Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Asen hữu cơ trong nước mắm vô hại, đừng không rõ ràng tin tức

Asen hữu cơ trong nước mắm vô hại, đừng mập mờ thông tin - Ảnh 1.

Bộ Y tế chỉ luật pháp giới hạn asen vô cơ với nước mắm là 1mg/lít. Còn theo các chuyên gia thực phẩm, nước mắm truyền thống khiến trong khoảng cá, trong cá đã có asen nhưng là dạng hữu cơ nên vô hại với con người. Trong ảnh: một hạ tầng sản xuất nước mắm truyền thống - Ảnh: T.T.D.

Dường như đó, không chỉ khẳng định vật phẩm nước mắm truyền thống được kiểm soát chặt về chất lượng, hàm lượng asen nội địa mắm có trong cá, phổ quát doanh nghiệp cũng bày tỏ nghi ngại mục đích của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (VINASTAS) khi lên tiếng thông tin về khảo sát mà không đưa ra kết luận rõ ràng là các mẫu nước mắm đã được kiểm nghiệm có bình an đối với người tiêu dùng hay không.

Người tiêu dùng lo lắng, đại lý cẩn trọng

Chị Như Khương (phố đi bộ Trung Chánh, Q.12, TP.HCM) cho nhân thức lâu nay mái nhà chị vẫn sử dụng các vật phẩm nước mắm truyền thống nên sau khi nghe thông tin những item này có asen, có kĩ năng gây ung thư, mái nhà chị khá lo lắng.

Phổ thông tiểu thương tại các chợ và khu chợ cũng cho biết những ngày cách đây không lâu, khi đến sắm nước mắm, phổ quát người tiêu xài “săm soi” phổ thông hơn, khác lạ là hỏi về chất lượng nước mắm vì e ngại độc hại. “Tui bán cả chục loại nước mắm ở đây, chưa thấy bạn nào xuống thu hồi hay báo cáo gì, bản thân chỉ biết kêu bà con cứ yên ổn tâm tìm thôi”, chị È Thị Thu (tiểu thương chợ Lạc Quang quẻ, Q.12) nói.

Theo đại diện hệ thống Metro, liên quan đến tin tức nước mắm có hàm lượng asen cao, doanh nghiệp này đã liên tiếp cập nhật tin tức để truyền vận tải cho khách hàng, dù các sản phẩm nước mắm đang phân phối trên hệ thống đều có biển sơ công bố thực phẩm.

“Chúng tôi đã đòi hỏi nhà cung cấp item cung cấp các đại dương sơ, kết quả kiểm nghiệm mới nhất và thư cam đoan sản phẩm đạt tiêu chí chất lượng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, vị này cho nhân thức.

Trong khi đó, bà Châu Ngọc Phụng - chủ Công ty nước mắm Phụng Hưng (đô thị An Thới, huyện Phú Quốc) - cho biết sau khi Vinastas công bố tin tức nước mắm có hàm lượng asen vượt mục tiêu, những ngày qua bà phải trả lời điện thoại thắc mắc của bạn hàng trong khoảng khắp cả nước do người tiêu xài hoang mang trước thông tin mập mờ này.

Thậm chí, phổ biến đại lý gọi điện đến hỏi và đề nghị tạm thời ngưng cung ứng hàng. “Chỉ sau khi rộng rãi nhà khoa học báo cáo chưng bỏ thông tin méo mó, cắt nghĩa rõ asen hữu cơ trong nước mắm vẫn bình yên, các đại lý mới trợ thời yên tâm” - bà Phụng nói.

Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, giám đốc Công ty TNHH Kim Hoa (Phú Quốc), cũng cho biết nhờ các nhà kỹ thuật và dư luận phố hội lên tiếng phản bác kịp thời những tin tức lệch lạc nên người tiêu xài cũng bớt khiếp sợ.

“Các nhà đóng gói nước mắm truyền thống ở Phú Quốc không thêm chất gì ngoài cá và muối trong nước mắm. Tất nhiên, vẫn còn một vài người tiêu xài e ngại nên chúng tôi đang chuẩn bị có những hội thảo công nghệ và thông tin cụ thể để người mua nắm bắt và an tâm hơn với nước mắm truyền thống” - ông Thanh cho biết.

Báo cáo thông tin lập lờ, không sáng tỏ

Mua bán với Tuổi Trẻ, bà Lý Kim Chi, chủ toạ Hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM (FFA), cho biết sau khi thông tin nước mắm có chứa asen được thông báo, phần lớn đơn vị hội viên của FFA cực kì hoang mang, lo sợ tình hình đóng gói nước mắm sẽ xấu đi, nhất là sắp tới thời điểm mùa vụ kinh doanh lớn nhất trong năm.

Theo bà Chi, quy chuẩn VN hiện nay chỉ qui định ngưỡng asen có trong item nước chấm, không qui định đối với nước mắm. Thậm chí, TCVN 5107:2003 cũng không có qui định ngưỡng asen tổng hay asen vô sinh có nội địa mắm.

“Do thực chất hai loại vật phẩm là khác biệt, một sản phẩm đi trong khoảng cá (nước mắm), một item không có căn do từ cá, hoặc chỉ chứa đựng một lượng nhỏ tuổi nước mắm (nước chấm), nên việc ngưỡng asen của hai item nói trên phải khác biệt”, bà Chi thể hiện sự quan trọng.

Ngoài ra đó, ông Nguyễn Văn Nam, chủ Công ty nước mắm Nam Hương, đặt nghi hoặc “động cơ” của việc kiểm tra cũng như lên tiếng thông tin về nước mắm truyền thống có hàm lượng asen vượt mục tiêu.

Theo ông Nam, trong 13 yếu tố luật pháp của Bộ Y tế ko phải đề cập đến asen, nhưng trước đây một đơn vị chuyên đóng chai các vật phẩm nước mắm công nghệ đã có công văn buộc phải Bộ Y tế kiểm tra asen nội địa mắm.

“Phải chăng doanh nghiệp này đã nắm được thông tin nước mắm truyền thống có hàm lượng asen cao. Có sự không sáng tỏ nào đó nên việc thông báo kết quả kiểm nghiệm còn đa dạng không rõ ràng, gây hoang mang cho người tiêu dùng”, ông đặt ngờ vực.

Chủ Hãng nước mắm Quốc Dương (Phú Quốc) nghĩ là những thông tin mẫn cảm này ít phổ quát cũng tác động tới uy tín và hình ảnh của nước mắm truyền thống, gây có hại cho hoạt động đóng gói nước mắm truyền thống VN.

Vinastas thiếu kiến thức về vệ sinh thực phẩm?

Là người lên tiếng về tin tức được Vinastas lên tiếng, TS Vũ Thế Thành nghĩ là Vinastas đã thiếu tri thức về vệ sinh thực phẩm nên mới vội vàng lên tiếng về asen nội địa mắm.

Theo ông Thành, trong con cá đã có asen (dạng hữu cơ) nên nước mắm truyền thống (khiến trong khoảng cá và muối) chỉ có asen từ cá, không còn nguồn nhiễm asen nào khác nên không độc hại. Các nước trên nhân loại không có quy định asen đối với nước chấm khiến cho từ cá vì họ nhân thức vô hại. Tại VN, từ năm 2011 Bộ Y tế mới xếp nước mắm tham gia nước chấm, nên có pháp luật asen là 1 mg/lít, nhưng là asen vô cơ.

“Qui định asen với nước mắm là thừa, nhưng với các loại nước chấm khác là cần thiết”, ông Thành nói.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, cố vấn của Hiệp hội Đóng hộp nước mắm Phú Quốc, cho nhân thức việc Vinastas vội vàng thông báo kết quả dò hỏi mà không phân tách hàm lượng asen trong nước mắm bất lợi cho sức khỏe người tiêu xài hay không là việc khiến thiếu nghĩa vụ, không những không đạt được mục đích bảo vệ mà ngược lại còn làm người tiêu xài hoang mang.

Theo bà Tịnh, Hiệp hội Đóng hộp nước mắm Phú Quốc có hẳn một ban kiểm soát để giám sát quá trình chế biến của các nhà hậu sự bảo đảm việc tuân hành quy trình đóng gói nước mắm truyền thống và các pháp luật về chất lượng theo tiêu chuẩn VN.

“Một số nhà thùng có item xuất khẩu còn phải qua kiểm nghiệm và hài lòng của các nước châu Âu, thị trường cực kỳ khó chịu mà nước mắm Phú Quốc đã được cấp đạt yêu cầu bảo hộ chỉ dẫn địa lý”, bà Tịnh chắc chắn.

Mua bán với chúng tôi, ông Huỳnh Quang đãng Hưng - phó chủ toạ UBND quận Phú Quốc - khẳng định để được chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Cấu kết châu Âu, hạ tầng để xuất khẩu sang các hoạt động mua bán khó tính, nước mắm Phú Quốc đã qua các vòng thẩm định chặt chẽ về chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm. Đến nay, nước mắm Phú Quốc vẫn đều đặn được xuất khẩu và được người tiêu dùng ở châu Âu ưa chuộng.

“Việc báo cáo thông tin không rõ ràng có thể gây ảnh hưởng xấu tới ngành nghề nghề truyền thống của cư dân, đến thương hiệu nước mắm Phú Quốc vốn đã trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương” - ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục VSATTP, Bộ Y tế):

Báo cáo Thủ tướng 
về nước mắm trước 22-10

Chúng tôi vẫn chưa thu được văn bạn dạng kiến nghị của Hiệp hội Chế biến nước mắm Phú Quốc. Ví như chiếm được và kiến nghị có lí, chúng tôi sẽ tham gia thi hành.

Riêng Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT cũng đã thực hiện đợt rà soát đối với nước mắm. Đoàn đã lấy mẫu tại TP.HCM, Hà Nội và đến đây là Phú Quốc, để rà soát các chỉ tiêu hàm lượng nitơ tổng, nitơ axit amin, nitơ amoniac, kim loại nặng (asen, chì), phẩm màu, tiêu chí vi sinh... mà các doanh nghiệp (nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp) đã công bố. Các kết quả này sẽ được tập phù hợp để công bố Thủ tướng tham gia ngày 22-10.

Ông Vương Ngọc Tuấn 
(Phó tổng thư ký VINASTAS):

Không thể thông báo 
tính danh nhà tài trợ

Việc chấp hành dò hỏi và lên tiếng kết quả kiểm nghiệm đối với nước mắm mà hội vừa bắt đầu là phổ biến, hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật bảo vệ người tiêu xài và quyền hạn, tác dụng, nhiệm vụ của VINASTAS.

Theo điều 28 tại Luật bảo vệ người tiêu dùng, Vinastas có quyền "chủ quyền dò la, thể nghiệm; thông báo kết quả thăm dò, thử nghiệm chất lượng hàng hóa...; thông tin, cảnh báo cho người tiêu xài về hàng hóa, phục vụ và chịu trách nhiệm trước qui định về việc tin tức, cảnh báo của bản thân".

Đương nhiên, chúng tôi không thể báo cáo danh tính của nhà tài trợ cũng như không xác nhận thông tin về danh sách và chỉ số của các loại nước mắm đã được hội lấy mẫu kiểm nghiệm.

Việc Hiệp hội Đóng chai nước mắm Phú Quốc yêu cầu một số bộ ngành nghề liên quan lập hội đồng đánh giá lại cơ sở vật chất công nghệ và pháp lý của kết quả điều tra của VINASTAS cũng là việc làm cho cần thiết và phù hợp, sẽ làm cho minh bạch tin tức về các item nước mắm để người tiêu xài có những tin tức chuẩn mực và đúng đắn.

Trạng sư Tôn Thất Đại dương Nghị 
(Đoàn trạng sư TP.HCM):

Phải chịu nghĩa vụ 
nếu tin tức sai

Vinastas có quyền đơn vị rà soát, điều tra chất lượng hàng hóa thích hợp luật pháp về quyền của hội. Dĩ nhiên, kết quả rà soát này chỉ có giá trị tìm hiểu, các doanh nghiệp khác không được sử dụng kết quả này như là kết luận sau cuối hay tham chiếu có trị giá pháp lý chắc chắn về trạng thái của ngành nghề nghề, tổ chức bị dò hỏi, kiểm tra.

Cũng theo quy định, Vinastas có quyền báo cáo kết quả điều tra, rà soát trong phạm vi nghĩa vụ của hội. Đương nhiên, tin tức này phải bảo đảm các yêu cầu về nội dung, khuôn khổ, bổn phận pháp lý can hệ. Giả dụ như việc lên tiếng thông tin gây hại tới các cơ quan, công ty, ngành nghề mà hội này thăm dò, kiểm tra thì phải chịu nghĩa vụ.

Trạng sư Hẹn Thị Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM):

Có thể kiện đòi bồi thường

Ví như xác định kết quả được thông báo là sai, lầm lẫn, chưa đúng, toàn diện theo luật pháp mà gây hại cho tổ chức, ngành nghề nghề bị lên tiếng, tuy nhiên Vinastas phải chịu nghĩa vụ. Các đơn vị hay ngành nghề nghề bị thiệt hại có thể khởi kiện ra tòa đòi hỏi việc bồi hoàn thiệt hại, xin lỗi cải chính công khai.

Trường phù hợp tin tức được thông báo với mục đích, động cơ sai lạc, nhằm triệt phá, gây hại..., đó là hành vi vi phạm hành chính, thậm chí là vi phạm quy định hình sự.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét