Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

TT Huế: Phổ thông sổ đỏ bị tẩy sửa quy mô |

(Xây dựng) - Cầm sổ đỏ trong tay, ngư gia vạn đò thôn Thanh Mỹ, phố Phú Diên (quận Phú Vang, TT - Huế) bàng hoàng khi phát hiện sổ đỏ bị tẩy xóa, diện tích đất bị giảm hầu hết làm họ bức xúc.

Khu tái định dân cư vạn đò Thanh Mỹ được thiết kế sau cơn bão 1985, các giấy đạt yêu cầu QSDĐ (sổ đỏ) được cấp tham gia năm 1994. Cư dân chưa kịp mừng thì năm 1995 UBND, phường Phú Diên yêu cầu người dân nộp lại sổ đỏ để yếu tố chỉnh quy mô. Khi kiếm được lại sổ đỏ, không người nào thân mật có tẩy sửa hay không. Gần đây, cư dân cần đến sổ đỏ để vay mượn tiền mới phát hiện các sổ đỏ đã được vấn đề chỉnh diện tích giảm xuống bằng cách thức bôi bút xóa trắng rồi khắc ghi quy mô mới lên.

Tìm hiểu của phóng viên, số quy mô đất ở ghi trong sổ đỏ của dân cư vạn đò Thanh Mỹ (xã Phú Diên) sau khi bị tẩy sửa, bị giảm xuống đầy đủ. Chi tiết, hộ ông Trần Tư sổ đó được cấp có quy mô hơn 100m2, sau khi bị tẩy sửa còn lại 8m2. Bà Đỗ Thị Dư được cấp hơn 100m2 đất ở, sổ đỏ đã chỉnh sửa cũng chỉ còn 34m2. Ở trường hợp ông Đại dương Y, sổ đỏ ghi quy mô gần 150m2, bị tẩy xóa yếu tố chỉnh chỉ còn 30m2.


Các sổ đỏ đều bị chỉnh sửa

Ông È cổ Tư cho khiếp sợ, nhà chỉ còn lại 8m2 đất, chẳng thể mượn tiền gì được nữa, đi cầm cố sổ đỏ cũng không được. Ông Lê Đình Đát cho hay, vì nuôi trồng thủy sản thua lỗ nên lấy sổ đỏ bị tẩy xóa, quy mô bên trong giảm có 30m2 đi mượn tiền nhà băng không được, vì sổ đỏ phải trên 40m2 trở lên, không bị tẩy xóa mới được vay. Cư dân đi hỏi chính quyền phường thì không ai nhân thức vì hơn 20 năm, lãnh đạo cũ của phường đã nghỉ hưu hết.


Ngư gia thôn Thanh Mỹ rất bức xúc vì sổ đỏ bị tẩy sửa diện tích.

Ông Nguyễn Văn Chính - Trưởng Phòng TN&MT huyện Phú Vang cho nhân thức, việc cấp sổ đỏ cho cư dân khi đó do Bộ phận Điều hành đất thuộc Phòng NN&PTNT huyện thực hiện. Cư dân khi kiếm được sổ đỏ chẳng khách hàng nào nhiệt tình, khi cần đến mới nhận thấy bị tẩy xóa. Ban sơ cấp sổ đỏ cho người địa phương có sai sót, nên chính quyền đã thu về và sửa chữa. Phần quy mô bị trừ nằm trong lộ giới Thức giấc lộ mở mang và một số sai sót khác. Thời điểm đó chưa có pháp luật, hướng dẫn về sửa trong sổ đỏ, cán bộ chỉ cần tẩy xóa rồi khắc ghi quy mô mới rồi đóng dấu treo lên, chứ ko phải đổi lại sổ đỏ mới như Luật Đất đai mới. Các sổ đỏ bị tẩy xóa khi đàm phán đều không hợp lệ, không được bằng lòng.

Ông Nguyễn Văn Chính cho nhân thức: Nhận được phản chiếu, Phòng TN&MT đã cho rà soát, bước đầu mới nhận thấy 14 trường hợp bị tẩy xóa. Đơn vị đang đòi hỏi Địa chính thị trấn tiếp tục ra soát, những sổ đỏ bị tẩy xóa không còn phù hợp. Trên cơ sở đó, tổ chức sẽ đơn vị ra soát, đo đạc, không lấy lại số liệu cũ trên sổ đỏ bị tẩy xóa để đảm bảo diện tích cho các hộ dân. Khi đăng ký sẽ chuyển Cửa hàng Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Vang (thuộc Sở TN&MT) đổi lại sổ đỏ mới để bảo đảm lợi quyền cho người dân.

Trí Đức


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét