Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Ban Điều hành công trình Thăng Long: Buông lỏng điều hành, gây sai phạm gần 30 tỷ đồng vốn đầu tư xây đắp |

(Xây dựng) – Kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng theo Quyết định số 151/QĐ-TTr ngày 21/4/2016 của Chánh thanh tra Bộ cho thấy, Ban Điều hành dự án Thăng Long (Bộ Liên lạc Vận vận tải) đã thả lỏng điều hành, có đa dạng sơ sót trong công việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng gây sai phép phung phí trên 30 tỷ đồng vốn đầu tư tại một vài công trình do ban này điều hành.


Một đoạn Công trình đầu cơ xây dựng quá trình 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Đại dương Linh Đàm thuộc Vành đai 3 của Ban điều hành Thăng long. (Ảnh: TL)

Sau giai đoạn làm việc khẩn trương, nghiêm trang về việc thanh tra công tác điều hành công trình đầu tư xây đắp của Ban quản lý dự án Thăng Long và các dự án: Công trình đầu cơ xây dựng công đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm thuộc Vòng đai III, TP. Thủ đô; Công trình đầu tư xây đắp công trình mở mang Quốc lộ 1 đoạn Km1265 – Km1353+185 thức giấc Phú Im, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện phổ biến sơ sót, hạn chế giễu trong công tác điều hành của doanh nghiệp này.

Cụ thể, về công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt y kiến tạo công nghệ (thiết kế bản vẽ thiết kế), dự toán giá gói thầu xây đắp công trình: Tính chưa đúng khối lượng tại một số hạng mục nhà cửa; dự toán áp giá nguyên liệu nhựa tuyến phố, thép hình, thép tấm, hệ số bậc hàng đối với cấp phối đá dăm chưa thích hợp; dự toán áp đơn giá, định mức chưa thích hợp với nhân tố, tính chất công tác và vài nguyên cớ khác; khiến tăng trị giá dự toán giá gói thầu lên đến gần 30 tỷ đồng.

Công việc nghiệm thu thanh toán cũng biểu hiện nhiều sai sót như việc nghiệm thu chi phí dò la thiết kế không phù hợp; nghiệm thu chưa đúng khối lượng đào nền trục đường, đá hộc xây mái, diện tích lu lèn lại mặt tuyến phố đã cày phá, bê tông lót, ván khuôn dầm ... Dẫn tới trả tiền chưa đúng gần 4 tỷ đồng.

Về công việc chọn lựa nhà thầu xây lắp, đại dương sơ mời thầu không mời riêng các giá trị lâm thời tính để có hạ tầng nghiệm thu thanh toán; tổ chuyên gia chấm thầu chưa làm rõ về nhân sự chính yếu, thiết bị thi công, năng lực trải nghiệm nhà thầu, giải pháp xây dừng của đại dương sơ dự thầu so với các nội dung của biển sơ yêu cầu.

Khác biệt, trong công tác điều hành biển sơ chất lượng công trình còn phát hiện phổ thông bất cập. Cụ thể, hồ sơ điều hành chất lượng nhà cửa còn thiếu vài biên bạn dạng nghiệm thu một vài hạng mục; một số các hạng mục bị che từ trần nhưng chưa được lập bản vẽ hoàn công trước khi chuyển thời kỳ xây dừng theo pháp luật; vật liệu đầu vào: sắt thép, xi măng, cáp dự ứng lực, phụ gia, nhựa tuyến phố ... chưa đủ các thí điểm tần suất đầu vào và các chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất.

Trước những sai phạm hiểm nguy nêu trên, Thanh tra Bộ Xây đắp đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận chuyển vận chỉ đạo Cục Quản lý xây đắp và Chất lượng tòa tháp liên lạc, Ban quản lý công trình Thăng Long và các tổ chức, cá nhân can hệ kiểm điểm, rút trải nghiệm và sớm giải quyết các sai sót...

Về phía Ban quản lý công trình Thăng Long, đòi hỏi rút trải nghiệm đối với chỉ huy các phòng, ban tác dụng và các cá nhân có can hệ để xảy ra các sơ sót; chỉ đạo công ty tư vấn kiến tạo, giải đáp giám sát, nhà thầu xây dừng và các doanh nghiệp có liên quan sớm khắc phục những sai phép...

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, trong tổng số tiền được Thanh tra Bộ đòi hỏi xử lý về mặt kinh tế gần 30 tỷ đồng thì trong đó, Dự án đầu tư xây đắp công trình mở mang Quốc lộ 1 đoạn Km1265 – Km1353+185 tỉnh Phú Yên là trên 20 tỷ đồng đồng, tiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chỉnh là gần 10 tỷ đồng đồng.

Đối với số tiền được giảm trừ do nghiệm thu, trả tiền chưa đúng tại Công trình đầu tư xây đắp nhà cửa mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1265 – Km1353+185 thức giấc Phú Yên, trong gần 4 tỷ đồng thì gần 2 tỷ đồng là tiền nghiệm thu, thanh toán trị giá xây lắp chưa đúng và trên 2 tỷ đồng là tiền nghiệm thu, thanh toán giá trị thăm dò thiết kế bản vẽ xây đắp chưa đúng.

Những con số này cũng một lần nữa cho thấy những hạn chế, yếu kém cần sớm phải được nhân tố chỉnh đối với Ban Điều hành công trình Thăng Long - doanh nghiệp đã và đang “nắm trong tay” hàng loạt các dự án đầu tư xây đắp trung tâm tại Thủ đô.

Nai lưng Anh


Tham khảo thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét