Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

BQL đầu tư xây đắp tòa tháp cơ sở kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn: Đa dạng sơ sót nhưng kiểm điểm sơ sài! |

(Xây dựng) – Thanh tra Bộ Xây đắp phát hình thành phổ quát sơ sót trong công tác quản dự án đầu cơ xây dựng của Ban điều hành đầu tư xây dựng công trình cơ sở kỹ thuật thức giấc Lạng Sơn khiến tăng giá trị dự toán lên hàng chục tỷ đồng và nghiệm thu thanh toán sơ sót hàng tỷ đồng… Tuy nhiên, sau kết luận Thanh tra, những sơ sót trên của những cán bộ can dự lại mới chỉ bị kiểm điểm, rút trải nghiệm?


Đại diện BQL đầu tư xây đắp nhà cửa cơ sở vật chất khoa học tỉnh giấc Lạng Sơn khiến việc với phóng viên báo Xây đắp

Lập, phê phê chuẩn dự toán không đúng quy định

Kết luận thanh tra số 268/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về công việc quản lý công trình đầu tư xây dựng của Ban Quản lý (BQL) Đầu cơ xây đắp công trình hạ tầng khoa học tỉnh Lạng Sơn và 4 công trình liên lạc gồm Công trình trục đường Hữu Nghị- Bảo Lâm (khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng), công trình đấu nối tuyến phố Na Sầm - Na Hình (thị xã Văn Lãng), Công trình đấu nối các con phố Phiên bản Nằm - Bình Độ - Đào Viên với tuyến đường tuần tra biên cương và Dự án trục đường Xã Vị - Hòa Sơn- Hòa Lạc đã đưa ra danh sách phổ thông sơ sót, trong đó tăng trị giá dự toán. Chi tiết, công tác lập, giám định, phê ưng chuẩn dự toán chi tiêu xây đắp công trình (giá gói thầu) có phổ thông sơ sót dẫn đến làm tăng giá trị dự toán số tiền gần 13,2 tỷ đồng.

Căn do dẫn tới sai sót trên là do lấy giá một số vật tư, nguyên liệu không phù hợp; Áp dụng định mức chưa đúng tại vài công việc như công tác làm cho khe co, khe giãn mặt tuyến đường bê tông xi măng; đắp đất tay chân nền tuyến phố; tính khối lượng không đúng đắn tại vài công việc như bê tông đệm móng cống, ống nhựa thoát nước tấm ốp mái, ống siêu âm cọc khoan nhồi, khối lượng đất đắp cống ngang con đường, khối lượng ma tít chèn khe… dẫn đến làm tăng giá trị dự toán.

Công tác quản lý chất lượng nhà cửa, chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, vài loại vật liệu dùng tại một vài hạng mục như đá dăm, thép không đạt tiêu chuẩn ứng dụng. Nhật ký công trình một số gói thầu không đóng dấu giáp lai, biên chép nội dung qua quýt. Công tác xây đắp xây đắp nhà cửa còn để xảy ra vài sai sót như ,ặt tuyến phố bê tông xi măng tại vài lý trình có vết nứt gãy phải giải quyết.

Công tác nghiệm thu thanh toán còn sai sót làm cho tăng giá trị nghiệm thu thanh toán số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hỏi UBND tỉnh giấc Lạng Sơn chỉ đạo BQL Đầu tư xây đắp công trình hạ tầng khoa học tỉnh Lạng Sơn công ty kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót được nêu trong kết luận thanh tra và thông báo kết quả thanh tra.

Đối với BQL Đầu tư xây dựng tòa tháp cơ sở công nghệ tỉnh giấc Lạng Sơn, Thanh tra Xây đắp yêu cầu chấn chỉnh trả lời thiết kế, tư vấn thẩm tra, bộ phận đánh giá trong công việc lập, thẩm tra, thẩm định kiến tạo và dự toán tòa tháp, giảm thiểu những sơ sót khiến cho ảnh hưởng tới chất lượng công trình, làm tăng trị giá gói thầu; chỉnh đốn giải đáp giám sát, nhà thầu xây dừng trong công việc giám sát và nghiệm thu thanh toán;

Thanh tra Xây đắp song song yêu cầu đẩy mạnh rà soát soát xét kỹ đại dương sơ kiến tạo, dự toán, tuân thủ theo các văn bạn dạng hướng dẫn của Nhà nước về yêu cầu kiến tạo, lập và điều hành chi phí xây dựng nhà cửa; chấp hành đầy đủ các luật pháp về quản lý chất lượng tòa tháp theo đúng các qui định của Nhà nước; chỉ đạo các nhà thầu kiến thiết theo đúng kiến tạo được phê chuẩn để bảo đảm chất lượng nhà cửa chứng nhận thiết kế; nghiệm thu, trả tiền và quyết toán phải rà soát khối lượng đúng với khối lượng thực tiễn đã xây dựng.

Đối với các đơn vị tư vấn thiết kế công việc tính toán khối lượng phải đúng đắn, tránh gây lãng phí vốn đầu cơ; công việc lập dự toán phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh làm tăng giá trị gói thầu.

Đối với các tổ chức trả lời giám sát có bổn phận giám sát các nhà thầu kiến tạo thi hành xây dựng đúng biển sơ kiến tạo được phê ưng chuẩn và bảo đảm tiến độ kiến tạo nhà cửa đã ký kết; nghiêm cấm hiện tượng nghiệm thu khối lượng không đúng thực tế thành lập. Nhà thầu xây đắp có nghĩa vụ chấp hành xây đắp nhà cửa theo đúng biển sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đòi hỏi giải quyết về mặt kinh kế. Theo đó, số tiền gần 13,2 tỷ đồng do lập, phê phê chuẩn dự toán không đúng qui định khiến cho tăng giá trị dự toán, Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hỏi nhà đầu tư lập và phê thông qua lại dự toán để làm cho cơ sở vật chất nghiệm ghi âm, quyết toán.

Về số tiền trên 2,1 tỷ đồng nghiệm ghi âm toán chưa đúng qui định, Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hỏi chủ đầu tư thu hồi và nộp số tiền trên 524 triệu đồng về trương mục tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng; giảm trừ khi thanh, quyết toán số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Chỉ kiểm điểm, rút trải nghiệm!

Bao quanh những sai sót về công tác quản lý công trình đầu cơ xây đắp của BQL Đầu cơ xây đắp nhà cửa hạ tầng khoa học Lạng Sơn và 4 Công trình tuyến đường liên lạc (Dự án tuyến phố Hữu Nghị- Bảo Lâm (khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng), công trình đấu nối các con phố Na Sầm - Na Hình (thị xã Văn Lãng), Dự án đấu nối đường Bản Nằm - Bình Độ - Đào Viên với trục đường tuần tra biên cương và Dự án tuyến phố Phố Vị - Hòa Sơn- Hòa Lạc), phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi khiến cho việc với BQL đầu cơ xây dựng nhà cửa hạ tầng công nghệ Lạng Sơn.

Tại buổi khiến việc này, bà Lục Thị Huyền, Chánh văn phòng BQL cho biết, sau khi Thanh tra Bộ Xây đắp có kết luận thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây đắp tại BQL Đầu tư xây đắp tòa tháp hạ tầng công nghệ Lạng Sơn và 4 Công trình tuyến đường liên lạc, BQL đầu tư xây đắp tòa tháp cơ sở công nghệ Lạng Sơn đã nghiêm trang chấp hành kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Cụ thể, theo thông báo từ kết quả thi hành Kết luận Thanh tra của BQL Đầu từ xây đắp tòa tháp cơ sở kỹ thuật Lạng Sơn cho nhân thức, nhà đầu tư đã thực hiện kiểm tra kiểm tra lại dự toán xây lắp đã được phê chuẩn y của các công trình, cùng lúc bổ sung, cắt giảm vài hạng mục không hợp lý, tính lại dự toán (giá gói thầu) xây lắp, phê ưng chuẩn nhân tố chỉnh giá gói thầu xây lắp để làm cho căn cứ nghiệm thu và trả tiền các phù hợp đồng xây lắp.

Tổng giảm trừ sau khi phê duyệt lại của 4 công trình là : 12.959.840.522, đồng. Tổng giá trị giảm trừ có sai khác 236.228.478,0 đồng so với trị giá Thanh tra đòi hỏi giảm trừ (13.196.069.000,0 đồng) là do nhà đầu tư chưa điều chỉnh đơn giá nhựa tuyến đường theo đòi hỏi thanh tra. Chủ đầu tư sẽ thực hiện điều chỉnh đơn giá này khi yếu tố chỉnh giá thích hợp đồng tại thời gian thi hành.

Cũng theo lên tiếng này, nhà đầu tư đã thực hiện nộp đủ, đúng thời gian số tiền 524.766.000 đồng của các tổ chức can hệ về trương mục tạm thời giữ của Thanh tra Bộ Xây đắp.

Can hệ đến việc xử lý nghĩa vụ của những tư nhân can dự để xẩy ra sai sót trên liệu có phải tiến hành kỷ luật hay không, bà Lục Thị Huyền cho nhân thức, doanh nghiệp cũng đã chấp hành kiểm điểm và rút trải nghiệm các đồng đội trong doanh nghiệp!

“Ban cũng đã bắt đầu các cuộc họp, xây cất các tổ để thi hành kết luận thanh tra. Sau đó họp các đơn vị cũng như các tổ tư vấn giám sát, quản lý 4 dự án đó để liệt kê và nêu rõ những kết luận của thanh tra như thế nào. Cần phải kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Tổ chức cũng chỉ thi hành đến mức ấy thôi” – Bà Lục Thị Huyền cho nhân thức.

Bình luận về những cội nguồn dẫn đến những sai sót trên, bà Huyền cho hay, có đông đảo xuất xứ. Khi triển khai làm công trình ban sơ phê thông qua trong khoảng thành lập đến chấm dứt dự án qua tất cả bộ phận. Trải nghiệm công tác, cán bộ trẻ mới ra trường công việc cũng là một nguồn gốc, kinh nghiệm cũng rất cần thiết.

Với những sai xót trong công tác quản công trình đầu cơ xây dựng và 4 dự án tuyến đường giao thông của BQL đầu tư xây dựng tòa tháp cơ sở vật chất kỹ thuật tỉnh giấc Lạng Sơn đã được Thanh tra bộ xây đắp liệt kê rõ ràng và mặc dầu doanh nghiệp này cũng đã tiến hành thực hiện và khắc phục những sai sót trên theo đòi hỏi của Thanh tra Bộ Xây dựng, tất nhiên dư luận địa phương này vẫn không khỏi thắc mắc bởi những cá nhân để xẩy ra những sai xót trên mới chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm, rút trải nghiệm?

Thực tiễn, ví như Thanh tra Bộ Xây dựng không liệt kê những sai sót trên thì không nhân thức hậu quả sẽ như thế nào? Và rằng nếu như việc lập, phê duyệt dự toán vênh tới hơn chục tỷ đồng nếu như không được nhận thấy kịp thời thì ngân sách nhà nước sẽ thất thoát, phí phạm lớn? Dư luận đặt dấu hỏi liệu có phải do năng lực yếu, hay buông lỏng quản lý của BQL đầu cơ xây đắp tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ tỉnh Lạng Sơn mới để xẩy ra những sai xót trên? Đề xuất UBND tỉnh giấc Lạng Sơn cần nghiêm trang nhìn kiếm được và xử lý những sơ sót của đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh giấc Lạng Sơn.

Huy Thảo


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét