Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

TP.HCM: Cần chế độ để phát huy nội lực |

(Xây đắp) - Dù thành phố TP.HCM đang phải đối mặt với những hệ lụy của quá trình tạo ra thành phố nhanh lẹ như ách tắc liên lạc, ngập lụt… nhưng cũng chẳng thể phủ nhận được chiến thắng về mặt kinh tế - văn hóa - phố hội của cả nước và sức ảnh hưởng của thành phố này tới toàn quốc. Tuần qua, trong chuyến khiến cho việc với chỉ đạo TP.HCM của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Phạm Hồng Hà dẫn đầu đã tìm ra đa dạng điểm cần tháo dỡ gỡ trong hoạt động xây đắp trên khu vực TP.HCM.


TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, của cả vùng, vì vậy yêu cầu lãnh đạo TP tiếp diễn lãnh đạo công việc quản lý, sản xuất và chỉnh trang thị trấn.

Cần có chế độ đặc biệt

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho nhân thức, 9 tháng năm 2016, ngành nghề Xây dựng TP.HCM đã dồn vào một chỗ chấp hành các nhóm biện pháp như: Canh tân giấy tờ hành chính, cấp giấy phép xây dựng một cửa, liên thông, khắc phục phê chuẩn hồ sơ qua internet… Những giải pháp này đã giảm được 30% thời gian cấp giấy phép xây dựng. Thời gian qua, TP.HCM cũng đã đẩy nhanh tiến độ lập đồ án quy hoạch xây dựng phổ biến; công khai các đồ án quy hoạch đô thị; rà soát các trường hợp, không khả thi để yếu tố chỉnh… đảm bảo lợi quyền đường đường chính chính cho người dân. TP cũng đã tăng cường công việc phân cấp cho các sở, ngành, thị xã, huyện trong công tác quan lý về quy hoạch, xây đắp để tăng sự chủ động, thẩm quyền, trách nhiệm.

Tuy nhiên, kế bên những mặt đã khiến được thì TP.HCM vẫn còn những hạn dè bỉu như việc “để tồn đọng 20 nghìn căn nhà đánh chiếm ven kênh bất hợp pháp là do công việc quản lý yếu kém dù ngân sách hỗ trợ di dời người dân rất lớn. Đây là cái giá phải trả cho việc điều hành thong thả”. Với khoảng 20 nghìn căn nhà ven kênh rạch, gần 500 lô bình thường cư cũ là khối lượng nhà cửa xây đắp cần có nguồn vốn “to đùng” mới có thể thi hành được. Cho nên, tại buổi khiến cho việc này, ông Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Trung ương cho TP.HCM được cách thức chỉ định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương nghiệp trong trường phù hợp nhà đầu tư đã hoàn tất đền bù, phóng thích mặt bằng…

Về ý kiến của các chuyên gia của Bộ Xây dựng, theo TS Phạm Gia Im - Chánh Thanh tra Bộ Xây đắp: Công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch của TP.HCM còn cồng kềnh. Gần như khiến cho quy hoạch mang tính vùng quê. Bên cạnh đó, tại phần trọng điểm hiện hữu lại cho xây dựng quá nhiều nhà cao tầng, đây là một trong những nguyên do chính yếu gây nên ùn tắc liên lạc. Trong khí đó, đại diện Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản nghĩ rằng những năm qua, hoạt động làm mới bình thường cư cũ ở TP.HCM đã diễn ra rất chậm trễ.

Trước những gian nan, vướng bận bịu và tồn đọng, ông Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Bộ Xây đắp chủ trì, phối thích hợp với các Bộ can hệ để xem xét hợp nhất chủ trương thông báo Thủ tướng Chính phủ ưng ý cho TP.HCM thi hành cách thức đặc biệt trong chương trình bỗng phá “Chỉnh trang và phát triển thành phố” quá trình 2016 - 2020.

Tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thơ Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã trân trọng sự phối hợp của Bộ Xây đắp trong công tác quản lý xây đắp, góp phần chấm dứt khối lượng công việc to con dù bộ máy cho lĩnh vực hoạt động xây dựng của TP.HCM còn hạn chế. Bởi vậy, Bộ Xây dựng cần tiếp diễn ủng hộ, chia sớt, hỗ trợ để cán bộ lĩnh vực Xây đắp thuộc TP.HCM kết thúc nhiệm vụ và để TP có được cơ chế mới đảm bảo sự thông thoáng, thích hợp với đặc trưng riêng, trong khoảng đó mới tạo đà cho TP.HCM vươn mình mạnh bạo.

“Ủng hộ các dự án thuộc 7 chương trình bỗng nhiên phá của TP.HCM”

Đây là chắc chắn của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tại buổi khiến cho việc này. Sau khi nghe đại diện UBND TP.HCM lên tiếng tình hình hoạt động ngành hoạt động xây đắp, quy hoạch, Bộ trưởng bình chọn cao những tác phẩm của TP.HCM trong ngành nghề xây đắp và phát hành đô thị như chủ trương phân cấp, phân quyền cho UBND huyện, thị xã được phê duyệt dự toán kinh phí khảo sát, tu bổ; phê phê chuẩn báo cáo kế hoạch cải tạo xây mới thay thế tầm thường cư cũ trên địa bàn. Bộ trưởng chắc chắn: Những thành tích trong giai đoạn phát triển thị trấn của TP.HCM không chỉ góp phần làm nước nhà tạo ra mà đó còn là trải nghiệm quý báu cho các thị trấn khác trong cả nước.

Dĩ nhiên, trong công đoạn phát triển của mỗi đô thị không thể hạn chế được những hạn dè bỉu, TP.HCM đang đối mặt với những gian truân đến trong khoảng đa dạng phía như: vị trí địa lý, chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng, tình trạng khai thác nước ngầm tràn lan, khác biệt do công việc quản lý còn phổ thông bất cập nên đã dẫn tới tình trạng TP bị lún trên diện rộng và địa chất tòa tháp đổi mới nên đã dẫn tới giảm khả năng chịu lực của nhà cửa. Cũng từ những xuất xứ này đã làm cho TP.HCM bị ngập lụt, thiếu đất xây dựng, giá tiền xây đắp tăng cao.

Trong thời điểm qua, hệ thống giao thông phát triển với tốc độ cao nhưng do tính thiếu nhất quán, thiếu tầm nhìn xa trong công đoạn phát hành thị trấn hóa với tốc độ cao nên đã dẫn đến chuỗi hệ thống cơ sở vật chất bị quá chuyên chở gây nên phổ biến hệ lụy. Tốc độ dân số cơ học tăng cường như bây chừ thì TP.HCM đã lên đến là “siêu thị trấn” (khoảng 13 triệu dân), tạo nên áp đây là điều rất lớn gây sức ép cho đô thị TP.HCM, khác biệt chuỗi hệ thống giao thông.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thể hiện sự quan trọng: TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, của cả vùng, vì thế buộc phải chỉ đạo TP tiếp diễn chỉ huy công tác điều hành, phát hành và chỉnh trang thành phố.

Do TP.HCM có sức lôi cuốn mạnh về mặt kinh tế, nên đã phải gánh chịu những hệ lụy đó là gây áp lực lên thành phố, trong đó có hạ tầng vì vậy TP cần nâng cao chất lượng quy hoạch, yếu tố chỉnh quy hoạch, giữ vững quy hoạch xây đắp và cần thiết hơn nhanh chóng xử lý những tồn đọng trong công tác quy hoạch giao thông, khai triển lập quy hoạch công trình ngầm nhằm tạo tiền đề cho thị trấn phát triển. Bộ trưởng cũng bắt buộc TP tăng cường hơn nữa trong quản lý chơ vơ tự xây đắp trên địa bàn.

Về nhân tố nhà ở, bây giờ hoạt động mua bán bất động sản đang có những biểu thị tích cực và trong tầm giữ vững, nhưng tín dụng bất động sản và chất lượng công trình vẫn cần giữ vững chặt, khác biệt với phân khúc bất động sản cao cấp. Ý định NƠXH tại TP.HCM còn rất lớn, bởi vậy TP tiếp diễn phân tích, triển khai bởi ví như khiến cho tốt NƠXH cùng với chương trình di dời nhà trên kênh rạch thì TP.HCM cam đoan sẽ hạn giễu cợt được tình trạng nhà ổ chuột. Đây vừa là an sinh vừa là chỉnh trang thành phố.

Về các buộc phải của TP.HCM, Bộ trưởng đã nhất trí cao việc TP.HCM phải có một cơ chế mới với tính chất bỗng nhiên phá, tháo dỡ bỏ mọi khó khăn để phát huy được nội lực và sản xuất mau lẹ hơn nữa, đúng với vai trò là thành phố tiên phong trong lĩnh vực kinh tế. Với công dụng của bản thân mình, Bộ Xây đắp cam đoan sẽ phối hợp ngặt nghèo để góp phần tạo cách thức mới cho TP.HCM.

Mai Thanh


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét