Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Tăng cường công tác giám sát trong quản lý phát hành đô thị |

(Xây dựng) – Phát hành đô thị thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào…, thực tế này đang làm cho cơ sở khoa học, tắc đường, các vấn nạn về ô nhiễm không gian diễn ra tầm thường tại các khu đô thị lớn bây chừ. Để hạn chế và nâng cao công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đang hấp thụ lấy quan niệm cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung vài vấn đề của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về điều hành đầu cơ tạo ra đô thị.


Tại Thủ đô, phổ thông khu đô thị tại Hà Nội đang bị “băm nát” do việc sản xuất đô thị thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào. (Ảnh: TL)

Thành phố phát triển rồi mới hoàn thành quy hoạch

Đây là thực tại đã và đang diễn ra phổ biến tại các khu đô thị hiện nay. Không khó để chứng kiến nạn tắc con đường, lụt lội diễn ra nhiều lần tại các khu đô thị lớn, đặc biệt là các khu thành phố thuộc phổ thông thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Đã có đa dạng bài phân tách được đưa ra, nhưng xuất xứ căn bản vẫn là do các nhân tố bất cập liên quan tới quy hoạch đô thị. Việc sản xuất thành phố quá “hot” đã làm cho TP. Biển Chí Minh phải trả giá đắt do cơ sở vật chất cơ sở, hệ thống chống ngập… không thể đáp ứng được ý định thực tế của quá trình đô thị hoá. Câu chuyện cả đô thị chìm sâu trong biển nước suốt những ngày dài cách đây không lâu đã trở thành nỗi ám ảnh “khó quên” đối với những cư dân đã và đang sinh sống tại đây.

Các chuyên gia cho rằng, vấn nạn tắc tuyến phố, lụt lội là do việc lựa chọn đất và xác định phương hướng phát hành đô thị chưa được để ý, bình chọn một cách thức hoàn toản, khác lạ là việc quy hoạch phát triển các khu đô thị mới và các khu công nghệ.

Thành phố Thủ đô cũng chẳng khá hơn là mấy, khi một khu đô thị mẫu như Khu thành phố Linh Đàm với sự đầu cơ đồng bộ về hạ tầng công nghệ, nhưng lại trở thành gánh nặng phổ biến về quy hoạch thành phố tại Thủ đô. Sự tăng thêm “chóng mặt” của các toà cao ốc đã làm cho không gian, cơ sở vật chất kỹ thuật… không thể phục vụ nổi, trong một dự án thành phố chỉ có các hạ tầng của khu nhưng lại thiếu cơ sở của vùng…

Hiện cả nước có gần 800 thị trấn, tổng thu ngân sách khu vực thành phố choán trên 70% JDP của cả nước. Các thành phố càng ngày càng chắc chắn được vai trò chủ lực đối với nền kinh tế, dĩ nhiên, những bất cập trong công tác điều hành đã làm cho việc quy hoạch của các khu đô thị này chậm trễ so với đòi hỏi đặt ra, thậm chí nhiều nơi làm sai, chậm trễ hoặc muộn so với luật pháp. Việc thiếu quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu đã khiến cho các thành phố sản xuất thiếu tính gắn kết…

Trước thực tế nêu trên, Bộ Xây dựng đã cho biên soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung vài điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư tạo ra thành phố với ước muốn hạn chế nhạo được những bất cập trong việc quản lý, phát hành thành phố. Theo đó, sẽ xây dừng Ban điều hành để có thể điều hành một hoặc phổ biến khu vực tuỳ theo chừng mực. Ban quản lý này cũng sẽ đóng vai trò chủ đạo để vấn đề phối hoạt động của các dự án thành phố trong khu vực.

Sửa đổi thích hợp yêu cầu thực tại

Nhằm bảo đảm thích hợp đòi hỏi thực tế, nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một vài điều về điều hành đầu tư phát hành thị trấn sẽ qui định rõ công trình đầu tư sản xuất thành phố bao gồm dự án đầu cơ xây đắp khu đô thị và dự án đầu cơ xây dựng công trình trong thành phố. Việc lập khu vực tạo ra đô thị sẽ được căn cứ quy hoạch toàn bộ phát hành kinh tế - phố hội, quy hoạch xây đắp vùng, quy hoạch chung thành phố, quy hoạch phân khu và chương trình sản xuất đô thị. UBND cấp tỉnh theo đó phải lập khu vực tạo ra đô thị đối với khu vực dự kiến dồn vào một chỗ đầu cơ có một hoặc rộng rãi công trình với tổng quy mô dân số tương đương thị trấn loại IV trở lên.

Khuôn khổ nhãi con giới khu vực sản xuất đô thị cũng được xác định trên cơ sở vật chất phân vùng quản lý môi trường của quy hoạch thông thường, tinh ma giới các quy hoạch phân khu được duyệt, rỡ giới điều hành hành chính nhà nước theo cương vực, nhân tố kiện tự nhiên và ý định đầu tư phát triển đô thị của từng khu vực…

Để quản lý tạo ra đô thị được hiệu quả, việc kiến thiết Ban Điều hành khu vực phát hành đô thị được coi là yếu tố chủ chốt tại Dự thảo Nghị định sửa đổi. Khởi hành trong khoảng đòi hỏi thực tế đó, Dự thảo sẽ sửa đổi Vấn đề 13a pháp luật về cơ cấu công ty và hoạt động của Ban Điều hành khu vực tạo ra thị trấn. Trong đó, luật pháp rõ Ban Quản lý khu vực sản xuất đô thị gồm có Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng ban. Trường hợp đặc biệt phải có quan điểm hợp nhất của cơ quan có thẩm quyền. Ban Quản lý khu vực sản xuất thị trấn phải có các phòng chuyên ngành, nghiệp vụ…

Trưởng ban, Phó Trưởng ban do Chủ toạ UBND cấp tỉnh bổ dụng, miễn nhiệm trên cơ sở vật chất đề xuất của Giám đốc Sở Xây đắp, đánh giá của Sở Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban quần chúng cấp tình và luật pháp của quy định. Trưởng ban quyết định tuyển nhân viên, bổ nhậm, miễn nhiệm các viên chức của Ban Quản lý khu vực tạo ra thành phố theo phân cấp và trên cơ sở tuân hành các quy định của pháp luật về điều hành, tuyển dụng, sử dụng nhân viên, người công huân trong các doanh nghiệp tương lai công lập. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng Ban Điều hành khu vực phát hành thị trấn ngoài các tiêu chuẩn tầm thường theo qui định của luật pháp, cần phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên với các chuyên ngành như kiến trúc, quy hoạch, thị trấn, xây dựng…,và phải có 5 năm trải nghiệm trong công tác quản lý đầu cơ xây dựng, tạo ra thành phố trở lên.

San sớt về những điểm mới này, đại diện Cục tạo ra thị trấn (Bộ Xây dựng) cho rằng, trong những năm qua, cùng với quá trình phát hành kinh tế, đô thị Việt Nam đã giải quyết được những thành quả cần thiết. Số lượng và chất lượng thành phố được nâng lên, dĩ nhiên để phù hợp thực tế, chúng ta cần sớm sửa đổi, hoàn thiện các chuỗi hệ thống hạ tầng pháp lý có liên quan để có thể hạn dè bỉu việc phát hành thị trấn tự phát, thiếu quy hoạch, bảo công tác quy hoạch phát triển thành phố được giám sát ngặt nghèo hơn.

Hồng Quang đãng


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét