Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Quảng Bình bắt buộc Chính phủ cứu đói 5.000 tấn gạo, 250 tỷ đồng |

Tham gia 22 giờ ngày 15/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban giang sơn tìm kiếm cứu nạn đã có cuộc họp khẩn với UBND thức giấc Quảng Bình, lãnh đạo công tác đối phó với tình hình mưa bè bạn. Thức giấc Quảng Bình đã yêu cầu Chính phủ hỗ trợ cho cư dân.

Phó Thủ tướng họp khẩn trong đêm

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, dù rằng tỉnh giấc Quảng Bình đã chủ động chỉ huy phòng chống tập thể lụt theo phương châm “bốn tại chỗ”, đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đương nhiên do mưa quá to, bè lũ lớn đã gây thiệt hại lớn đối với địa phương.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia bi thương với sự mất mát của các mái nhà có người nhà chết, biến mất do bạn hữu lụt.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, hiện tập thể đang rút, tỉnh giấc Quảng Bình cần nhanh chóng vận động hàng ngũ tại chỗ với cố gắng cao nhất để kiếm tìm người mất tích, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các mái ấm có người chết, người bị thương; cứu trợ cho các mái ấm bị thiệt hại khó khăn, không để bất kỳ mái ấm nào thiếu đói, hỗ trợ sữa chữa nhà cho các hộ bị hư hỏng để bà con nhanh lẹ bất biến cuộc sống; khẩn trương khắc phục các nhà cửa, các con phố liên lạc bị hư hỏng, sớm tổ chức đóng gói; tu bổ, khôi phục các con phố sắt Bắc - Nam và các tuyến các con phố để sớm lưu thông trở lại.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn với UBND tỉnh Quảng Bình đêm qua.

Ngay sau bè đảng rút, tỉnh cần khẩn trương vệ sinh không gian, nguồn nước sinh hoạt cho quần chúng. #. Ủy ban Non sông tìm kiếm cứu nạn và các bộ ngành nghề can hệ lao vào đưa đội ngũ cứu hộ bốn người hiện còn bận rộn kẹt trên tàu vận chuyển vận bị bận rộn cạn ngoài cửa sông Gianh. Điều cần thiết là Quảng Bình cần chủ động theo dõi tình tiết của bão số 7 để tiếp diễn khai triển biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo lên tiếng của Chủ toạ UBND tỉnh giấc Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, trong ba ngày qua (từ 13 tới 15/10) trên khu vực tỉnh có mưa to tới rất to. Lượng mưa thông thường trong khoảng 600-900 mm, một số nơi như Đồng Hới 920 mm, Hàm Ninh 950 mm và đã hiện ra đàn lụt trên diện rộng. Thức giấc hiện có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương; gần 56.700 ngôi nhà bị ngập, 56 nhà bị tốc mái.

Nước cộng đồng lên với tốc độ cao và chảy mạnh đã khiến cho năm tàu vận tải đại dương đứt neo trôi ra hồ, hiện 2 chiếc đã chìm, một chiếc bận rộn cạn, sáu thuyền viên được cứu, năm người còn bặt tăm. Các hàng ngũ chức năng tỉnh giấc Quảng Bình đã tiến hành di tản hơn 2.000 hộ dân tại các vùng trung thấp đến nơi bình an.


Mưa lớn những ngày qua đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà tại Quảng Bình. Ảnh X.V

Về tình hình thiệt thòi của các nhà cửa cơ sở vật chất liên lạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện tại toàn bộ lượng hành khách trên tuyến tuyến phố sắt đã được giải vây, đưa ra khỏi khu vực bị ách tắc, được trung chuyển ra Hà Nội, Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Thọ chắc chắn, trong thời gian sớm nhất sẽ khắc phục để thông tuyến đường sắt Bắc Nam. Tới nay, ngành nghề con đường sắt đã khắc phục được hơn 100km, tương tự chỉ còn khoảng 90km đang bị hư hại.

Để giải quyết hậu quả thiên tai, tỉnh Quảng Bình đã buộc phải Chính phủ hỗ trợ cứu đói 5.000 tấn gạo, 250 tỷ đồng, giống các loại cây xanh, thuốc xử lý không gian và nước sinh hoạt…

Toàn tuyến quốc lộ 1A, tuyến phố Đại dương Chí Minh cũng đã được thông. Các tuyến quốc lộ, thức giấc lộ bị ngập cục bộ cũng đang được nhân tố tiết liên lạc để có thể lập cập giải quyết hậu quả.

Với liên lạc tuyến đường thuỷ, ngành cũng đang nỗ lực khắc phục thiệt thòi, trước mắt lập cập xác định vị trí 2 xà lan bị chìm ở cửa sông Gianh, kiếm tìm 5 người bặt tăm.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Thọ, rạng sáng qua, 15/10, có 5 tàu hàng trọng chuyên chở lớn gặp mặt nạn ở khu vực cửa sông Gianh và cửa sông Roòn. Sau đó, đội ngũ chức năng đã cứu được 7 thuyền viên đưa tham gia bờ bình yên, 1 chiếc tàu bị xiêu dạt ra hồ đã được đưa vào Hoa Phượng đỏ Hòn La, 2 chiếc tàu đã bị chìm với 5 thuyền viên bặt tăm.


Tại Cảng hồ phía cửa sông Gianh, các cách thức cứu hộ những thuyền viên bị kẹt trên tàu giữa đại dương được tính đến. Tàu bè ngư dân cũng chuẩn bị tham gia cứu hộ.

Dường như, còn 2 chiếc tàu khác bị bận bịu kẹt. Đáng ngại nhất là chiếc tàu bị bận rộn kẹt ở cửa đại dương sông Gianh khi đang có 4 thuyền viên chưa thể đưa tham gia bờ.

Công bố tại cuộc họp đêm, các đội ngũ cứu hộ cho nhân thức, mực nước ở cửa sông Gianh khá cao, nước chảy xiết, vị trí chiếc tàu gặp mặt nạn chỉ phương pháp bờ khoảng 250 mét nhưng hàng ngũ tính năng vẫn chưa thể tiếp cận giải cứu.

Phương án cứu hộ bằng trực thăng đã được tính đến. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ vi phạm trong sự việc là các tàu vận chuyên chở biển này không có xuồng cứu sinh nên khi có sự cố, thuyền viên không thể chủ động tự tậu hướng thoát nạn.

Đương nhiên, theo thông tin mới nhất, sáng sớm nay, 16/10, các nhóm đã phối hợp cứu được 4 thuyền viên bị bận bịu kẹt ở cửa biển này.


Phó Thủ Tướng cũng đã đi rà soát khu neo đậu tàu cá hạn chế bão sông Gianh và Quốc lộ 1A đoạn ngập sâu tại xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới. Ảnh Đ.T

Dành đầu tiên cao nhất là tính mạng người địa phương

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đòi hỏi tỉnh Quảng Bình nói thông thường, các thức giấc miền Trung tiếp tục vận động nhóm tại chỗ với nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người biến mất đồng thời thăm hỏi, chia sớt, cổ vũ, giúp sức mái nhà những người bỏ mạng, biến mất, bị thương.

Các địa phương cũng phải bằng mọi biện pháp gấp rút cứu trợ cho những gia đình bị thiệt hại, gặp mặt phổ biến gian truân với tiêu chí không để bất cứ một cư dân nào bị thiếu đói.

Trong những ngày đến, khi cơn bão số 7 đang tiến vào bờ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc các bộ, ngành nghề, địa phương và mỗi người dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa đồng đội, chủ động sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy khốn có nguy cơ bị bạn hữu quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; bố trí nhóm canh gác, kiểm soát, chỉ dẫn giao thông tại các bến đò, các khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tình hình mưa bạn hữu tại Quảng Bình trong đêm 15/10.


Phó Thủ tướng thăm hỏi, khích lệ những gia đình có người bỏ mạng trong mưa cộng đồng.

Quảng Bình và các thức giấc miền Trung tiếp tục được dự báo là nơi bão số 7 có thể đổ bộ. Phó Thủ tướng quán triệt chỉ đạo tuyệt đối không để ngư dẫn ra hồ trong những ngày đến.

Đối với các tòa tháp cơ sở vật chất, Phó Thủ tướng đòi hỏi khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhằm đảm bảo liên lạc nối liền. Khắc phục các sự cố hư hỏng đê, kè, công trình thuỷ lợi để chủ động đối phó với những tình tiết thiên tai tiếp theo, đặc biệt là bão SARIKA có thể ảnh hưởng trực tiếp trong những ngày tới.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương mau lẹ kiểm tra an ninh của các hồ đập để kịp thời nhận thấy và giải quyết ngay những sự cố nguy hại.

Chủ toạ UB An toàn giao thông non sông cũng khẳng định sẽ cấp gạo cứu đói cho dân và bắt buộc các địa phương mau lẹ tổng phù hợp số lượng.

Lúc trước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thắp hương, san sớt mất mát với gia đình nạn nhân Lê Văn Thân (48 tuổi, ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) bị sét tấn công chết ngày 14/10; rà soát khu neo đậu tàu cá tránh bão sông Gianh và Quốc lộ 1A đoạn ngập sâu tại phố Lộc Ninh, TP Đồng Hới.


Theo Đặng Tài - P. Thảo/Dantri.com.vietnam


Tham khảo thêm: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét