Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Quế Phong, Nghệ An: Trường đa dạng dân tộc nội trú xuống cấp nghiêm trọng sau bạn hữu |

(Xây dựng) - Mới được bàn giao và đưa vào dùng được một năm nhưng sau trận cộng đồng mới đây, vài hạng mục của trường Đa dạng dân tộc nội trú THCS quận Quế Phong (Nghệ An) đã bị nước cuốn hư hỏng. Vài nhà cửa khác cũng đang xuống cấp nghiêm trọng nếu như không sớm có giải pháp giải quyết.


Rộng rãi hạng mục của trường Nhiều DTNT THCS thị xã Quế Phong bị hư hại do bầy.

Tiến độ lờ lững vì thiếu vốn

Trường Phổ quát DTNT THCS quận Quế Phong, tỉnh giấc Nghệ An là nơi học tập của 300 em học sinh có thắng lợi học tập lý tưởng. Trong đó, hơn 95% là con em đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mông, Khơ Mú trên địa bàn thị xã Quế Phong.

Do các năm trước đó, trường còn phải đi học nhờ và thiếu nơi ăn nghỉ học tập cho các em học sinh nên UBND thức giấc Nghệ An đã phê phê duyệt xây dựng mới. Theo Quyết định số 4636/QĐ.UBND-CNXD do ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ toạ UBND thức giấc Nghệ An ký vào ngày 31/11/2011, trường được đầu tư xây mới với tổng mức đầu cơ hơn 41 tỷ đồng từ tài chính 30A, vốn đầu tư tương lai giáo dục và một phần ngân sách vốn đối ứng của tỉnh Nghệ An. Vị trí dò la và được phê phê chuẩn xây đắp tòa tháp trên là tại bản Na Cày, thị trấn Tiền Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An.

Công trình được phê chuẩn y gồm 2 quá trình. Quá trình 1 thi hành các hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng: San nền, nhà trực, nhà kho, nhà đặt máy phát điện, gara xe hai bánh, nhà hiệu bộ, nhà học 2 tầng, nhà công vụ, nhà ăn, 2 nhà ký túc xá. Giai đoạn 2 thi hành các hạng mục còn lại. Đương nhiên, do thiếu vốn nên đến năm 2013, nhà cửa mới khởi đầu được xây dừng. Tới tháng 5/2015 cơ bản các hạng mục của giai đoạn 1 đã được hoàn thành. Niên học 2016-2017, các sinh viên tại trường nhiều DTNT THCS quận Quế Phong đã được bước vào học nơi trường mới.

Hiện vài hạng mục của giai đoạn 2 như trạm điện, tuyến phố điện đã được chấp hành và chờ đóng điện. Các hạng mục còn lại cũng đã và đang được bắt đầu đấu thầu công khai. Đương nhiên, vấn đề nan giải khiến cho các công trình bị đủng đỉnh như bây giờ là do nguồn vốn rót về đủng đỉnh và thiếu gây khó khăn cho nhà đầu tư là UBND thị xã Quế Phong. Cũng do vốn đầu tư lờ lững được chuyển về nên tới hiện nay sinh viên tại đây chưa có ký túc xá để ăn nghỉ. Hiện các sinh viên nam được sắp xếp nghỉ tạm thời tại khu vực nhà kho và các sinh viên nữ ăn nghỉ nhất thời tại khu vực nhà ăn.


Do thiếu vốn đầu cơ nên tới nay các sinh viên tại trường Rộng rãi DTNT THCS thị xã Quế Phong vẫn chưa có ký túc xá để ở và các tòa tháp thời kỳ 2 cũng đang phải triển khai chậm rì rì.

San sớt với PV Báo Xây dựng, bà Vi Thị Duyến, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quế Phong cho nhân thức: “Hiện thời kỳ 1 đã chấm dứt, một vài hạng mục công đoạn 2 đã được thực hiện nhưng do vốn rót về ít nên nợ quá trình 1 vẫn chưa giải ngân hết. Chỉ riêng giai đoạn 1 số vốn đầu tư đã hơn 30 tỷ đồng nhưng đến hiện nay số vốn rót về chỉ mới 25 tỷ đồng nên đến hiện nay vẫn còn nợ các nhà thầu gần 5 tỷ đồng. Để thực hiện các hạng mục ở công đoạn 2, chúng tôi cũng đang phải đi lại các nhà thầu tự bỏ tiền và khi có vốn rót về sẽ quyết toán dần. Hiện số vốn được phê ưng chuẩn vẫn đang nằm trong dự toán ban đầu nhưng khi triển khai đồng bộ các hạng mục quá trình 2 không tránh khỏi vượt tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt”.

Phổ quát hạng mục bị nước bè lũ khiến cho xuống cấp, hư hỏng

Dường như vốn đầu tư để hoàn thiện toàn thể nhà cửa đang thiếu và rót về chậm rì rì thì sau cơn bão số 4 vừa qua vài hạng mục giai đoạn 1 của trường DTNT THCS quận Quế Phong nước bọn làm cho hư hỏng. Vài hạng mục còn lại bị nước xói mòn tham gia đến tận chân móng và đang bị tác động nghiêm trọng giả dụ không sớm có giải pháp khi mùa mưa vẫn đang tiếp diễn.


Cán bộ Ban điều hành công trình thị xã Quế Phong rà soát các hạng mục bị hư hỏng do mưa bè lũ tại trường Nhiều DTNT THCS thị xã Quế Phong để tậu biện pháp khắc phục hoàn toàn.

Xuất hiện tại đây PV Báo Xây đắp kiếm được thấy hơn 50m bờ tường bao ở cạnh khu vực nhà bán trú học sinh đã bị đổ. Theo thiết kế được phê duyệt y, hạng mục này được xây đắp bằng gạch, có trụ xây bằng gạch khoảng cách thức nhàng nhàng 3m và được đổ dằng bằng 2 thanh thép phi 10, móng trụ được xây bằng đá hộc với độ cao 0,8-4m tùy từng cung đoạn bờ rào. Cả một đoạn tường dài gạch, đá bị nước bè lũ cuốn đổ bề bộn, nằm rải rác trên một đoạn dài.


Việc nước bè đảng dâng cao bất thường vào đêm 13 rạng sáng ngày 14/9 cách đây không lâu đã làm cho một đoạn tường rào dài của công trình trường Phổ biến DTNT THCS quận Quế Phong cuốn phăng, đổ sập xuống.

Nền móng nhà nấu ăn cũng bị sạt lở một phần và sườn sắt nằm chỏng chơ. Nguy khốn hơn khi công trình bể lắng lọc nước nằm cạnh khu vực nhà nấu bếp bị nước xói lở vào đến tận nền móng nên đang bị tác động nguy hiểm. Nhà cửa bể lắng lọc này có tổng trọng lượng lớn khi được xây cao nhị tầng chứa phổ quát nguyên liệu để lắng lọc nước, giả dụ không sớm có giải pháp can thiệp có nguy cơ đổ sập xuống.

“Chúng tôi rất lo khi một phần hạng mục bờ rào của tiệm tạm hóa đã bị nước cuốn, đổ sập xuống. Dường như đó, phổ biến hạng mục như bể lắng lọc, nhà nấu bếp cũng đang bị uy hà hiếp, nếu chỉ cần một trận mưa lớn nữa rất có thể bị đổ sập. Xảy ra việc này cũng là do lúc trước qua dò hỏi hàng năm, mức nước đồng minh không khi nào lên đến điểm được phê chuẩn y để xây trường. Năm nay trận đồng chí cục bộ mức nước vượt xa các năm trước, nước đã dâng cao ngoài dự trù trước đây của đơn vị. Thêm nữa, trong phê ưng chuẩn không có chuỗi hệ thống tiêu thoát nước nên khi nước số đông lên ngang bằng thất thường thế này nên vài công trình đã bị hư hại như các anh thấy đó”, bà Duyến trằn trọc.


Do mực nước số đông hàng năm không lúc nào đến chân công trình nên dự án phê duyệt y ban đầu xây tường rào bằng gạch lại không có rọ đá chống kè chống, nước đàn dâng cao thất thường đã gây thiệt hại nặng cho nhà cửa trường Phổ quát DTNT THCS quận Quế Phong.

Sau khi nước bạn hữu rút, UBND huyện Quế Phong đã nhanh chóng huy động đội ngũ chở cát về đóng tham gia các so bì chuyển vận để kè lại các đoạn bị sạt lở. Tất nhiên, đây chỉ là giải pháp trợ thời thời khi mùa mưa vẫn đang tiếp tục diễn ra bất thường tại thị xã miền núi này. Cùng với đó, việc các tòa tháp hư hại đã được bàn giao và hết hạn bảo hành nên việc tu sửa, xây đắp lại sẽ dễ đẩy vốn đầu tư cho công trình trên tăng cao. Riêng chỉ để giải quyết lại những tòa tháp đã bị hư hỏng do mưa tập thể mới đây cũng đã cần trên 1 tỷ đồng.


Sau khi nước bầy rút, UBND quận Quế Phong đã cử lực lượng đóng bao cát để kè chân nơi sạt lở, giải quyết nhất thời thời, giảm thiểu trạng thái sạt lở sâu vào các hạng mục khác.

“Trước việc nước đồng chí dâng cao thất thường hiện chúng tôi đang dự trù biện pháp xây dựng lại đoạn bờ tường trên kè bằng đá hộc, đóng rọ đá chống sạt lở rồi phía trên khiến bằng khuông thép bình ổn, không xây đắp bằng gạch nữa. Biện pháp này vừa giảm chi phí để hạn chế tình trạng đội vốn đầu cơ, vừa giảm thiểu bị hư hại nặng khi có mưa bè phái thất thường như mới đây”, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quế Phong chia sớt.

Lam Giang – Phi Long


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét