Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Nghệ An: “Phớt lờ” chỉ đạo của huyện, lò gạch tay chân ngang nhiên hoạt động |

(Xây dựng) - Thi hành Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và chiến lược của UBND thức giấc Nghệ An, thời gian qua, đa dạng địa phương trong thức giấc đã ra quân quyết liệt trong việc xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công. Dĩ nhiên, hiện nay trên khu vực phố Tào Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An vẫn còn rộng rãi lò gạch tay chân đang này đang vô tư “nhả khói” mà không bị xử lý. Phải chăng, đằng sau những lò gạch này là sự “phớt lờ”, bao che của chính quyền sở tại?


Lò gạch thủ công ở xã Tào Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhằm thi hành chủ trương theo Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/4/2010về việc xóa bỏ lò gạch thủ công, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành phổ thông văn bạn dạng, xây dựng lộ trình tiến hành gỡ bỏ những lò gạch không chứng nhận hoạt động.

Ngoài việc toá bỏ những lò gạch tay chân thì địa phương bắt đầu tăng mạnh kiểm tra, giao nghĩa vụ cho các sở, ban ngành nghề, quận thị trên địa bàn toàn thức giấc, tăng cường tuyên truyền và dùng các giải pháp khác để xóa bỏ lò gạch tay chân.

Cụ thể, theo chỉ thị số 04/CT- UBND của UBND thức giấc Nghệ An, ngày 1/2/2013 nêu rõ: “Chỉ dẫn, lãnh đạo cấp huyện rà soát, xác định lịch trình, kế hoạch xóa bỏ lò nung gạch tay chân chi tiết từng quận và tổ chức thẩm tra xem xét, có văn bạn dạng thỏa thuận trước khi UBND cấp thị xã phê duyệt y, đòi hỏi kết thúc trước 31/6/2013”. Thi hành chỉ đạo này, đa dạng huyện trên địa bàn tỉnh giấc đã đi lại, tuyên truyền kể cả sử dụng giải pháp cưỡng giễu cợt để xóa bỏ 100% lò gạch thủ công. Theo ý tưởnrg của tỉnh giấc Nghệ An đến năm 2017, tại khu vực đồng bằng, thành phố (đô thị, thị phố, thị tứ), nơi gần khu dân cư, gần khu vực làm việc nông nghiệp phải kết thúc cục bộ việc đốt lò gạch nung thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tiếp. Trong đó, lò tay chân đến năm 2013 hoàn thành hoạt động; Đối với lò thủ công cải tiến, kết thúc hoạt động vào năm 2015; Lò đứng liên tục, hoàn thành hoạt động vào năm 2017. Theo đó, ở khu vực miền núi xây đắp lộ trình chấm dứt trạng thái đốt gạch nung tay chân, lò thủ công cải tiến chậm chạp nhất hết năm 2017 vào năm 2020 đối với lò đứng liên tiếp.

Trước tình hình đó, phổ biến địa phương khác trên khu vực toàn tỉnh giấc đã quyết liệt xóa bỏ các lò gạch thủ công. Thế nhưng trong thời gian qua chính quyền xã Tào Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã “phớt lờ” cho các lò gạch tay chân ở thị trấn này ngang nhiên hoạt động, gây giận dữ cho phổ biến hộ dân sống xung quanh vì sự ô nhiễm nghiêm trọng.

Có mặt tại địa bàn xóm 8, xóm 11 phường Tào Sơn, nơi những lò gạch tay chân đang sớm hôm hoạt động hết công suất, PV đã ghi thu được những hình ảnh các chủ lò gạch thủ công công bình hoạt động ngay giữa “thanh thiên bạch nhật” mà chính quyền sở tại chẳng hề hay biết gì.

Tại lò gạch của ông Nguyễn Văn Thanh, cảnh tượng máy múc ngang nhiên đào những hố đất sâu đang diễn ra công khai. Khu lò nung vẫn âm ỉ đốt, những cột khói nhả khói cao bất tỉnh trời vẫn đang từng ngày gây ra tình trạng ô nhiệm môi trường trong khu dân cư.

Bí quyết lò gạch của ông Thanh không xa là một lò gạch khác do bà Phan Thị Thanh khiến cho chủ với hàng chục người lao động đang hăng say công trạng. Các lò than vẫn âm ỉ cho ra lò các vật phẩm, đất vẫn được quy tụ hàng ngày, những hàng gạch sắp sẵn chờ nung đang càng ngày càng dài thêm.


Những hàng gạch sắp sẵn chờ nung tại một lò gạch phố Tào Sơn.

Qua mày mò của PV, hàng năm, các lò gạch thủ công này đóng hộp với công suất hàng triệu viên. Được biết, các lò gạch tay chân sản xuất gạch nung chưa có mỏ đất nên thường sắm đất trôi nổi trên thị trường, dẫn đến tình trạng đất đai ở nhiều vùng nông thôn bị đào bới lấy đất làm gạch, khiến cho phổ biến thửa ruộng làm việc biến thành vũng lầy, hố sâu.

Đưa yếu tố này trao đổi với ông Lê Xuân Hoan, Chủ tịch UBND phường Tào Sơn, ông Hoan cho biết: “Hiện trên địa bàn xã vẫn đang sống sót 3 lò gạch tay chân nằm rãi rác trên các xóm 11; 8; 6. Cuối năm 2015 thị trấn đã có nhắc nhở và chỉ huy sớm tháo túa nếu như không tăng cấp thành các lò Tuynel”.

Đươc nhân thức trước đó trên địa bàn xã Tào Sơn có hàng chục lò gạch thủ công hoạt động. Ngay sau khi có lãnh đạo của tỉnh, địa phương xã Tào Sơn đã tiến hành dẹp hàng loạt lò gạch. Thế nhưng 3 lò gạch này vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có sự cản trở nào.

Đến nay, dư luận đặt ra nghi vấn: UBND xã Tào Sơn có đích thực bất lực trước các hoạt động đóng gói gạch bằng lò nung tay chân của các công ty, cá nhân nơi đây? Hay chăng địa phương nhân thức nhưng cố tình “phớt lờ” trước lãnh đạo của cấp trên nhằm giúp cho các chủ lò hoạt động trái phép?

Một thực trạng đáng báo động là hiện tại hoạt động của các lò gạch thủ công đang từng ngày “nuốt” đất nông nghiệp. Các lò nung thủ công, lò tay chân cải tiến, lò đứng liên tục, thường được xây đắp trên đất canh tác, nguồn chất liệu là đất sét lấy tại chỗ, đóng hộp trên dây chuyền đơn giản, lạc hậu, sử dụng kĩ nghệ nung đốt bằng lò nung thủ công nên gạch nung tay chân chất lượng thấp, tiêu tốn phổ biến nhiên liệu, gây ô nhiễm không gian, ảnh hưởng đến sức khỏe đồng đội, giảm năng suất cây cỏ và khiến mất đất làm việc.

Chính vì vậy, trong thời điểm đến, các đơn vị quản lý, ngành nghề tính năng cần tích cực thực hiện hiệu quả chủ trương xóa bỏ lò gạch thủ công của Thủ tướng Chính phủ cũng như chiến lược của UBND thức giấc Nghệ An. Đã đến lúc chính quyền sở tại và các tập đoàn ban ngành liên quan cần sớm quyết liệt thi hành các giải pháp hoàn thành triệt để hoạt động của các lò gạch nung tay chân, hạn chế nhạo trạng thái “bóc lột” khoáng sản, gây ô nhiễm không gian, hoàn trả mặt bằng để dân chúng trong vùng yên ổn tâm sản xuất.

Quang Phù hợp


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét