Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Phó Thủ tướng Túc trực rà soát công việc bồi hoàn thiệt thòi tại Hà Tĩnh |

Sáng 31/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đoàn công việc Trung ương đã làm cho việc với bà con ngư dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về công tác bồi hoàn, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố không gian đại dương tại 4 tỉnh giấc miền Trung.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm biển nuôi thuỷ sản của một mái nhà tại xã Hộ Độ, thị xã Lộc Hà. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Báo cáo của UBND huyện Lộc Hà cho nhân thức sự cố không gian đại dương gần đây đã ảnh hưởng nguy hiểm đến đời sống và hoạt động khai thác, nuôi trồng, đóng chai đóng hộp, buôn bán thuỷ hải sản, dịch vụ nghề cá, ngao du đại dương trên địa bàn.

Theo đó, thị xã có 54 thôn, 7 phố bị ảnh hưởng trực tiếp của sự cố không gian hồ (Thạch Kim, Thạch Bằng, Thạch Châu, Thạch Mỹ, Mai Phụ, Hộ Độ, Cường thịnh Lộc). Trong khi, một vài xã lân cận cũng bị ảnh hưởng như Ích Hậu, Bình Lộc, Phù Lưu, An Lộc. Tổng số hộ mái ấm bị ảnh hưởng là 5.859 hộ với 20.139 nhân khẩu.

Chính quyền địa phương đã thống kê, phê thông qua trị giá thiệt thòi với tổng kinh phí đề nghị được đền bù, cung cấp hơn 92 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh giấc Hà Tĩnh đã phê duyệt y bồi thường, cung cấp đợt 1 cho thị xã hơn 19 tỷ đồng.

Qua tập phù hợp, hiểu tâm can của người địa phương trên khu vực, Phó Chủ tịch UBND quận Lộc Hà Phan Văn Lỏng lẻo kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung cho một số đối tượng như cơ sở vật chất khiến nghề thu tìm, trợ thì trữ, mua sắm muối; các cơ sở đóng hộp lưới cụ, kinh doanh đá lạnh, số lượng hải sản còn tồn trong các tủ đông lạnh của các nhà hàng kinh doanh ven biển và các hộ bán buôn thuỷ sản… được hỗ trợ.

Tại cuộc tiếp xúc với Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, dân chúng trong quận phản ảnh lên Chính phủ, các bộ, ngành nghề Trung ương vài gian khổ, bất cập trong công tác kê khai bồi hoàn, hỗ trợ người địa phương bị thiệt hại do sự cố môi trường vừa mới đây.

Trao đổi với người dân trong quận, Bộ trưởng Bộ TN&MT È Hồng Hà cho biết trong khoảng ngày 22/8, sau khi xét nghiệm tại các vùng biển thì các tầng nước như đáy đại dương, tầng nước mặt đã đảm bảo bình an cho việc nuôi trồng thuỷ sản, tắm hồ, ngao du…

Sau sự cố gần đây, Bộ TN&MT đã giám sát ngặt nghèo việc xả thải của Formosa ra không gian về nước, không khí, chất thải rắn… Trong đó, Formosa sẽ xả nước thải ra hồ chỉ thị sinh vật học rộng hơn 13 ha để xét nghiệm trước khi thải ra môi trường (hiện không còn thải qua ống ngầm) để quần chúng. # giám sát. Khác lạ, trong hồ chỉ thị sinh học chứa nước thải này sẽ được trồng các loại tảo, san hô và nuôi trồng hải sản để khảo nghiệm có an toàn hay không trước khi cho thải ra không gian.


Bà con nêu một vài kiến nghị với đoàn công việc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sau khi lắng tai quan niệm, ước vọng của quần chúng. #, giải đáp của chỉ huy các bộ ngành nghề, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ phân trần sự san sẻ với những khó khăn của bà con bị ảnh hưởng do sự cố không gian hồ gây ra.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ngay sau khi xảy ra sự cố, Chính phủ đã chỉ huy các bộ, ngành, địa phương, trưng cầu các nhà kỹ thuật trong và ngoài nước dồn vào một chỗ tò mò, xác định khởi thủy gây ra sự cố. Trước những bằng chứng chính xác, công nghệ, khách quan, Công ty Formosa đã công nhận, xin lỗi Chính phủ và quần chúng vn, cam đoan đền bù và không tái phạm. Hiện thời, môi trường đại dương đã bảo đảm cho việc nuôi trồng thuỷ sản, các hoạt động ngao du và phục vụ đã bình an.

Về ý kiến của bà con, đoàn công tác ghi nhận, phân tích và có giải pháp chi tiết.

Phó Thủ tướng thể hiện sự quan trọng quá trình thống kê đền bù, cung cấp cho người dân thiệt hại phải làm đúng đắn, công khai, sáng tỏ trước dân chúng và có sự nhập cuộc của các hộ mái ấm, không để xảy ra kê khai không đúng đối tượng, số tiền đền bù hay cung cấp. Đồng thời, kiên quyết không nghe theo các đối tượng xấu kích động, gây rối bình yên chính trị, trơ trọi tự an toàn phường hội, tác động đến đời sống dân chúng. Muốn vậy, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ, thực hiện theo hướng dẫn của các cấp để thực hiện việc kê khai, chi thanh toán bồi hoàn mau lẹ, đúng mực, đúng luật pháp để ổn định cuộc sống.

Hình như đó, việc kê khai bồi thường cần có sự hòa hợp chặt chẽ trong các tầng lớp nhân dân, không phân biệt lương giáo, giàu có năng lực tài chính thấp, tác động trực tiếp hay gián tiếp… mà vì tiêu chí thông thường là sớm chấp hành hoàn thành việc đền bù và cung cấp để bình ổn chế biến, cuộc sống của quần chúng. #.

Phó Thủ tướng chắc chắn quá trình hoạt động của Công ti Formosa sẽ được các tập đoàn chức năng của Trung ương, địa phương giám sát chặt chẽ, có sự nhập cuộc của nhân dân. Trong giai đoạn sản xuất, ví như phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, tái phạm sẽ chú ý đình chỉ hoạt động.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã và đang có giải pháp trong việc huấn luyện chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con, động viên và hỗ trợ bà con buôn bán các vũ trang, tư liệu đóng hộp như tàu bè lớn để vươn xa đánh bắt hải sản khiến giàu cho mái nhà, quê hương và góp phần bảo vệ độc lập nước nhà.


Phó Thủ tướng tặng vàng cho một mái ấm tại phường Hộ Độ, huyện Lộc Hà. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trước đó, Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đoàn công việc đã rà soát thực tiễn tại một vài hộ nuôi trồng thuỷ sản, buôn bán hải sản và sắm sửa hàng thuỷ sản đông lạnh tại các thị trấn Hộ Độ, Thạch Bằng để nắm tình hình nuôi trồng thuỷ sản, kinh doanh của các mái nhà của quận Lộc Hà.


Theo Lê Sơn/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét