Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Vĩnh Phúc: Việc làm cho của chính quyền phường cũng chỉ vì giúp dân bớt khổ |

(Xây dựng)- Trong bài phản chiếu của phóng viên Báo xây đắp lần trước, chúng tôi có bài viết: “Vĩnh Phúc, khi những người chỉ huy cũng vì chữ bình thường” đã phản ánh một cách khách quan và trân thật nhất của sự việc tạm thời thu tiền sử dụng đất của các hộ dân có nhu cầu xin cấp đất tại phường Duy Phiên, huyện Tam Dương. Khi phóng viên làm cho việc trực tiếp với người địa phương và khác lạ là những hộ xã đã thu lâm thời tiền quyền dùng đất, thì mới thấy được rằng việc làm của chính quyền phường cũng chỉ vì khắc phục nỗi khổ của người dân.


Các hộ dân đều sống trên mảnh đất chật hẹp, phổ biến thế hệ cùng sinh sống

Men theo những đoạn đường quê, ngõ xóm chật chội của một thị trấn có điều kiện kinh tế eo hẹp, hỏi thăm phần nhiều chúng tôi mới mua được đến mái nhà anh Nguyễn Văn Binh, là một trong những hộ đã làm đơn xin UBND phường được phép xen ghép đất ở. Trao đổi với phóng viên, anh Binh cho biết: mái nhà anh là một hộ thuộc gian nan của thôn, bố mẹ mất sớm, hiện anh Binh cùng hậu phi con và em trai cũng đã lập gia đình riêng. Tuy nhiên, cả gia đình anh Binh và em trai vẫn phải sống tầm thường trong một căn nhà trật hẹp, lụp sụp. Cho nên anh đã nhiều lần làm đơn xin UBND xã Duy Phiên và thị xã Tam Dương xin được cấp phép để khiến nhà đất trên ao của mái ấm ở thôn Cuối, phố Duy Phiên. Rất mong chính quyền phường và UBND thị xã lưu ý khắc phục vì bây chừ các con của gia đình anh và em trai đã lớn, không có chỗ học tập, ăn, nghỉ.


Anh Nguyễn Văn Binh thèm khát có đất để xây nơi ở mới

Cũng giống như anh Bình, mái nhà ông Nguyễn Văn Tam, thôn Hạ cũng có 2 con trưởng thành, đất đai chật hẹp nên ông đã khiến đơn xin chính quyền phố xen ghép đất để làm nhà cho con.


Ông Nguyễn Văn Tam cũng mong muốn sớm có đất để lo cho các con

Sau khi kiếm được đơn, UBND phường ủy quyền công chức địa chính kiểm tra và xác định những địa điểm trên thích hợp với quy hoạch. Ngày 19/9/2016, UBND thị trấn Duy Phiên có tờ trình gửi UBND huyện Tam Dương và phòng Công thương quận về việc xin chủ trương quy hoạch, giới thiệu vị trí các khu đất xen ghép trên địa bàn phố Duy Phiên, huyện Tam Dương. Ngày 20/9/2016, UBND xã Duy Phiên đồng ý cho hộ gia đình các hộ trên nộp trước 20 triệu đồng/hộ. Việc nộp tiền này là do các mái nhà tình nguyện nộp, chính quyền thị trấn không bắt ép và số tiền thị trấn trợ thời thu của những hộ này UBND phường đã khiến giấy tờ nộp 100% vào ngân khố nhà nước huyện Tam Dương theo luật pháp.


Các hộ dân tự nguyện nộp tiền vào ngân khố nhà nước

Theo qui định, xã Duy Phiên không được phép thu trước tiền tài các hộ, nhưng cũng vì xét thấy các hộ rất vội vã trong điều ý định nhà ở, là những hộ khos khăn của xã, bởi vậy các hộ dân này chẳng thể tích cóp được hàng mấy trăm triệu để tậu đất phục vụ và đất ở vị trí khác. Có thể nói, việc làm cho “sai” của xã cũng lên đường vì muốn giúp dân đỡ khổ.

Sau khi phóng viên Báo xây đắp có buổi làm cho việc với chính quyền thị trấn, lãnh đạo UBND phường Duy Phiên rất tiếp thụ những ý kiến đề đạt của Tạp chí. Đồng thời, ngay sau đó, phường đã ủy quyền kế toán rút tiền nộp trước của các hộ dân trên trong khoảng ngân khố nhà nước thị xã Tam Dương trả cho các hộ dân. Sau khi xã và huyện khiến giấy má cấp đất theo đúng qui định, các hộ dân trên phải thực hiện nộp tiền cho nhà nước theo đúng luật pháp của pháp luật.


UBND thị trấn Duy Phiên đã chi trả tiền tạm bợ thu cho các mái ấm

Những việc làm cho của chính quyền phường Duy Phiên trộm nghĩ cũng là vì dân, mong dân bớt khổ, cũng như các cụ xưa có câu “ ổn định chỗ ở mới thành lập công ty”. Dĩ nhiên, qua sự việc này, chính quyền xã Duy Phiên cần khiến đúng theo thứ tự và qui định của nhà nước. Để vừa mang đến lợi ích cho dân, đồng thời giữ được sự minh bạch, để cư dân luôn tin cẩn tham gia những người “ công bộc của dân”

Ngọc Minh


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét