Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Thiếu chế độ giải quyết tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than |

Các chuyên gia nghĩ rằng trong bối cảnh hiện tại, vietnam rất không dễ dàng tậu nguồn thay thế nhiệt điện than trong ngắn hạn, nên yếu tố cần thiết là phải đáp ứng được vấn đề chất thải gây ô nhiễm.

Quan niệm này được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo “Công nghiệp nhiệt điện than và môi trường” do Bộ Công Thương công ty ngày 5/11 tại Hà Nội.

Theo Tấn sĩ Nguyễn Mạnh Hiến - nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng, giảm tỷ trọng nhiệt điện than là ko phải đơn giản trong bối cảnh Việt Nam đang khó khăn tìm nguồn thay thế. Trong hàng ngũ các nhiên liệu truyền thống thì nhiệt điện than vẫn được đánh giá là tăng trưởng nhanh và rẻ nhất khi chiếm giữ khoảng 50% tỷ trọng về công suất và sản lượng.

“Năng lượng tái tạo sạch sẽ nhưng chi tiêu đầu tư lớn, phụ thuộc đa dạng tham gia yếu tố kiện tự nhiên nên không thể yếu tố chỉnh được theo yêu cầu”, Tiến sĩ Hiến bình luận.

Ông Hiến dẫn số liệu, nếu như tài năng đóng gói của nhà máy điện mặt trời khoảng 20%, các nhà máy điện gió là 30% thì nhiệt điện than là 80%. “Vì vậy, xét về công suất thì xây 4 nhà máy năng lượng mặt trời hoặc 3 nhà máy điện gió mới cho công suất điện bằng một nhà máy nhiệt điện”, ông Hiến nói. Chưa kể, giá tiền đầu cơ nhiệt điện khí, năng lượng tái tạo cao gấp một số lần so với nhiệt điện than.

Nhân tố đau đầu nhất của các công trình nhiệt điện than bây chừ được Tiến sĩ Hiến chỉ ra là giải quyết ô nhiễm không gian, trong đó căn cơ là giải quyết tro xỉ - chất thải trong đóng chai.

Bác quan điểm cho rằng tro xỉ là chất thải độc hại, Giáo sư Trương Duy Nghĩa - Chủ toạ Hội kỹ thuật khoa học Nhiệt vn thể hiện sự quan trọng, điều này không đúng. Theo ông, tro xỉ còn được coi là nguồn nguyên liệu quý cho đóng gói phục vụ xây đắp. Để khắc phục nhân tố không gian cho các nhà máy nhiệt điện, phải tận dụng hết lượng tro xỉ, tro bay để khiến cho nguyên liệu xây đắp như xi măng, gạch không nung... Đây là biện pháp triệt để và độc nhất vô nhị để xử lý yếu tố môi trường của các nhà máy nhiệt điện đốt than.

“Giờ có chất liệu để khiến gạch mà không làm được là hoang phí. Chúng ta hoàn toàn có thể có cách thức đòi hỏi các tổng tổ chức kinh doanh xây dựng sử dụng gạch đóng hộp từ tro bay”, ông Nghĩa chú ý.

thieu-co-che-xu-ly-tro-xi-tai-cac-nha-may-nhiet-dien-than
Khu giải quyết tro xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1.

Tuy nhiên, việc tận dụng tro xỉ để tái sản xuất lại đang vướng ở cơ chế. Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng Bình an sức khỏe và Môi trường thuộc nhà máy nhiệt điện Vũng Áng cho hay, dù Chính phủ và Bộ Xây dựng đã đưa ra những quyết định khuyến khích các công ty sử dụng khiến nguyên liệu đầu tham gia cho các nhà máy xi măng và sản xuất bêtông đầm lăn, nhưng hiện sự "bắt tay" này đang bị chững lại.

Nguyên cớ được ông Thanh chỉ là, phổ biến nhà máy xi măng khi mở đầu xây dựng đã không nêu rõ việc sử dụng tro xỉ làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất, bởi vậy việc xin phép sẽ rất mất thời gian.

“Vừa qua, nhiệt điện Vũng Áng phải đình lại việc cung ứng tro xỉ, nếu không cho vận tải đi sẽ nguy cơ phải đóng cửa nhà máy”, ông Thanh nói.

Vị này buộc phải các bộ, ngành nghề cần sớm lưu ý và tháo gỡ cho các đơn vị có ý định sử dụng tro xỉ làm cho vật liệu xây dựng để giải phóng lượng chất thải đang bị tồn” ông Thanh nói.

Cũng nêu những điểm vướng trong giải quyết chất thải tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than thuộc Tổ chức Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Tài Anh - Phó tổng giám đốc Công ty Điện lực vietnam (EVN) cũng kiến nghị Bộ Xây đắp xem xét ban hành hoặc chuẩn y áp dụng một vài tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật đối với tro xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện than để đóng gói nguyên liệu xây đắp...

Giáo sư Trương Duy Nghĩa thì xem xét, để đảm bảo không gian trong đóng hộp, các nhà máy nhiệt than không nên thải tro xỉ ra bãi bằng vẻ ngoài khô và không dùng nước hồ khử tro xỉ. Ông buộc phải các bộ, ngành đưa ra chính sách yêu cầu đa số các nhà máy nhiệt điện phối thích hợp trong việc tái sử dụng tro bay, có thể quy định bằng pháp lệnh để buộc ràng chứ không phải tổ chức thích thì khiến cho, không thì thôi như bây chừ.

Theo VnExpress.net


Xem tại: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét