Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Giá đất khu 'tứ giác quà' Nguyễn Huệ có thể trên 1 tỷ/m2 |

Trúng thầu đầu tư tham gia khu “tứ giác quà” tuyến phố Nguyễn Huệ nhưng để khai triển dự án, nhà đầu tư có thể đối mặt với giá đền bù to con.

Các khu đất tiến thưởng tại TP.HCM bất thần nóng lên khi cách đây không lâu, Tổ chức Vạn Hưng vượng Phát cùng một công ty đối tác khác biến thành chủ nhân của khu tứ giác có địa điểm đắc địa tại TP.HCM là Nguyễn Huệ - Biển Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế. Mảnh đất có tổng quy mô khoảng 1,31ha, dự định sẽ được chủ đầu tư xây một khu phức tạp thanh lịch.


Giá đất trên hoạt động mua bán của khu tứ giác quà có thể lên đến trên 1 tỷ đồng/m2. Ảnh: Lê Quân.

Theo dò xét thực tiễn, hiện có gần 200 hộ dân đang sinh sống và kinh doanh tại khu tứ giác này. Các ngôi nhà ở đây phần nhiều được xây từ thời Pháp thuộc. Trong số này, hiện có trên 60% hộ dân cho thuê lại mặt bằng để buôn bán rộng rãi loại hình thưởng thức, tiêu khiển.

Với sự tham gia của Vạn Cường thịnh Phát, trong mai sau gần, khu đất này sẽ chuyển bản thân thành khu phức tạp - trọng tâm thương mại bậc nhất TP.HCM. Bốn tuần 6/2016, tập đoàn này đã có văn bạn dạng xin chủ trương UBND TP.HCM về việc đầu cơ dự án khu tứ giác “tiến thưởng” nói trên với chiều cao tối đa 40 tầng.

Tòa nhà sẽ nằm đối diện với khách sạn siêu sang 6 sao tại TP.HCM là The Reverie, cũng thuộc chiếm hữu của Vạn Cường thịnh Phát. Ngoài ra đó là Trung tâm thương mại Union Square cũng được doanh nghiệp này tậu lại từ Vingroup.

Bài toán bồi hoàn hại não

Đương nhiên việc khu tinh vi này có hoàn thiện được mau lẹ hay không dựa vào rất lớn vào tiến độ bồi thường, phóng thích mặt bằng. Bởi lẽ giới kinh doanh địa ốc nghĩ là giá đất đền bù ở đây không theo bất kỳ một quy luật nào, mà hoàn toàn là dựa trên ký hợp đồng. Việc thỏa thuận đền bù cũng là bài toán hóc búa với chủ đầu tư cũng như TP.

Chiếu theo bảng giá đất của TP.HCM được UBND thị trấn “niêm yết”, tuyến tuyến đường Nguyễn Huệ được áp dụng khuông giá đất của thị trấn khác biệt theo quy định của Nghị định 104/2014 (cao nhất 162 triệu tiền việt/m2). Đương nhiên giá thị trường đang vượt sườn gần như.

Giá đàm phán ngay cả với những tuyến trục đường khác trong khu tứ giác có khi lên đến một vài trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng/m2. Theo giới kinh doanh địa ốc, đất mặt tiền thị trấn Nguyễn Huệ có người đòi từ 1,5-2 tỷ đồng/m2, còn mặt tiền tuyến đường Biển Tùng Mậu hiện có giá khoảng 900 triệu tiền việt/m2.

Theo một website về đàm phán nhà đất, căn nhà có mặt bằng rộng 100m2 ở khu vực này được rao với giá 95 tỷ đồng, tương đương 950 triệu đồng/m2. Người rao bán còn cho nhân thức hiện đang cho thuê nhà này với giá 10.000 đô la Mỹ/04 tuần tương đương hơn 220 triệu tiền việt.

Một cò đất tên Huy ở TP.HCM cho hay giả dụ là mặt tiền tại khu vực trọng điểm quận 1 như Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ thì giá ở tầm 800 triệu - 1 tỷ đồng/m2 là mức tầm thường. Thậm chí, một vài căn địa điểm đẹp, mức giá còn đội lên khoảng 1,2 - 1,5 tỷ đồng/m2.

“Tôi còn đang kiếm được rao bán 2 căn tại Đồng Khởi và Nguyễn Huệ. Một căn mặt tiền Đồng Khởi diện tích đất 105m2 có giá 160 tỷ đồng, tức khoảng 1,5 tỷ đồng/m2. Căn ở Nguyễn Huệ cũng chỉ rộng có 80m2 mà họ đòi đến hơn 130 tỷ đồng, tương đương với 1,6 tỷ đồng/m2”, Huy cho nhân thức.

Một chuyên gia bất động sản cho biết việc tính toán lại chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng thì khu tứ giác tiến thưởng này đang có giá trị kếch xù. Từ thời gian chỉ định thầu cho tới lúc bàn giao mặt bằng có thể sẽ gian truân vì xác định mặt bằng giá đối với những khu đất thương nghiệp luôn bất cập. Chính yếu tố giá là căn nguyên gây trở lực rất lớn trong khâu bồi hoàn phóng thích mặt bằng.

Hoạt động mua bán bất động sản Việt Nam trong những năm mới đây tuy có những bước khởi sắc vẫn phát triển kém vững bền với chu kỳ tăng và suy giảm càng ngày càng ngắn lại. Cho nên, đối với các công trình mang tính biểu tượng và tạo gương mặt cho đô thị với chi phí đầu tư lớn, nếu như ngoại trừ toán kỹ có thể mang tới rủi ro cho các nhà đầu tư.

8 năm trước, tuyến đường Nguyễn Huệ đền bù 370 triệu tiền việt/m2

Lúc trước vào năm 2008, UBND TP.HCM cũng đưa ra đơn giá đất để tính đền bù (đối với nhà thuộc sở hữu tư nhân có thủ tục hợp pháp, thích hợp lệ) ở khu tứ giác Eden phố Bến Nghé, thị xã 1, do Vingroup làm chủ đầu tư. Đây cũng là khu “đất quà” có mức bồi thường giải phóng mặt bằng lớn nhất thời gian đó.

Theo đó, giá bồi hoàn ở mặt tiền tuyến phố Đồng Khởi và Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Thánh Tôn tới Lê Lợi) là 370 triệu tiền việt/m2.

Mặt tiền tuyến đường Lê Thánh Tôn (đoạn trong khoảng Đồng Khởi tới Nguyễn Huệ) là 280,6 triệu đồng/m2.

Tầng 1 (trệt) nhà số 144 Nguyễn Huệ và tầng trệt thông thường cư 104-106 Nguyễn Huệ và 181 Đồng Khởi là 143,9 triệu đồng/m2.

Tầng 1 (trệt) nhà số 59 và 63 Lê Thánh Tôn là 118 triệu đồng/m2.

Giá đền bù các tầng từ tầng 2 đến tầng 7 của tầm thường cư 104-106 Nguyễn Huệ và 181 Đồng Khởi nghiêng ngả trong khoảng 40,6 triệu đến 51,9 triệu đồng/m2.

Theo Bình Nguyên/Zing.vn


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét