Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Hành trình diệu huyền của chàng thanh niên bị bại não nhưng vẫn ra trường thạc sĩ

Con người ai cũng có mong ước, nhưng vì nguyên nhân này, lý do kia mà mong ước mãi bị trì hoãn. Chúng ta cũng thường đổ lỗi cho tình cảnh, nếu như chẳng may việc gì đó không được dễ dàng mà không nhân thức rằng chúng ta sống ở đời, không hề khách hàng nào cũng hên có được một thân thể lành lẽ, một gia cảnh tốt đẹp. Có những người dù mang trong bản thân căn bệnh quái ác hiểm, đi không nổi, nói chẳng thông nhưng chưa bao giờ họ xong xuôi nỗ lực vượt lên tình cảnh. Có một chàng thanh niên mắc bệnh bại não ở Trung Quốc đã truyền vận tải cho cả một thế hệ câu chuyện đầy ngẫu hứng như thế.

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 1.

Chàng trai đó là Mạc Thiên Trì sinh năm 1990, đến trong khoảng Hồ Nam, TQuốc. Mới sinh ra không lâu, cậu đã bị chẩn đoán bận rộn chứng bại não, cả đời không thể đứng thẳng, không thể tự bản thân bước đi, nói năng ú ớ không thành tiếng, vận tốc viết cũng chỉ bằng 1/3 người phổ biến. Thế nhưng, rất nhiều những nhân tố đó đều không ngăn cản được cậu biến thành một tấm gương phi thường.

Hành trình thần kì của Mạc Thiên Trì mở đầu từ khi còn là một đứa nhỏ xíu. 2 tuổi mới nhân thức nói, 4 tuổi mới biết ngồi, 7 tuổi khiến cho xong giải phẫu, nhì chân cậu mới không còn bị đan chéo tham gia nhau. Từ lúc 8 bốn tuần tuổi đã bị chưng sĩ phán, rất có thể tương lai cậu sẽ chẳng thể bước đi, có khi còn bị ngốc. Tin đó như sét tấn công ngang tai với bác mẹ của Mạc Thiên Trì, nhưng vì tấm lòng người làm thân phụ làm mẹ, kể trong khoảng khi ấy, bố Thiên Trì đã kiên trì dạy cậu nhận mặt chữ. 1 tuổi rưỡi, Thiên Trì đã nhân thức được 1500 chữ Hán. Tới năm 7 tuổi, cha cõng mẹ bồng, hai người thay phiên nhau cùng cậu đến trường. 

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 2.

Thiên Trì cùng mẹ.

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 3.

Thiên Trì cùng bố

Và quả tình, ông trời không tuyệt các con phố sống của ai bao giờ, Thiên Trì cũng ko phải khiến bố mẹ mình bế tắc. Trong khoảng cấp 1 tới cấp 2, thành tích học tập của Mạc Thiên Trì luôn đứng trong top 3 của lớp. Ra trường cấp 2, với bảng điểm toàn A của chính mình, Thiên Trì được đặc phương pháp theo học trường cấp 3 trực thuộc Đại học Sư phạm Biển Nam. Năm 2010, cậu được nhận tham gia Đại học Trung Nam với thành công khá cao. Cả 4 niên học tập tại trường, thành công của Thiên Trì luôn duy trì ở top đầu. Sau khi tốt nghiệp tham gia năm 2014, những trường đại học tốt nhất China là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa cũng có yêu cầu Thiên Trì tới đó học cao học nhưng Thiên Trì quyết định ở lại trường cũ để tiếp tục tập huấn sâu về chuyên môn và làm phân tích sinh lĩnh vực phần mềm.

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 4.

Mẹ Thiên Trì kể: "Ngoài ăn và ngủ, còn đâu Thiên Trì hầu như dành hết thời gian cho việc học", còn bố Thiên Trì im re đưa ra tổng kết: "Đại trượng phu tôi chung tiêu tốn chí ít 12 tiếng cho việc học, tính cả nghỉ đông và nghỉ hè. Tính hết 4 năm đại học, thời điểm thằng nhỏ dại dùng để học phải quá 17.000 giờ rồi!" Bước tham gia phòng của Thiên Trì, bạn sẽ không thể tưởng tượng nổi chủ nhân của nó lại là một người bị bại não. Những giá sách đầy ắp được xếp chỉnh tề, giấy ca ngợi dán um tùm trên tường, chăn gối được xếp gọn ghẽ...

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 5.

Làm cho tìm hiểu sinh được 2 tháng, Thiên Trì đã phát biểu luận văn tiếng Anh tại Hội nghị Công nghệ Châu Á Thái Bình Dương, làm cho tiền đề cho anh ra trường thạc sĩ sớm. Về luận văn, Mạc Thiên Trì kể cậu đã phải sử dụng nhị ngón tay gõ từng chữ từng chữ một trên bàn phím. "Những lúc bận, tôi thường đi ngủ sau 1 giờ sáng. Còn ngủ trưa thì hoàn toàn không có thời điểm. Tuy sức khỏe của tôi không được như các bạn cùng trang lứa, nhưng nhân tố đó không có nghĩa là việc học hành, phân tích của tôi cũng vậy." - Mạc Thiên Trì cho biết.

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 6.

Để học tiếng Anh cho tốt, Thiên Trì lựa chọn cách xem phim mà không phụ đề, rồi tìm đọc những bài luận tiếng Anh để duy trì cảm giác đọc. Kết quả là 04 tuần 10/2015, khi tham gia tham gia kì thi TOEFL tại Hongkong, được miễn phần thi nói (30 điểm) vì vận tốc nói quá chậm chạp, không thể xong xuôi trong thời gian pháp luật, Thiên Trì đã thực hiện được số điểm 86/90, tức là phần thi nghe, viết cậu đều đạt điểm tối đa, còn phần đọc để sai 1 câu. 

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 7.

Bốn tuần 8 năm nay, Thiên Trì cũng đã xong xuôi bài thi GRE - Bài rà soát tiêu chuẩn được dùng trong việc xét nhân tố kiện nhập học sau đại học ở các chuyên lĩnh vực kỹ thuật tự nhiên và khoa học phường hội (trừ Y, Dược, Luật) tại Mỹ với số điểm 329/340, đặc biệt, lượng từ vựng tiếng Anh của cậu đã lên đến 15000 trong khoảng. chậm triển khai là một thắng lợi mà kể cả những người chung cũng khó khăn có thể làm được.

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 8.

Thiên Trì cũng vừa chấm dứt việc phát biểu 2 luận văn tiếng Anh, và đang trong quá trình sẵn sàng ra nước ngoài du học. "Tôi đã nộp biển sơ tham gia vài trường như Đại học Stanford, đại học Carnegie Mellon, đại học Purdue và đã có một số giáo sư nhận định." Thiên Trì chia sẻ rằng, do rất muốn học Tiến sĩ lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo nên cậu đã xin theo học tại 5 trường đại học hàng đầu của Mỹ, cũng có một số giáo sư hướng dẫn đề xuất cậu nộp tham gia trường của họ nhưng kết quả chính thức thì phải chờ đến khoảng đầu năm 2017 mới biết. 

Hành trình kì diệu của chàng trai bị bại não nhưng vẫn tốt nghiệp thạc sĩ - Ảnh 9.

Trong thời điểm kì vọng, Thiên Trì cũng không ngồi chơi mà cậu còn dành nhiệt huyết để viết những cẩm nang cách học và thi TOEFL, GRE chia sẻ cùng công chúng.

Được biết, thần tượng lớn nhất của Mạc Thiên Trì chính là tuấn kiệt Stephen Hawking. Nhưng khi được so sánh với Hawking, Thiên Trì cũng nhoẻn cười và nói: "Tôi cam kết là không thể so sánh được với Hawking. Tôi ngưỡng mộ ông ấy, ông ấy là động lực cố gắng của tôi nhưng ông ấy chẳng hề mục tiêu của tôi. Tôi hy vọng tôi có thể mang tới cho chính tôi, bố mẹ tôi, những người mến yêu tôi một cuộc sống đủ đầy, tốt hấp dẫn nhất. Có nhẽ ở phương diện này, tôi có hơi "đời thường" một chút."


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét