Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Stephen Hawking: Trí tuệ nhân tạo có thể là thảm họa lớn nhất của nhân loại |

Ông hoàng vật lý trái đất khiếp sợ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể biến thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử thế giới nếu như vượt ngoài tầm kiểm soát.

"Sự trỗi dậy của các chuỗi hệ thống AI có thể là vấn đề tuyệt nhất nhưng cũng có thể là thứ tồi tệ nhất xảy ra với con người. Chúng ta không biết mọi chuyện sẽ đi theo hướng nào", Giáo sư Hawking nhận định trong lễ mở màn một trọng điểm mới chuyên tìm hiểu về những nguy cơ tiềm tàng của trí óc nhân tạo tại Cambridge (Anh) tuần này.


Stephen Hawking lo sợ trí tuệ nhân tạo sẽ vượt tầm giữ vững của con người. Ảnh: EPA

Công nghiệp AI hẹn hứa mang tới những ích lợi lớn cho loài người, như giảm bệnh tật và bần cùng cũng như đem lại sự dễ dãi trong cuộc sống. Nhưng nó "cũng có những nguy cơ như phát hành những loại tranh bị hủy diệt kiểu mới hay phương án mới để một vài người có thể đồng minh áp cộng đồng, tiêu diệt nền kinh tế", theo lời nhà vật lý học.

Kĩ nghệ AI đang phát hành rất nhanh. Đầu năm nay, ứng dụng AlphaGo sử dụng công nghệ DeepMind của Google đã ghi một dấu mốc mới khi chiến thắng huyền thoại cờ vây trái đất Lee Se-dol (Hàn Quốc). "Tôi rất quá bất ngờ, không nghĩ mình sẽ thua, không ngờ AlphaGo có thể chơi hoàn hảo như vậy", Lee cho hay.

Ngày 19/10, Microsoft tuyên bố đã phát triển một hệ thống nhận biết giọng nói đạt màn chơi "như con người" với tỷ trọng bận bịu lỗi chỉ 5,9% và chắc chắn đây là thành công mang tính bỗng phá trong lịch sử phát hành AI.


Theo Vnexpress.net


Xem tại: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét