Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Giới đầu tư BĐS phía Bắc hoạt động mạnh mẽ Nam tiến |

Đa dạng nhà đầu tư BĐS phía Bắc đã tuần tự đổ tham gia Sài Gòn và các tỉnh phía Nam để săn sắm cơ hội đầu tư địa ốc vì tỷ suất sinh lời của thị trường này lôi cuốn, giá "mềm" và thanh khoản tốt hơn.

Gia nhập làn sóng đầu tư địa ốc Nam tiến khá sớm, trong khoảng đầu năm 2000, ông Đức hoạt động trong ngành thép tại quận Cầu Giấy, Hà Nội gom 50 cây tiến thưởng ky cóp được tham gia Sài Gòn săn 5.000 m2 đất nông nghiệp tại phố Phước Thiện, huyện 9. Nếu tính theo giá quà hiện giờ 36,8 triệu đồng một lượng, thì khu đất có giá trị gần 2 tỷ đồng. Khi đó thị trường bất động sản vẫn còn nguyên sơ, ông làm cho đại dương sơ pháp lý hoàn chỉnh, xây đắp căn nhà 100 m2, phần đất còn lại sử dụng để làm cho trang viên, trồng hoa kiểng, cây ăn quả, đào ao, thả ngan, nuôi gà, mỗi bốn tuần thuê người chăm nom.

Năm 2014-2015, giá đất tại khu vực này đã tăng chóng mặt khi làn sóng gom đất vùng ven của giới đầu tư lên cao. Khu đất của ông Đức phổ biến lần được ăn giá 10 tỷ đồng rồi lên 13 tỷ, nhưng nhà đầu tư này vẫn ghim hàng không bán. "Tôi đã ôm bất động sản này 16 năm ròng, định là suất đầu tư dưỡng già. Theo giời gian giá đất sẽ tiếp diễn tăng lên nên chưa vội bán", ông nói.

Nam tiến muộn hơn, năm 2013, ông Tuân ngụ huyện Nhị Bà Trưng, Thủ đô bán căn nhà phường Lạc Trung với giá 12 tỷ đồng và quyết định vào Sài Gòn đầu tư bất động sản. Ông Tuân dùng số tiền này mua 4 lô đất lớn tại quận 9, TP HCM, rộng gần 2.000 m2 và một căn hộ cao cấp ở huyện 2 để cho thuê. Thời điểm đó đất không mang đến dòng tiền hàng tháng nhưng căn hộ cao cấp đạt doanh thu làng nhàng trên 10.000 đô la mỗi năm. Trong các năm 2014-2015, bất động sản khu Đông Sài Gòn sôi động nhờ các tuyến trục đường cao tốc, vòng đai, metro đã giúp 4 lô đất của ông tăng giá mạnh.


Phổ quát chủ đầu tư phía Bắc đã dịch chuyển dòng vốn trong khoảng Hà Nội tham gia Sài Gòn sắm nhà đất vì tỷ suất sinh lời tại hoạt động mua bán này cao hơn. Ảnh: Lucas Nguyen

04 tuần 6/2016 vừa qua, ông Tuân bán chốt lời 3 lô đất cùng với dòng tiền căn hộ cho thuê 2,5 năm qua đã hoàn vốn 12 tỷ đồng. Lô đất còn lại rộng gần 500 m2 đã tăng giá gấp rưỡi trong vòng 30 04 tuần qua, còn căn hộ vẫn tiếp tục cho thuê dài hạn. "Đây sẽ là khoản lãi ròng sau 3 năm săn tậu thời cơ đầu cơ địa ốc tại Sài Gòn, tôi chỉ bán khi tỷ suất lãi đạt gấp đôi", ông nói.

Là người gốc Thủ đô, ông Trung, Việt kiều Đức ưu tiên về thủ đô đầu cơ. Thế nhưng chỉ sau một số năm thấy tỷ suất sinh lời phía Bắc không như kỳ vọng, ông đã quyết định Nam tiến. Năm 2012, nhà đầu tư này tìm một căn nhà mặt xã Trung Hòa trị giá 32 tỷ đồng để cho thuê với giá 900 triệu tiền việt một năm. Phù hợp đồng thuê 10 năm, từ năm thứ 3 trở đi, mỗi năm tăng giá 6%. Song 2 năm nay khách xin thuê giá cũ vì khiến ăn không tiện lợi.

Nhà đầu tư này nhẩm tính, nếu như bán căn nhà thì bây chừ có thể thu về 37 tỷ đồng chưa trừ chi tiêu cho môi giới và sang tên các hồ sơ, thủ tục. "Tỷ suất sinh lời mỗi năm của căn nhà chưa đầy 5%, một con số quá thấp", ông Trung tỏ vẻ không hài lòng.

Chính cho nên, năm 2015-2016, vị này quyết định chuyển hướng đầu tư, dịch chuyển hết dòng vốn tham gia Nam. 15 tỷ đồng dự định sắm căn nhà phường mặt tiền tại Thủ đô được ông hoán đổi tậu 2 căn hộ cao cấp tại trọng điểm TP HCM vì tỷ suất sinh lời được bảo đảm tối thiểu 7% và tối đa 8-9%, cao hơn Hà Nội đông đảo. "Sắp đến tôi sẽ tậu thêm nhà xã mặt tiền tại Sài Gòn để cho thuê", ông Trung mách nhỏ.

Trước trào lưu của giới đầu tư Hà Nội, trong 3 quý đầu năm 2016, đa dạng chủ đầu tư các công trình đình đám ở TP HCM đã doanh nghiệp công bố rầm rộ tại thủ đô. Các đại gia địa ốc sừng sỏ tại TP HCM như: Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand... đều tranh thủ đón làn sóng Nam tiến của giới đầu tư phía Bắc. Chủng loại hàng hóa khá đa dạng, trong khoảng biệt thự, nhà thị trấn cho đến căn hộ cao cấp, thậm chí BĐS nghỉ ngơi đều đã ồ ạt chào hàng tại Thủ đô.

Các chuyên gia bất động sản TP HCM cho biết, qua thăm dò thực tại hướng đầu cơ BĐS từ Hà Nội vào Sài Gòn là 100, thì chiều trái lại từ Sài Gòn ra Thủ đô chỉ đạt dưới 5%. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor dồn vào một chỗ 15-40% người Hà Nội hoặc gốc Bắc.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc điều hành Chuỗi hệ thống Chuỗi hệ thống chợ nhanh công trình Bất động sản STDA (Cengroup) nghĩ rằng tỷ suất sinh lời của hoạt động mua bán Thủ đô thường thấp hơn TP HCM khoảng 2-3%. chậm tiến độ có thể là nguyên nhân khiến cho nhiều chủ đầu tư chuyển hướng trong thời điểm vừa mới đây. Đương nhiên, ông cũng cho nhân thức, thiên hướng này không phải mới mà từng sinh ra khoảng năm 2008-2010, song sau đó BĐS rơi vào khủng hoảng nên bị cách biệt. Gần đây rộng rãi chủ đầu tư quay lại hoạt động mua bán nên khuynh hướng này lại sinh ra.

Ông Tuyển cũng thể hiện sự quan trọng, chẳng phải khu vực nào tại TP HCM, tỷ suất sinh lời cũng tốt mà chỉ tập trung ở khu vực trọng điểm thị trấn, có thể đạt mức 8-9% một năm. Do đó, ông cho nhân thức, ngoài mục đích định cư thì không ít giới đầu cơ Hà Nội cũng chọn BĐS cao cấp ở khu vực trọng điểm TP HCM để tậu khai thác cho thuê.

"Rộng rãi đơn vị FDI khi đầu cơ vào vn đều chọn lựa TP HCM khiến cho địa điểm dừng chân đầu tiên. Bởi vậy, tại đây ý định thuê căn hộ cao cấp cho các chuyên gia nước ngoài luôn cao hơn tại Hà Nội", ông Tuyển cho hay.

Dường như đó, theo ông, thị trường bất động sản TP HCM luôn nở rộ hơn so với Hà Nội, tâm lý nhà đầu tư dễ sắm, dễ bán, dễ cho thuê. chậm tiến độ cũng là nguyên nhân hấp dẫn khách hàng miền Bắc.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét