Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Hà Tĩnh: Người địa phương “tố” chính quyền cố ý phá bỏ chắc chắn |

(Xây dựng) - Báo Xây đắp thu được đơn phản ánh của phổ thông hộ mái ấm sống ở khu cư dân Đội Thao - Vườn Cộ thuộc phường Thạch Trung - TP. Hà Tĩnh về việc UBND TP. Hà Tĩnh chưa thực hiện đúng cam đoan xây dựng hạ tầng điện sinh hoạt và con đường giao thông như trong quy hoạch khi bán đất cho dân. Nhân tố này, khiến cho những cư dân tìm đất, khiến cho nhà đất đây chạm chán phổ thông gian nan khi cơ sở cơ sở vật chất chưa được cấp chính quyền chú tâm đầu tư.

Theo đơn kiến nghị, năm 2012, UBND TP Hà Tĩnh quy hoạch khu đất Đội Thao - Vườn Cộ, thuộc phố Thạch Trung để bán đấu giá. Theo hợp đồng và cam đoan của UBND TP Hà Tĩnh khi bán đấu giá quyền sử dụng đất thì khu đất quy hoạch sẽ có cơ sở tuyến đường giao thông 15m (mặt các con phố 7 để rải thảm nhựa, lòng phố lát gạch blook mối bên 4,5m) điện, nước toàn diện.

Những hộ dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng những đất ở đây trong khoảng năm 2012 tới 2014, đã bắt đầu khiến nhà và bất biến cuộc sống mái nhà tại khu đất được quy hoạch này. Thế nhưng, sau khi xây đắp nhà và bất biến cuộc sống mái nhà tại khu đất quy hoạch này đã 4 đến 5 năm nay mà điện sinh hoạt không có, các hộ dân phải xin kéo nhờ các con phố điện dài hàng trăm mét đi qua các nhà dân phía trước, đường liên lạc hiện nay chỉ mới nền đất nhấp nhô ổ gà, ổ voi, mùa nắng thì bụi đất, mùa mưa thì bùn lầy, nước ngập bánh xe chuyển động gian nan.

Trong đơn kiến nghị, các hộ dân bộc lộ sự ưng ý khi nghĩ là: “Đất chúng tôi đang ở sắm bằng chế độ đấu giá công khai với cơ sở vật chất hạ tầng UBND TP Hà Tĩnh đã cam đoan xây đắp, chứ không hề đất được cấp theo giá khuyến mại của Nhà nước. Khu đất quy hoạch nhị bên tuyến tuyến đường chúng tôi đang sống đã bán hết 100%, các chủ hộ căn bản đã làm cho nhà hết thì cớ sao UBND TP Hà Tĩnh không khiến cơ sở vật chất điện, đường giao thông như đã cam đoan? Số tiền bán đất ở khu quy hoạch này hiện nay đang ở đâu? Dùng vào mục đích gì? Trên khu vực TP Hà Tĩnh cũng như các địa phương khác chưa thấy khu quy hoạch dân cư nào mà cơ sở điện, trục đường chưa có?”

San sẻ với PV Báo Xây dựng, chị Nguyễn Mai Anh cho biết: “Chúng tôi sắm đất theo đúng luật pháp của Nhà nước, đóng nộp lệ phí trọn vẹn, về xây đắp nhà cửa và bất biến cuộc sống được 3 năm, điện, nước và các con phố là cơ sở cơ sở cơ bản cần yếu. Thế nhưng, nước thì mới có hơn một năm nay, con đường và điện thì chưa có. Chúng tôi phải tự đóng góp đổ trục đường phục vụ ý định chuyển di”.

Ông Lê Quang quẻ Thức, Tổ trưởng Tổ liên gia Đội Thao - Vườn Cộ chia sớt: “Mùa mưa gió đến, tuyến phố luôn trong hiện trạng ngập sâu, sục. Vài hộ dân trong lúc chờ UBND TP chấp hành cam kết đã tự đóng kinh phí đổ đường phục vụ cho công tác vận động, nhưng không đủ. Hình như đó, đa dạng hạng mục khác đang xây dừng nhưng cũng nằm trong tình trạng bỏ bễ gây mất mỹ quan đô thị. Mong rằng, UBND TP Hà Tĩnh sớm để ý, giải quyết cơ sở điện sinh hoạt và các con phố liên lạc để chúng tôi an tâm ổn định cuộc sống, chẳng hề sốt ruột lo ngại mỗi khi mùa mưa bão tới như bây giờ”.

Bà Lê Thị Nhâm - Bí thơ Chi bộ xóm Thanh Phú cho biết: Các hộ mái nhà về sinh sống ở Đội Thao - Vườn Cộ đã mấy năm nay, tìm đất trúng đấu giá công khai theo qui định của Nhà nước. Thế nhưng, tới nay đường mùa nắng thì bụi bặm, chố lồi chỗ lõm, mùa mưa thì lầy lội. Điện thì chưa có, phải đi kéo nhờ, phổ thông lần tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng đã có ý kiến, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi, mùa mưa bão tới, những hộ dân ở đó đang phải chật vật với con đường chưa sinh ra kia, khó nhọc lắm”.

Tin cậy vào cam kết của UBND TP. Hà Tĩnh về quy hoạch cơ sở vật chất khi bán đấu giá quyền sử dụng đất, mọi nghĩa vụ về thuế đã đóng nộp đầy đủ nhưng những hộ dân sống ở đây có đang bị Nhà nước bỏ rơi, đang bị UBND TP. Hà Tĩnh có cố ý phá bỏ cam kết?

Đơn kiến nghị cũng bày tỏ ước muốn được cấp chính quyền chú ý khắc phục hạ tầng điện sinh hoạt và tuyến phố liên lạc để sớm bình ổn cuộc sống cho những hộ dân sống trong khu vực.

Báo Xây dựng sẽ tiếp diễn thông tin tới bạn đọc yếu tố này.

Phi Long - Phương Dung


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét