Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Rủi ro rình rập khách hàng bình thường cư mini |

Chỉ cần 600 tới 900 triệu tiền việt, khách hàng có thể chiếm hữu một căn hộ chung cư mini ở vị trí trọng tâm, đi kèm lời hứa sẽ được làm cho sổ đỏ. Tất nhiên, khi chọn tầm thường cư mini, khách hàng phải đón chờ hồ hết không may, bởi rất nhiều các bình thường cư mini trên khu vực Hà Nội đều không đủ điều kiện được tách sổ đỏ.


Ảnh minh họa

Đổ xô sắm thông thường cư mini vì lợi thế vị trí

Tới đầu năm 2015, thị trường thông thường cư mini (CCMN) tại Hà Nội tấp nập trở lại. Hồ hết CCMN đều nằm ở những địa điểm “tiến thưởng” tại các quận trọng tâm như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Trong khoảng Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ, rất dễ dàng cho việc đi lại. Mặt khác, CCMN còn biết hút khách hàng bằng cách thức chia căn hộ thành đa dạng loại diện tích trong khoảng 30 đến 45m2 để khách hàng dễ dãi lựa chọn. Giá chủ đầu tư rao bán CCMN bây giờ ở mức 19 đến 23 triệu đồng/m2nhưng vẫn hút khách nhờ ưu điểm về địa điểm.

Khi mua CCMN, khách hàng luôn được nhà đầu tư cam kết sẽ làm cho sổ đỏ như các chung cư ở các khu đô thị theo Nghị định 71 Thông tư 16. Để lấy lòng tin của khách hàng, chủ đầu tư sẵn sàng cho khách hàng giữ lại 10 - 20 triệu tiền việt cho đến khi làm được sổ đỏ. Phổ quát mái nhà đã chuyển về ở CCMN 4 năm nhưng vẫn chưa được tách sổ, nếu hỏi thì được giảng nghĩa “đang chờ tổ chức công dụng xem xét”. Anh Hoàng Văn Dũng, chủ căn hộ CCMN ở xã Nhân Chính (Thanh Xuân) cho nhân thức: “Tôi tậu nhà năm 2012, lúc khiến cho phù hợp đồng trao đổi, nhà đầu tư cam kết sẽ chứng nhận cấp sổ đỏ dứt trong năm 2012. Dĩ nhiên, sau gần 4 năm hy vọng, đến nay mái nhà tôi chưa nhận ra sổ đỏ đâu. Sau đa dạng lần hỏi, chúng tôi được chủ đầu tư cho biết, họ đang làm cho hồ sơ hợp lí hóa 2 tầng xây vượt giấy phép nên chưa thể làm cho giấy má tách sổ đỏ theo cam đoan…”.

Cũng có khách hàng lường trước được rủi ro nhưng vẫn hài lòng, bởi những thú vị về giá và vị trí địa lý CCMN đem đến. Chị Minh Anh, chủ căn hộ CCMN ở phố Bồ Đề (Long Biên) giảng nghĩa lý do chọn CCMN: “Trước khi sắm căn hộ CCMN, tôi lên mạng tìm hiểu và được nhân thức sẽ có những gian nan khi khiến sổ đỏ. Dĩ nhiên, với 680 triệu tiền việt không đủ để mua căn hộ rộng, lại dễ dãi đi sang trung tâm nên cứ ở tạm thời rồi tính tiếp”…

Cầm dao đằng lưỡi

Mua bán với PV Tiền Phong, đại diện Sở TN&MT Thủ đô cho biết, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 27/6/2010 của Chính phủ có đề cập việc cấp sổ đỏ đối với CCMN. Để được cấp sổ đỏ và chia tách sổ đỏ, nhà đầu tư CCMN phải đảm bảo toàn diện các pháp luật chặt chẽ về pháp lý như: Phiên bản sao chứng thực GPXD (đương nhiên bản vẽ được chuẩn y); Bản vẽ mặt bằng xây dựng ngôi nhà tầm thường cư phù hợp với tình trạng dùng đất; Phiên bản vẽ mặt bằng của tầng có căn hộ; Những luật pháp về nộp sổ đỏ gốc, biên lai đã chấm dứt trách nhiệm vốn đầu tư… Đương nhiên, khi đối chiếu theo luật pháp thì số đông CCMN trên địa bàn Hà Nội không bảo đảm các vấn đề kiện để được khiến, hoặc chia tách sổ đỏ.

Vị thây mặt này cho nhân thức, vì chạy theo lãi, nhà đầu tư CCMN đã không xây dựng đúng GPXD, xây vượt số tầng, vượt mật độ, không đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy. Nhiều CCMN xây đắp trên lô đất xen kẹt, đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích dùng. Riêng biệt, nhiều chủ CCMN còn lách bổn phận vốn đầu tư trong xây dựng CCMN. Với những trường hợp vi phạm bình thường như trên, các CCMN chỉ có đạt yêu cầu cấp một sổ đỏ thông thường, không thể chia tách sổ đỏ với từng căn hộ.

Đại diện Sở TN&MT Thủ đô chắc chắn, nếu như chủ đầu tư CCMN vi phạm GPXD, xây sai mật độ, sai chiều cao sẽ không đạt yêu cầu cấp sổ đỏ cho đối tượng mua hàng theo Nghị định 71 và Thông tư 16.

Luật sư Lê Văn Thiệp (Trưởng Văn phòng luật sư Toàn Cầu) phân tích: “CCMN là loại hình nhà ở đã được thừa nhận hợp pháp. Đương nhiên, nhà đầu tư các CCMN trên khu vực Hà Nội nhiều phần lại không vâng lệnh đúng GPXD nên sẽ rất khó để được cấp sổ đỏ. Giả dụ xảy ra tranh chấp, phần không may sẽ thuộc về đối tượng mua hàng. Cả toà CCMN chỉ có một sổ đỏ cấp cho chủ đầu tư, việc nhà đầu tư quản lý sổ đỏ thế nào khách hàng rất khó khăn kiểm soát”…

Theo Ngọc Cương/Tienphong.vn


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét