Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

VietinBank Tây Ninh: Phát mãi của cải của đối tượng mua hàng trước hạn định |

(Xây đắp) - Đã qua 2 phiên Sơ thẩm và Phúc án, TAND TP Tây Ninh và TAND tỉnh Tây Ninh đều có phổ biến kết luận: Hành vi tự tiện bán đấu giá nhị lô đất của khách mà không qua định giá, không qua cấp có thẩm quyền của Nhà băng Thương nghiệp Cũ kĩ phần Công thương vn - Chợ tỉnh Tây Ninh (VietinBank Tây Ninh) là trái với các quy định pháp luật, yêu cầu bồi hoàn cho khách hàng. Vậy nhưng, sau thời điểm dài mỏi mòn, khánh tận về sức khỏe và của cải, “thượng đế” của VietinBank Tây Ninh vẫn tiếp túc phải đi “cầu cứu” các nơi.


Ông Nguyễn Văn Mỹ kể lại hành trình đi tìm lại tài sản của bản thân.

Câu chuyện từ hơn 15 năm trước

Theo phiên bản án Sơ thẩm của Tòa án Quần chúng TP Tây Ninh: Ngày 19/6/2001, ông Nguyễn Văn Mỹ (SN 1955) và vợ là Nguyễn Thị Tuyết Huệ (SN 1953) hiện trú tại xã Long Thành Trung, quận Hòa Thành, thức giấc Tây Ninh đã ký hợp đồng nguồn hỗ trợ với VietinBank Tây Ninh với số tiền mượn là 355 triệu tiền việt, thời hạn 1 năm, lợi nhuận suất 0,8%/04 tuần, lợi nhuận quá hạn là 1,2%, lợi nhuận trả vào ngày 19 hàng tháng. Hoàng hậu chồng ông Mỹ thế chấp lô đất thổ cư có quy mô: 234m2 (trên đất có căn nhà cứng cáp, nơi các con ông Mỹ đang ở; lô đất thổ cư 951,8m2 tại TP. Tây Ninh và lô đất thổ cư 1.501m2 tại phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh cùng nhị chiếc xe vận tải. Thời hạn mượn tới 19/6/2002 là tất toán, còn hàng 04 tuần chỉ trả lợi nhuận.

Sau khi mượn tiền, hiền thê chồng ông Mỹ trả lãi 2 lần (lần cuối là 31/7/20010). Cũng trong thời điểm này, thê thiếp chồng ông Mỹ gặp mặt khó khăn về tài chính và bà Huệ bị nhỏ dại nên phải rời khỏi địa phương để nhân tố trị và đã không trả lợi nhuận bốn tuần tiếp theo vào ngày 19/8/2001.

Thế mà, ngày 11/9/2001, tức sau 21 ngày hoàng hậu chồng ông Mỹ chậm chạp trả lãi, VietinBank Tây Ninh đã bắt đầu làm các giấy tờ để phát mãi của nả bảo đảm của đối tượng mua hàng.

Ngày 9/10/2001, tức chưa đầy 4 04 tuần sau khi Vietinbank Tây Ninh ký hợp đồng nguồn hỗ trợ với hoàng hậu chồng ông Mỹ và phù hợp đồng đó chưa hết thời hạn, nhưng Nhà băng này đã bán đấu giá nhị lô đất (lô 234m2 và lô 951m2).

Khác biệt, việc bán đấu giá của nả đảm bảo là quyền dùng đất, VietinBank Tây Ninh đã không duyệt doanh nghiệp đấu giá chuyên trách và cũng chưa được UBND có thẩm quyền cho phép.

Sau khi tự ý bán nhị lô đất để cấn trừ trước hạn định, số tiền còn dư hơn 133 triệu tiền việt, VietinBank Tây Ninh chuyển vào trương mục Chi cục Thực hiện án quận Hòa Thành. Còn hai chiếc xe chuyên chở như đã nói trên, VietinBank Tây Ninh không bán mà để ngoài phần đất trống nên lâu ngày chỉ còn là... hai đống sắt vụn.

04 tuần 11/2013, hoàng hậu chồng ông Mỹ sắm đến VietinBank Tây Ninh thì mới biết nhiều phần của nả của mình đã bị phát mãi để thu hồi nợ và sau đa dạng lần “vận động” thì hoàng hậu chồng ông Mỹ mới thu được phiên bản photocopy công bố bán đấu giá 2 lô đất trên. Bất bình với việc làm của VietinBank Tây Ninh, bà xã chồng ông Mỹ làm cho đơn khởi kiện lên TAND TP Tây Ninh.

Nôn nóng phát mãi nên vi phạm pháp luật

Theo Hội đồng xét xử Sơ thẩm, việc VietinBank Tây Ninh tự ý bán tài sản bảo đảm của hoàng hậu chồng ông Mỹ bỗng dưng xuất hiện họ, không duyệt y doanh nghiệp bán đấu giá, không được sự đồng ý của UBND có thẩm quyền là làm cho trái Nghị định 178 và Thông tư liên tịch 03 ngày 23/4/2001 của Nhà băng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Nguồn vốn và Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường). Bởi vì phù hợp đồng vay 12 04 tuần mới trả vốn, còn hàng tháng chỉ trả lợi nhuận. Cung phi chồng ông Mỹ đã trả được một 04 tuần tiền lãi thì đến ngày 20/8/2001 mới vi phạm thời hạn trả lợi nhuận. Dường như đó ngày 11/9/2001, tức mới 21 ngày chậm trễ lãi, Ngân hàng đã lập biên phiên bản giải quyết của nả thế chấp của hậu phi chồng ông Mỹ là vi phạm nguy hiểm Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 178/1999/NĐ-CP ngày 29/12/1999 của Chính phủ. Theo đó, sau 60 ngày đủng đỉnh lãi thì mới được giải quyết tài sản cầm cố, thế chấp.

Không những thế, sự cuống quýt phát mãi của cải thế chấp của VietinBank Tây Ninh còn biểu thị qua việc mới đăng báo được 12 ngày mà đã tiến hành đấu giá của nả. Ngoài ra, luật pháp quy định “chí ít sau 15 ngày kể từ ngày đăng báo mới được giải quyết tài sản đảm bảo”.

Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử chấp thuận đòi hỏi khởi kiện của hậu phi chồng ông Mỹ và “buộc VietinBank Tây Ninh có trách nhiệm trả cho ông Nguyễn Văn Mỹ và bà Nguyễn Thị Tuyết Huệ tổng số tiền hơn 9,3 tỉ đồng” và “kể từ ngày ông Mỹ bà Huệ có đơn đòi hỏi chấp hành án, giả dụ người bị thi hành án (VietinBank Tây Ninh) chưa chấp hành số tiền nêu trên thì hàng tháng người bị thi hành án còn phải chịu thêm khoản lãi suất cơ bản do Nhà băng Nhà nước thông báo tương ứng với thời gian chưa thi hành án”.

Ngân hàng sử dụng kế “hoãn binh”, đối tượng mua hàng tiếp diễn mệt mỏi

Sau phiên tòa Sơ thẩm, VietinBank Tây Ninh kháng cáo. Ngày 9/5/2016, TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc án sửa một phần án sơ thẩm và “buộc Nhà băng TMCP Công thương nghiệp vn chi nhánh Tây Ninh có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Văn Mỹ và bà Nguyễn Thị Tuyết Huệ tổng cộng hơn 6,6 tỉ đồng”. Như vậy, so với phiên bản án sơ thẩm, hoàng hậu chồng ông Mỹ đã bị “vơi” gần 3 tỉ đồng.


Vợ chồng ông Mỹ mỏi mệt trên hành trình đòi lại tài sản của bản thân.

Trong “Đơn kêu cứu khẩn cấp” gửi tới Báo Xây dựng của bà xã chồng ông Mỹ có đoạn: Sau phổ thông năm đi kiện, vì quá mệt mỏi, cộng với bà Huệ bệnh phổi kéo dài... nên chúng tôi ưng ý số tiền 6,6 tỉ đồng để có tiền chữa bệnh cho hiền thê. “Thế nhưng, án phúc án có hiệu lực luật pháp đã 5 bốn tuần nhưng VietinBank Tây Ninh vẫn không trả nợ, rộng rãi lần xin hoãn thực hiện án với những nguyên nhân không đường đường chính chính, không có căn cứ”.

Được nhân thức, ngày 31/5/2016, Chi cục Thi hành án Dân sự Tây Ninh đã ủy quyền VietinBank Tây Ninh 2 quyết định, trong đó có đòi hỏi VietinBank Tây Ninh có trách nhiệm trả cho hậu phi chồng ông Mỹ số tiền hơn 6,6 tỷ đồng cùng lợi nhuận suất lờ lững thi hành án và hơn 3 triệu tiền việt chi tiêu đo đạc định giá. Quyết định này đã được bà Phan Thị Diễm Trang là viên chức VietinBank Tây Ninh ký nhận.

Tiếp đó, ngày 03/6/2016, Chi cục Chấp hành án dân sự Tây Ninh đã làm cho việc với ông Lê Nguyên Khôi, thây mặt theo ủy quyền của Nhà băng. Ông Khôi đã xin cho Nhà băng gia hạn 30 ngày để thỉnh thị quan niệm của Chủ tịch HĐQT và Ban TGĐ Nhà băng để có hướng khắc phục.

Tất nhiên, đến hết ngày 3/7/2016, VietinBank vẫn “án binh bất động” và đến ngày 4/7/2016, Chi cục Thực hiện án Dân sự Tây Ninh lại thu được Bản đăng ký được hoãn thực hiện án trong thời gian 30 ngày của VietinBank Tây Ninh. Không ưng ý với việc “trì hoãn” của phía Nhà băng nên Chi cục Chấp hành án Dân sự Tây Ninh đã phải ra văn bạn dạng số 572 ngày 4/7/2016 lên tiếng và yêu cầu Ngân hàng “thực hiện trọn vẹn và kịp thời bạn dạng án, quyết định”.

Không chỉ hiền thê chồng ông Mỹ phản ứng trước “kế hoãn binh” của VietinBank Tây Ninh mà tại văn bản số 813 ngày 23/8/2016 của Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tây Ninh cũng phản hồi: “Phía Ngân hàng không có thiện chí tự nguyện thi hành án, không cung ứng số trương mục để Chi cục Thực hiện án ứng dụng biện pháp phong tỏa, khấu trừ tiền”.

Cũng trong ngày 23/8/2016, ông Võ Văn Thêm, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký văn phiên bản số 10 gởi Chi cục Thi hành án TP Tây Ninh đề nghị “hoãn thực hiện án bạn dạng án phúc án để có thời điểm lưu ý việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm”. Chẳng thể khiến khác, ngay hôm sau Chi cục Chấp hành án TP Tây Ninh phải ra Quyết định số 248 hoãn chấp hành án với VietinBank Tây Ninh.

Thê thiếp chồng ông Mỹ tiếp tục khiến cho đơn đòi hỏi chấp hành án nguy cấp lên UBND tỉnh tham gia cùng ngày 24/8. Mới đây, ngày 23/9, Ban Tiếp công dân (thuộc Văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh) có văn bản số 75 trả lời ông Mỹ: “Chủ toạ UBND thức giấc - Trưởng ban chỉ huy thực hiện án dân sự thức giấc Tây Ninh giao Cục trưởng Cục Chấp hành án thức giấc tiếp tục đôn đốc, chỉ huy Chi cục Thực hiện án TP Tây Ninh lao vào giải quyết và giải đáp cho ông Mỹ bà Huệ theo thẩm quyền, hạn chế kéo dài khiến cho ảnh hưởng tới quyền, ích lợi hợp pháp và gây bức xúc cho người thực hiện án. song song lên tiếng kết quả thực hiện về đồng minh Trưởng ban chỉ huy Thi hành án dân sự tỉnh trước ngày 30/9”.

Ông Mỹ chia sớt: Đến nay, chúng tôi đã “khánh kiệt” tài sản, sức lực và chỉ biết kì vọng tham gia sự nghiêm minh của pháp luật và các tập đoàn hành pháp.

Hậu Bình


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét