minh bạch, tạo yếu tố kiện thuận tiện cho doanh nghiệp khi hoạt động trên thị trường, do đó cần hạn chế giễu tối đa việc phù hợp nhất các ngành, nghề đầu cơ kinh doanh có điều kiện đã hoạt động ổn định trong thực tại.

Tuy nhiên, để giảm thiểu việc phải chỉ dẫn trùng lặp đối với vài ngành, nghề có cùng điều kiện đầu cơ buôn bán; một số lĩnh vực, nghề có phạm vi, đối tượng bao trùm các đơn vị quản lý, nghề khác mà khi chỉ dẫn có thể dẫn tới nhị bí quyết vận dụng khác biệt thì có thể phù hợp nhất nhưng phải bảo đảm nguyên tắc sáng tỏ, khách quan và không làm cho mất đi các vấn đề kiện đầu tư kinh doanh cần thiết đối với ngành, nghề đó. Chỉ thích hợp nhất các đơn vị quản lý, nghề hoàn toàn cùng thuộc tính, chỉ tiêu, công ty điều hành.

Về danh mục Chính phủ buộc phải bỏ, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (Lai Châu) kiếm được thấy nguyên nhân được nêu ra đối với kinh doanh nhà băng mô, kinh doanh phục vụ khoa học mang thai hộ là chưa thuyết phục bởi ví như bỏ ra khỏi danh mục buôn bán có yếu tố kiện thì đây vẫn là loại buôn bán không có vấn đề kiện, mà đã kinh doanh là vì lãi.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu Luật Đầu tư vừa mới có hiệu lực chấp hành chưa lâu, hiện thời ta đã bắt đầu sửa ngay, những tác động này có tác động như thế nào đối với các ngành nghề, kể cả những ngành nghề đang buôn bán không có nhân tố kiện nay chuyển sang buôn bán có điều kiện. Phó Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm mở rộng việc loại trừ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện là tốt, đồng thời hạn nhạo báng việc đưa thêm các cấp nghề buôn bán có nhân tố kiện tham gia luật này.

QUỲNH HOA (TTXVN/VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét