Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Giải Nobel Văn chương 2016 đã có chủ - vinh danh "huyền thoại" Bob Dylan

Với hơn 100 năm lịch sử của bản thân mình, giải Nobel đã vinh danh toàn bộ những thắng lợi đẩy đà của thế giới. Đó là tập thích hợp của các giải thưởng quốc tế được trao hàng năm kể trong khoảng năm 1901 cho những tư nhân đạt thành tích trong lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, kinh tế và tự do.

Và giải thưởng Nobel Văn chương - hạng mục sau cùng trong chuỗi hệ thống giải thưởng Nobel của năm 2016 đã vừa được trao cho nhà văn Bob Dylan. Đây được cho là một kết quả khá bất thần bởi ông không nằm trong số những nhà văn tiếng tăm được dự đoán sẽ thắng giải trong năm nay. 

Tất nhiên, hãy cùng xem ông đã khiến được gì để có vinh hạnh kiếm được giải thưởng cao tay này.

Nobel Văn học: Phát kiến về mô tả thơ ca trong truyền thống âm nhạc Mỹ

Vào lúc 18h (giờ vn) ngày hôm nay 13/10, bà Sara Danius - Thư ký túc trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển đã vinh danh nhà văn, ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan với giải thưởng Nobel Văn chương cho những phát kiến của ông về diễn đạt thơ ca trong truyền thống âm nhạc khổng lồ của Mỹ.

Bob Dylan (tên thật là: Robert Allen Zimmerman) nhịn nhường như đã trở thành "huyền thoại" âm nhạc nước Mỹ. Không chỉ nổi bật với lời ca, dấu ấn của Bob Dylan còn thể hiện ở sáng tạo trong từng giai điệu của ca khúc. 

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 1.

chậm triển khai là sự liên kết, khám phá phổ quát chuyên mục âm nhạc một cách thức thông minh, từ bài hát bình dân, blues, phúc âm, roll và rockabilly với tiếng Anh, Scotland hay âm nhạc bình dân Ireland... 

Sự cộng hưởng của phần lớn yếu tố đó cùng với hành trình rong ruổi khắp nơi để truyền bá thông điệp tự do đã khiến cho cái tên Bob Dylan trở thành huyền thoại trong lòng nửa kia nhạc.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 2.

Đối với ông, không có bất cứ chuẩn mực nào trong âm nhạc. Bob Dylan có thể phá đổ vỡ mọi tiền lệ về độ dài ca khúc, chủ đề hay cách mô tả. Ông đập đổ những bức tường đứt quãng, mở ra một bầu trời mới cho nghệ thuật sáng tác ca khúc. 

Bà Sara Danius san sẻ rằng: "Trong vòng 54 năm qua, Bob Dylan chưa từng nghỉ ngơi hoạt động nghệ thuật và vẫn luôn tự tò mò những khía cạnh mới của bản thân để tạo nên những phiên bản sắc mới". 

Hình như giải Nobel Văn chương vừa trao, vẫn còn những giải Nobel với thành công công nghệ lớn khác. Bạn có thắc bận bịu giải Nobel 2016 năm nay có những gì khác lạ không? Hãy cùng đọc thêm những đóng góp của các nhà tìm hiểu khi họ nhận được giải thưởng cao tay này.

Nobel Y học: Khám phá phương pháp tế bào phân hủy và tái sinh

Yoshinori Ohsumi, một nhà khoa học 71 tuổi người Nhật Bản đã được Viện Karolinska Stockholm, Thụy Điển trao giải Nobel năm 2016 trong ngành Sinh lý học và Y học với tò mò về cách thức tế bào phân hủy và tái sinh, có thể giúp ích trong việc phân tích bệnh ung thư, tiểu đường loại 2 và Parkinson.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 3.

Giải Nobel Y khoa 2016 được trao cho nhà công nghệ Yoshinori Ohsumi, người Nhật Phiên bản

Nghiên cứu của ông Ohsumi thuộc ngành được gọi là "tự thực" (tế bào tự "ăn" bản thân mình và tái sinh).

Các nhà khoa học lần trước tiên quan sát được quá trình tự thực vào thập niên 1960. Trong đó, một tế bào tự tiêu diệt một phần của nó bằng phương pháp tạo một màng túi xung quanh chúng. Sau đó, nó vận động túi này tới một trọng tâm tái dè bỉu bên trong tế bào.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 4.

Hình thức "tự thực" của tế bào

Tất nhiên phải tới 30 năm sau, Ohsumi mới biến thành nhà công nghệ đầu tiên có thể sản xuất các thể nghiệm xác định các gen nào là yếu tố quan trọng cho giai đoạn này. Sau đó, ông còn chứng minh rằng thời kỳ tương tự có thể xảy ra trong tế bào người.

Theo BBC, tò mò của Ohsumi được bình chọn cao vì nó giúp giải nghĩa cội nguồn của rộng rãi loại bệnh, trong khoảng bệnh Parkinson cho đến ung thư.

Nobel Vật lý: Phân tích thành lập ra những bí ẩn về "vật chất lạ"

Bộ ba nhà kỹ thuật người Anh: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz đã vinh hạnh nhận giải Nobel về Vật lý với tìm hiểu về vận dụng lý thuyết topo học trong vật lý để giải nghĩa các hiện trạng thất thường của vật chất.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 5.

Topo hay topo học là một lĩnh vực toán học phân tích các đặc tính được bảo toàn qua các sự biến dạng, sự xoắn và sự kéo dãn. Bởi thế, topo còn được mệnh danh là "hình học của màng cao su".

Phân tích của họ góp phần minh họa cơ chế một vài vật chất có thể sống sót ở những tình trạng kì cục, giúp các nhà khoa học sắm ra những dạng vật chất mới.

Nghiên cứu đi đầu này đã mở ra một thời kỳ mà trái đất đổ xô vào truy lùng những nguyên liệu siêu kỳ lạ. Ước muốn của bất cứ một nhà khoa học nào khi đó là một ngày chúng sẽ được trong các trang bị điện tử, thiết bị từ và máy tính lượng tử.

Nobel Hóa học: kiến tạo và tổng thích hợp cỗ máy siêu nhỏ bé đến kích thước phân tử

Viện Hàn lâm Khoa học Tôn thất Thụy Điển tại Stockholm đã chọn người thắng giải Nobel Hóa học 2016 là bộ ba nhà kỹ thuật Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 6.

Nhà cửa của họ được vinh danh là "kiến tạo và tổng thích hợp các cỗ máy phân tử (hay còn gọi là cỗ máy nano)".

Cỗ máy là tập phù hợp của các phân tử ở kích thước nano, mỏng mảnh hơn 1.000 lần so với một sợi tóc, với bộ phận di chuyển có thể được kiểm soát bởi nhân loại. Cỗ máy kiểu này có thể được sử dụng để đưa thuốc đi khắp cơ thể người, đến thẳng tế bào ung thư.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 7.

Hay hiểu dễ chơi, những chiếc xe siêu tí hon có thể được sử dụng để vận tải thuốc tới địa điểm đúng đắn trong thân thể, giảm công dụng không hy vọng khi thuốc tấn công cả vào các tế bào mạnh khỏe. Trong mai sau bệnh nhân ung thư có thể không còn phải nhẫn nhịn tác dụng phụ của thuốc.

Ngoài ra đó, phát minh kiếm được giải Nobel Hóa học này còn mở ra những hướng mới trong việc lưu trữ năng lượng.

Nobel Tự do: Cố gắng chấm dứt cuộc đao binh trong suốt hàng chục năm tại Colombia

Sau khi cân nhắc lựa chọn giữa hàng trăm đề cử, cuối cùng Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Tự do 2016 cho Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos vì những nỗ lực của ông trong việc mang lại hòa bình cho tổ quốc trong suốt hàng chục năm.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 8.

Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos vinh hạnh được kiếm được giải Nobel Tự do 2016.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ đạo hàng ngũ FARC - Rodrigo Londoño (còn gọi là Timochenko) là hai nhân vật đã nhập vai trò chính trong việc thực hiện được ký hợp đồng lịch sử vừa mới đây xong xuôi chiến tranh giữa quân đội chính phủ Colombia và Đội ngũ Thiết bị cách mạng Colombia (FARC).

Lúc trước, hôm 26/9, Tổng thống Santos và Rodrigo London đã ký ký hợp đồng hòa bình, chấm dứt 52 năm cuộc binh lửa kéo dài nhất trong lịch sử tiến bộ, và hiện là cuộc xung bỗng vũ trang độc nhất vô nhị còn tiếp tục ở các nước khu vực châu Mỹ.

Trận chiến đã cướp đi sinh mạng của chí ít 220.000 người Colombia, làm cho gần 6 triệu người mất tòa tháp.

Tất nhiên, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, hơn 13 triệu cư dân Colombia (tức quá nửa cử tri) đã bỏ phiếu chống cự ký hợp đồng. Nhưng bà Kaci Kullmann Five - Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy - cho rằng kết quả trưng cầu dân ý cho thấy người địa phương Colombia chỉ phản đối nội dung trong đó, chứ không thoái thác tự do.


Xem nhiều hơn: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét