Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Ứng dụng KHCN sản xuất bê tông vững bền cho các tòa tháp |

(Xây dựng) - Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 (ACF 2016) do Liên đoàn Bê tông châu Á (ACF) phối thích hợp với Hội Bê tông vn công ty. Hội nghị diễn ra từ ngày 30/10 – 02/11/2016 tại Hà Nội.


Hội nghị Bê tông châu Á lần thứ 7 có sự nhập cuộc của phổ biến chuyên gia trong nước và quốc tế.

Cần phát triển nguyên liệu bê tông vững bền

Theo đánh giá của các đơn vị, chuyên gia về vật liệu xây dựng (VLXD), Hội nghị bê tông châu Á lần thứ 7 với chủ đề “Phát hành bê tông bền vững cho hiện nay và tương lai” là Hội nghị quốc tế có uy tín trên trái đất, tập trung phổ thông nhà khoa học, chuyên gia, công ty (DN), nhà điều hành, nhà khiến chế độ về lĩnh vực xây đắp và VLXD, khác biệt là xi măng và bê tông.

Việc phát hành vật liệu bê tông vững bền cho hiện nay và mai sau chính là giải pháp hữu hiệu để tăng hiệu quả sử dụng của loại VLXD bình thường nhất này, song song giảm mặt trái và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Lê Quang đãng Hùng, Chủ tịch Hội Bê tông vn cho nhân thức: Bê tông đã và đang là loại nguyên liệu xây đắp được sử dụng thông thường nhất trên quả đât. Uớc tính hàng năm có khoảng 35 tỷ tấn bê tông được chế biến trên toàn cầu, sản lượng bê tông tiếp tục có khuynh hướng tăng lên trong những năm sắp đến. Bê tông thường có khối lượng nhân tố bao gồm 12% xi măng, 80% cốt liệu cát đá và 8% nước. Điều này có tức là khoảng 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát đá và 2,8 tỷ tấn nước được dùng hàng năm để chế tác bê tông.

Trên thực tiễn, những con số trên trái đất về đóng hộp xi măng trong 5 năm gần đây phản ảnh khuynh hướng đóng chai bê tông gia tăng. Trong năm 2010, thế giới chế biến 3.300 triệu tấn xi măng. Tiếp đó, tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng cao 3.585 triệu tấn vào năm 2011, và 3.736 triệu tấn vào năm 2012. Trong năm 2013 và 2014, tiêu thụ toàn cầu tiếp diễn tăng cao tới 4.000 triệu tấn vào năm 2013 và sau đó là 4.300 triệu tấn trong năm 2014. Các nước châu Á nhịn nhường như đóng góp một lượng lớn đóng chai xi măng, trong đó có khoảng 70 triệu tấn mỗi năm tại vietnam. Vì thế, yêu cầu của các kết cấu bê tông vững bền cho hiện nay và mai sau là thực sự quan trọng cho sự tạo ra của nền kinh tế thế giới và phường hội.

Thứ trưởng Lê Quang đãng Hùng thể hiện sự quan trọng: Hội nghị quốc tế ACF 2016 là diễn đàn quan trọng để các nhà chuyên môn, các thây mặt của các tập đoàn Chính phủ, các nhà lập pháp, các nhà chỉ huy, chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng và các đơn vị nghề nghiệp khác san sớt các kết quả phân tích và tạo ra, các sáng tạo về công nghiệp sản xuất và Áp dụng bê tông theo hướng bền vững và các chính sách, pháp luật can hệ.

Chú tâm ứng dụng KHCN trong phát hành bê tông

Theo GS. Han Manyop, Chủ tịch Liên đoàn Bê tông châu Á, bê tông đang là VLXD được dùng bình thường nhất trên trái đất. Điều đặt ra là thành phần và kết cầu bê tông cần phải được nâng cao tính vững bền để ngày càng phục vụ yêu cầu của sự phát hành kinh tế- phường hội toàn cầu cho hiện tại và mai sau.


GS. Han Manyop, Chủ tịch Liên đoàn Bê tông châu Á phát biểu tại Hội nghị.

Trao đổi dưới giác độ DN về ứng dụng kĩ nghệ trong đóng hộp bê tông, ông Phan Khắc Long, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Phan Vũ nghĩ là: Các DN vietnam bây chừ đang đứng trước thách thức, đó là khắc phục bài toán kĩ nghệ và bài toán về năng suất, phải đảm bảo có thể tạo ra được ngang tầm với thế giới. Bây chừ, gấp rút nhất là việc ứng dụng khoa học kĩ nghệ (KHCN) trong phát hành bê tông, khác biệt phải tạo ra bê tông theo hướng xanh và bền vững.

Đống ý với ý kiến trên, ông Lương Đức Long, Viện trưởng Viện VLXD (Bộ Xây đắp) chắc chắn: Tới nay, kết cấu bê tông vẫn là một trong những kết cấu cốt yếu trong xây dựng nói bình thường. Để phục vụ các vật phẩm có công dụng cao, có tính bền vững và hướng tới sản xuất nguyên liệu xanh thì phát triển bê tông cần phải nâng cao chất lượng, tác dụng của bê tông, ví dụ như nâng cao tính chịu lực, kỹ năng bền bỉ, nâng cao độ bền vững trong mọi không gian sử dụng. Dường như đó, một vấn đề không thể thiếu được đó là sử dụng các vật liệu tái chế nhạo (bê tông cốt liệu, chất kết dính và các khoáng mịn dùng trong bê tông). Việc vận dụng KHCN mới tham gia đóng chai bê tông bây chừ sẽ giúp giảm giá thành, đặc biệt là giảm sự ô nhiễm môi trường.

Một nhân tố rất cần thiết mà trong Hội nghị ACF 2016 này đề cập đến chính là kiến tạo cấu kiện bê tông. Theo ông Long, ngoài việc có bê tông tốt, thì việc lựa chọn thiết kế bê tông như thế nào để bảo đảm tính công nghệ, mỹ thuật, vững bền cũng là một yếu tố. Cho nên, đối với các nhà đóng hộp bê tông hiện giờ, nhất là chế biến bê tông cấu kiện, cần phải khác biệt vồ cập đến việc thiết kế cấu kiện cũng như kết cấu của bê tông.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Xây đắp) cũng cho biết: Trong những năm gần đây, tốc độ xây đắp, tốc độ đô thị hóa diễn ra rất với tốc độ cao và sản lượng xi măng là nguyên liệu chính trong bê tông thì năm 2015 hơn 70 triệu tấn xi măng sản xuất ở vn. Khi đóng gói xi măng thì chúng ta dùng các nguyên liệu chính ở đây là đá vôi, đất sét… trong công đoạn nung thì khí thải nhà kính, khác lạ là khí CO2 thoát ra, bởi vậy việc chế biến xi măng và bê tông phổ thông có các ảnh hưởng mặt trái tới vấn đề môi trường. Trong những văn phiên bản cao nhất của vn, chúng ta đều thể hiện sự quan trọng việc phát hành xây dựng trong đó có VLXD phải đảm bảo việc kết hợp giữa lợi ích kinh tế, ích lợi xã hội và nhân tố về không gian.

Bây chừ, đối với việc tiếp xúc kĩ nghệ bê tông, về biện pháp toàn thể chúng ta tập trung hoàn thành thể chế giễu về mặt quản lý VLXD như thế nào, cùng lúc các giải pháp về mặt công nghệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn phải hoàn thành…

Tất nhiên, theo ông Trần Thắng, Trưởng phòng Công việc đóng chai, Cty CP Đầu cơ và Xây dựng Xuân Mai cho biết: Hiện nay, Nhà nước rất khuyến khích việc Áp dụng KHCN trong việc sản xuất đối với DN, nhưng khi DN ứng dụng KHCN này tham gia dây chuyền thì gặp mặt khó khăn ở việc đưa vật phẩm mới tham gia thị trường, phường hội chấp thuận sản phẩm mới gian nan hơn. Bởi vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ DN về thuế và giấy tờ tiện lợi hơn để DN mau lẹ đưa vật phẩm vào hoạt động mua bán và quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng…

Linh Anh


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét