Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Xây đắp chuỗi hệ thống qui định đủ mạnh để giữ vững quyền lực |

Theo chuyên gia, nếu như nhận thấy cán bộ có biểu lộ vi phạm qui định, biến chất, kể cả cán bộ cấp cao, cần xử lý nghiêm để khiến gương…


Hình minh họa

Trong 30 năm thay đổi, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên cường phương châm “nhìn thẳng tham gia sự thật, đánh giá đúng sự thực, nói rõ sự thực”. Đây là vũ khí sắc bén để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng trong chỉ đạo nước nhà và thị trấn hội. Văn kiện các kỳ Đại hội của Đảng suốt 30 năm đổi mới luôn thể hiện đậm nét phương châm này. Khác biệt, ở những thời gian lịch sử, có ý nghĩa bước ngoặt, phương châm này đã biến thành một cơ sở, tiền đề cho những quyết sách quan trọng của Đảng.

“Vấn đề quan trọng là Đảng ta không che giấu khuyết điểm”

ThS Nguyễn Văn Phổ biến, Tạp chí Cộng sản nghĩ rằng, điểm qua văn kiện 6 kỳ Đại hội Đảng trong 30 năm thay đổi cho thấy, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thực đã trở thành quan điểm xuyên suốt, là phương châm nghĩ suy và hành động của Đảng trong công đoạn thay đổi. Tại mỗi kỳ Đại hội, bên cạnh việc nêu lên những kết quả giải quyết được, Đảng nghiêm khắc nhận rõ những hạn giễu cợt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cho rằng, những hạn chế nhạo, yếu kém này chính yếu là do nguồn cội chủ quan. Thái độ đó biểu hiện nghĩa vụ, sự dũng cảm của Đảng trước quần chúng. # và dân tộc.

“Nhìn thẳng vào sự thật, bình chọn đúng sự thực, nói rõ sự thật và hành động đúng sự thật thể hiện sự gan dạ, ý thức trách nhiệm và đạo đức của một Đảng cầm quyền trước vận mệnh dân tộc và chế độ. Phương châm này còn thể hiện phẩm chất, đạo đức, văn hóa của một Đảng cầm quyền. Trong thay đổi, Đảng luôn quán triệt quan niệm “dân là gốc” vì lợi ích của nhân dân, phụ thuộc quần chúng. Ví như không được sự ủng hộ, tin cẩn của quần chúng. #, thay đổi sẽ thất bại. Trong thay đổi và hoạt động chỉ huy, chỉ huy, Đảng không tránh khỏi sai lạc, khuyết điểm. Những lúc như thế, Đảng gan góc đương đầu với sai trái, nghiêm khắc, chân tình kiếm được lỗi. Khác lạ, khi đã nhận lỗi thì cố gắng sửa chữa, giải quyết, đưa công cuộc đổi mới đến chiến thắng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá “yếu tố cần thiết là Đảng ta không che giấu khuyết điểm, sai lầm mà đã công khai thừa nhận, thành tâm lắng tai ý kiến quần chúng. #; và một khi đã phát hiện và nhìn thấy sai lạc thì phấn đấu sửa chữa để phấn đấu đi lên, từ đó Đảng càng ngày càng trưởng thành”- ông Phổ biến phân tích.

Lên tiếng Chính trị của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội XII của Đảng rút ra 5 trải nghiệm sau 5 năm thi hành Quyết nghị Đại hội XI, trong đó trải nghiệm thứ 2 là “nhìn thẳng tham gia sự thực, bình chọn đúng sự thật, nói rõ sự thực, bám sát thực tế của đất nước và thế giới, đồng thời hiểu, dự báo những cốt truyện mới để kịp thời xác định, điều chỉnh một vài chủ trương, nhiệm vụ giải pháp cho phù hợp. Phải coi trọng tổng kết thực tại, tìm hiểu lý luận, chỉ huy quyết liệt, kiên trì thông minh để doanh nghiệp chấp hành chiến thắng những chủ trương đúng mực của Đảng và Nhà nước.

Lên tiếng tổng kết một vài yếu tố lý luận-thực tiễn qua 30 năm thay đổi, cũng chỉ ra rằng, 4 nguy nhưng mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII nêu lên vẫn sinh tồn, xuất hiện tình tiết tinh vi như nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thần thế cừu địch với những âm mưu mới tinh vi và độc ác chống phá ta những những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng vào Đảng, vào chế độ xuất hiện bị giảm bớt.

Trong 10 năm lại đây khi vn hội nhập sâu rộng vào khu vực và quả đât, phổ biến yếu kém nội tại, nhất là nhưng bất cập về thể chế giễu, quản trị đất nước đã biểu hiện rõ hơn. Chất lượng phát triển, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ của nền kinh tế còn thấp, văn hóa phố hội, giáo dục huấn luyện, kỹ thuật kĩ nghệ còn phổ thông bất cập, đạo đức phường hội xuống cấp… Đây là những khởi thủy chủ chốt khiến cho kinh tế chưa sản xuất vững bền, chưa tương thích với tiềm năng và thực tế nguồn lưc được vận động.

Khác lạ, do tác động trong khoảng mặt trái của cơ chế thị trường, sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện cũng như những khiếm khuyết trong khoảng cách thức, bộ máy đảng và Nhà nước, nên có một bộ phận không bé cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng… Tình trạng này đang cản trở việc thực hiện tuyến phố lối chủ trương, chính sách của Đảng, gây bất bình và làm giảm sút lòng tin của dân chúng, nạt dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Xây dựng chuỗi hệ thống qui định đủ mạnh để kiểm soát quyền lực

TS Nguyễn Đình Hòa, Viện Hàn lâm Công nghệ Thị trấn hội vietnam cho rằng, Đảng là một công ty chính trị có kỷ luật ngặt nghèo, gồm những người ưu tú, vừa “hồng” vừa “chuyên”, toàn tâm toàn ý, tự nguyện tự giác phụng sự ích lợi của Quốc gia. Song, như Chủ toạ Biển Chí Minh đã nói, đảng viên và cán bộ cũng là nhân loại, mà trần thế không phải thần thánh, nghĩa là không hạn chế khỏi những thiếu sót do sự lây truyền từ bên ngoài vào. Khuyết điểm có rộng rãi loại và nhân tố nguy khốn là chúng có thể làm cho tổn hại đến uy tín cũng như sức chống chọi của Đảng ví như như không được kịp thời phát hiện, tu bổ.

Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với rộng rãi thách thức to lớn. Trong đó có thái độ bỏ quên việc trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mệnh, chưa nghiêm trang chấp hành phê và tự phê… làm cho không ít cán bộ đảng viên sa ngã trước những cám dỗ đời thường. Sự không thành công, không vượt lên nổi cái “tôi” nhỏ bé và ích kỷ để trở thành bầy tớ của những ham muốn cá nhân ở một bộ phận cán bộ đảng viên vừa là căn nguyên sâu xa, vừa là sự tiếp tay dẫn tới những tệ nạn như tham nhũng, ăn năn lộ, cửa quyền, mất cấu kết…

ThS Nguyễn Văn Thông thường cũng nghĩ rằng, một trong những hạn chế nhạo, yếu kéo sống sót dai dẳng qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chậm chạp được khắc phục, thậm chí càng ngày càng trở nên nhức nhói, khiến cho giảm bớt lòng tin của dân chúng đối với Đảng là trạng thái suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống trong một phòng ban không bé nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ cấp cao. Đây là nguy cơ lớn bắt nạt dọa đến sự tồn vong của Đảng và cách thức.

Để giải quyết các nguy cơ này và tiếp tục tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, theo ông Nguyễn Văn Bình thường, cần quán triệt phương châm “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thực, nói rõ sự thật”. Theo đó dồn vào một chỗ vào các lực lượng giải pháp về công ty, cán bộ và hình thức, chính sách. Nghiên cứu, xây đắp và ban hành chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy định đồng bộ, đủ mạnh để ngăn dự phòng tham nhũng, giữ vững quyền lực… “Vì sự tồn vong của Đảng và cách thức, nếu phát hiện cán bộ có biểu hiện vi phạm qui định, hư hỏng, thoái hóa, biến chất, kể cả cán bộ cấp cao, cần giải quyết nghiêm để khiến cho gương, tư vấn thắc mắc mà bấy lâu nay đang “râm ran” trong Đảng và thị trấn hội: một phòng ban không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức lối sống là những bạn nào?”.

TS Nguyễn Đình Hòa, Viện Hàn lâm Khoa học Phường hội vietnam cũng nghĩ rằng, cùng với việc chấp hành đồng bộ phổ quát giải pháp khác, Đảng cần xem xét tăng mạnh công việc rà soát, chấp hành phê bình và tự phê bình để đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân trong các đơn vị Đảng, bộ máy Nhà nước. Giáo dục đạo đức cách mệnh cho cán bộ, đảng viên để họ thực thụ biến thành những “công bộc”, “tôi đòi” trung thành của dân chúng. “Cái tâm trong sáng, lành mạnh thì mỗi cán bộ Đảng viên mới thực thụ có động cơ, tình cảm và đạo đức cách mệnh chính xác, mới luôn nghĩ và hành động vì lợi ích tầm thường của quần chúng, của giang sơn. Ví như mọi người luôn cảnh giác và hăng hái tranh đấu chống cự chủ nghĩa tư nhân vốn biểu hiện mà được che lấp dưới phổ quát chế độ tinh vi, cũng có nghĩa là họ đã tinh thần vươn tới cái tầm thường vì cộng đồng, đồng đội”.

Theo Minh Hòa/VOV.VN


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét