Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Vinh danh 65 tân Giáo sư và 638 tân Phó giáo sư năm 2016 |

Ngày 5/11, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) đã doanh nghiệp Lễ thừa nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư (GS), Phó giáo sư (PGS) năm 2016 cho 65 GS và 638 PGS. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ huy tại buổi lễ.

Cùng dự Lễ thừa nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 còn có GS. Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Huấn luyện, Chủ tịch HĐCDGSNN cùng 65 GS và 638 PGS mới được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh năm 2016.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang quẻ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Túc trực Ban Bí thơ Đinh Thế Huynh và Chủ toạ Ủy ban Trung ương Chiến trận Nước nhà vn Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lẵng đuốc hoa mừng.


Các thành viên HĐCDGSNN và các tân GS, PGS năm 2016 dâng hương tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Trước khi chính thức diễn ra buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ toạ HĐCDGSNN Phùng Xuân Nhạ đã dẫn đầu đoàn HĐCDGSNN cùng thây mặt các GS, PGS tới Văn Miếu -Quốc Tử Giám Thủ đô cung kính thắp hương trước bàn độc các bậc Tiên thánh, Tiên hiền khô tạo dựng nguồn đạo học, đặc biệt là Hoàng đế Lê Thánh Tông, Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An cùng liệt vị danh nhân bản hoá nước Việt, để cầu chúc cho sự học của nước nhà càng ngày càng phồn thịnh, cho sự nghiệp “thay đổi căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân công …” tiến đến thắng lợi.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, GS.TSKH Nai lưng Văn Nhung, Tổng Thư ký HĐCDGSNN cho biết: Năm 2016, sau khi xét tuyển ở ba cấp hội đồng, cả nước có 65 GS và 638 PGS được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Trong tổng số 703 GS và PGS, Thủ đô chiếm giữ 66,43%, TP Hồ Chí Minh 13,80%, các đô thị khác 19,77%.

GS trẻ nhất năm 2016 là TS. Trần Đình Thắng, 41 tuổi, lĩnh vực Hóa học, Trường Đại học Vinh, thuộc khu vực miền Trung gian truân, có rộng rãi thành tích khoa học và đào tạo xuất sắc với 75 bài báo quốc tế SCI, SCIE và tham gia ban biên tập hai tạp chí quốc tế có uy tín.


Các tân GS năm 2016 của nhóm CAND.

PGS trẻ nhất là TS. Trằn Xuân Bách, 32 tuổi, ngành nghề Y học, Trường Đại học Y Hà Nội, có 50 bài báo quốc tế, trong đó có 22 bài báo quốc tế chất lượng tốt và mỗi bài trong số đó được trích dẫn 22 lần trở lên. Năm nay có một ứng viên xét đặc phương pháp GS là TS Đào Văn Lập, Trường Đại học Công nghệ Swinburne, Úc, ngành nghề Vật lý, với 110 bài báo đăng trên các tin báo quốc tế có uy tín.

Về cơ cấu lĩnh vực nghề, lĩnh vực Y khoa có số lượng nhà giáo được công nhận nhiều nhất, trong đó, có 7 người được thừa nhận chức danh GS và 114 người được thừa nhận chức danh PGS. Ngành kinh tế có số lượng lớn thứ 2 trong danh sách PGS với 72 người được công nhận. Nhóm CAND cũng có đóng góp lớn với 4 GS và 26 PGS.

Trong đó, 4 GS được công nhận năm 2016 là GS.TS Nguyễn Minh Đức, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Cảnh sát, Học viện CSND; GS.TS Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng Cục Cảnh sát không gian; GS.TS Đồng Xuân Thọ, Phó chủ nhiệm Khoa thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy; GS.TS Bùi Minh Trung, Chủ nhiệm Khoa thuộc Học viện CSND.

26 PGS Công an quần chúng. # được công nhận năm 2016 gồm: 22 PGS Kỹ thuật Bình yên, 2 PGS Triết học, 1 PGS Kinh tế học là Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an. TS Hoàng Thanh Tuyền, cán bộ Bệnh viện 198 đã được thừa nhận PGS Y học.

Phát biểu chỉ huy tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định hàng ngũ các nhà giáo, nhà kỹ thuật, khác biệt là các GS, PGS đã đóng góp hoành tráng vào tương lai giáo dục, tương lai tạo ra khoa học - kĩ nghệ nói riêng, sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất quốc gia, xây dựng và bảo kê Đất nước nói phổ biến, đúng như Chủ tịch Đại dương Chí Minh từng nói “tri thức là vốn liếng quý báu, là đội ngũ lao động thông minh khác biệt cần thiết, xây đắp nhóm trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí óc, sức mạnh của dân tộc”.


Thây mặt HĐCDGSNN trao đạt yêu cầu đạt tiêu chuẩn chức danh PGS cho các tân PGS thuộc hàng ngũ CAND.

Phó Thủ tướng cũng nghĩ là, không chỉ là những nhà kỹ thuật, nhà sư phạm nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, trong giảng dạy để đào phát hành phổ quát tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân có chất lượng được thừa nhận trong nước và quốc tế, các GS, PGS còn là tấm gương về tư cách trong nhà trường, trong tìm hiểu, trong giảng dạy, trong đời sống, trong phường hội.

Vì thế, dù quy định đã luật pháp rõ GS, PGS là chức danh kỹ thuật do cơ sở giáo dục đại học bổ nhậm nhưng GS, PGS cũng là chức danh được phố hội, được nhân dân khác lạ tôn trọng.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bây chừ chúng ta đang còn có ít các đội ngũ phân tích mạnh, ít các môn phái công nghệ nổi tiếng. Đây là điểm yếu của các đại học và các viện phân tích. Vì vậy, Phó Thủ tướng hy vọng, các tân GS, PGS phải góp phần xây xựng được môi tiệm tạm hóa thuật cho văn hoá hiện đại và tạo cho mỗi cá nhân không gian tự do để tìm hiểu kỹ thuật và góp sức phổ thông hơn nữa cho đất nước.

Cũng tại buổi lễ, các tân GS, PGS cùng các vị đại biểu cũng đã quyên góp được gần 300 triệu tiền việt ủng hộ đồng bào miền Trung chịu hậu quả nặng nằn nì do mưa đàn gây ra.

Theo Huyền Thanh/Cand.com.vn


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét