Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

BQL ĐTXD nhà cửa cơ sở công nghệ thức giấc Lạng Sơn: Cố tình rút ruột hồ sơ để loại nhà thầu? |

(Xây dựng) – Gói thầu Xây dựng xây lắp nhà cửa (hạng mục: Nền, mặt trục đường, cầu tràn, bảo đảm liên lạc) + Dự phòng được BQL ĐTXD tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ tỉnh Lạng Sơn mời thầu phổ biến nội địa đã phải gia hạn thời điểm tạo ra đại dương sơ, do nhà thầu tố khó khăn trong việc tìm hồ sơ mời thầu. Dĩ nhiên tới ngày 10/10/2016 tính đến thời gian đóng thầu đã có 6 nhà thầu nộp HSDT theo pháp luật nhưng có tới 4 trong số 6 nhà thầu lại không có HSDT phiên bản tiếng Anh hẳn nhiên vì nhận được hồ sơ thiếu trang 42 có mục hướng dẫn nhà thầu viết HSDT bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Nhân tố đáng nói, những nhà thầu thiếu bạn dạng Tiếng Anh lại là những nhà thầu đã kiến nghị chạm mặt không dễ dàng trong việc mua biển sơ. Sự cố này đang khiến dư luận đặt thắc mắc, có hay không việc Ban quản lý dự án cố tình gây không dễ dàng rút ngắn thời điểm khiến cho hồ sơ của nhà thầu?

Dù gặp nhiều gian nan, nhà thầu vẫn cố gắng dự thầu

Theo đề đạt của các nhà thầu tham dự , dù rằng HSMT Gói thầu Xây dừng xây lắp tòa tháp (hạng mục: Nền, mặt các con phố, cầu tràn, đảm bảo giao thông) + Ngừa được mời thầu phổ biến nội địa trong khoảng ngày 14/9/2016 – đến 9h ngày 6/10/2016 nhưng tới ngày 26/9/2016 (ngày các nhà thầu gửi Công văn đề đạt tới Báo Đấu thầu), nhà thầu này vẫn chưa mua được HSMT gói thầu dùng vốn đầu tư ODA và ngân sách nhà nước.

Nhà thầu cho nhân thức, từ ngày 15/9/2016, Nhà thầu đã cử cán bộ Đinh Văn Dũng tới BQL ĐTXD tòa tháp cơ sở vật chất kỹ thuật thức giấc Lạng Sơn để tìm HSMT gói thầu trên. Tất nhiên, khi tới nơi thì các cán bộ của Ban này lảng tránh không bán đại dương sơ cho nhà thầu với nguyên nhân người bán biển sơ đi công trường chưa về. Khi nhà thầu đòi hỏi cho một lịch hứa với cán bộ phát triển HSMT của Ban thì được hướng dẫn liên hệ với cán bộ bán đại dương sơ ấy để tậu HSMT. Nhà thầu đã phổ quát lần liên hệ theo số điện thoại của ban thì người nghe máy không đưa ra lịch hẹn bán HSMT cụ thể nào cả. Không thoái chí, ngày 18 và 19/9, nhà thầu lại tiếp diễn cử cán bộ tới Bên mời thầu để tìm HSMT nhưng bất thành. Trong khi đó, tới ngày 27/9/2016, BQL ĐTXD tòa tháp cơ sở vật chất công nghệ tỉnh giấc Lạng Sơn lại đưa ra một giấy hứa hẹn “khất” với Công ty CP Xây lắp và kiến tạo liên lạc 8, Công ty Tuấn Hưng, Tổ chức Miền Trung, Công ti Trung Nam, Công ty Thăng Long… là chưa có HSMT để bán cho nhà thầu. Lý do được đưa ra là số nhà thầu tham gia phổ biến hơn số lượng HSMT được in ấn nên Bên mời thầu “hứa” với nhà thầu đến ngày 29/9/2016 và ngày 1/10/2016 sẽ bàn giao đại dương sơ cho nhà thầu.

Bán biển sơ nhưng BQL rút ruột trang 42 (Bảng dữ liệu đấu thầu)

Trao đổi tin tức với tin báo ngày 5/10, thây mặt Bên mời thầu cho biết, Gói thầu Xây đắp xây lắp công trình (hạng mục: Nền, mặt tuyến đường, cầu tràn, bảo đảm giao thông) + Phòng ngừa thuộc Dự án Con đường đến trung tâm thị trấn Tân Yên ổn, huyện Tràng Định (dùng vốn đầu tư ODA và ngân sách nhà nước) được BQL ĐTXD nhà cửa hạ tầng khoa học tỉnh Lạng Sơn mời thầu phổ quát nội địa từ ngày 14/9/2016. Gói thầu này có diện tích lớn (bảo đảm dự thầu lên tới 3 tỷ đồng) nên HSMT gói thầu khá đồ sộ, chi tiêu photocopy 1 bộ HSMT lên đến khoảng 1,5 triệu tiền việt. Do không lường trước được số lượng nhà thầu tới sắm HSMT đông tương tự nên sau khi bán hết số lượng HSMT đã được chuẩn bị sẵn lúc trước (cơ bản là nhà thầu ở Lạng Sơn) thì phải mất mấy ngày Bên mời thầu mới có thể sẵn sàng thêm được một số HSMT để tiếp diễn bán cho nhà thầu dù rằng Ban QLDA biết rằng việc chuẩn bị đại dương sơ cho nhà thầu đến sắm là việc của BQL. Sau khi bị các nhà thầu tố các sai phạm của Ban QLDA để bảo đảm cho các nhà thầu mua HSMT ở đợt sau có đủ thời gian sẵn sàng HSDT, Bên mời thầu đã lùi thời gian đóng thầu từ 9h ngày 6/10/2016 tới 9h ngày 10/10/2016.

Đương nhiên, một nhà thầu “may mắn” sau đa dạng lần đi lại đã tìm được HSMT gói thầu song quá trình làm bài thầu nhà thầu mới tá hỏa ra HSMT bị “rút ruột” những tiêu chí cần thiết. Theo thây mặt nhà thầu, để đòi hỏi Bên mời thầu làm rõ những nội dung trong trang 42 bị thiếu thì nhà thầu sẽ không còn thời điểm để khiến HSDT nữa. Nhưng vẫn gửi công văn song không được Ban QLDA hồi âm. Các cán bộ khiến HSDT của nhà thầu Công ty CP tổ chức XD Miền Trung, Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam cho biết.

Trong biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật trong sáng ngày 10/10/2016, tính đến thời điểm đóng thầu đã có 6 nhà thầu nộp HSDT theo quy định. Đương nhiên, có tới 4 trong số 6 nhà thầu này lại không có HSDT bạn dạng tiếng Anh tất nhiên, gồm: Tổ chức kinh doanh CP Tổ chức Xây đắp miền Trung, Công ty CP Xây đắp và Lắp máy Trung Nam, Liên danh Công ty CP Xây dựng Thành Sơn và Tổ chức kinh doanh TNHH Chi Lăng, Liên danh Tổ chức kinh doanh TNHH An Nguyên và Tổ chức kinh doanh CP Phát triển xây dựng Tân Thành Đô. Chỉ có 2 nhà thầu có HSDT phiên bản tiếng Anh kèm theo, gồm: Công ty CP Xây đắp Mỹ Sơn, Liên danh Tổ chức kinh doanh TNHH Hà Sơn và Công ty TNHH 307 Hà Giang. Là những nhà thầu ở Lạng Sơn trong danh sách sắm HSMT trước tiên, Biên bản thành lập biển sơ đề xuất kỹ thuật cũng ghi kiếm được có 17 nhà thầu đã mua HSMT nhưng không tham gia nộp HSDT.

Trong nội dung phản ảnh đến báo chí, một vài nhà thầu không nộp HSDT bằng tiếng Anh cho biết, họ rất bất ngờ và bị “ngã ngửa” trước luật pháp nộp HSDT bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Lý do là sau khi tìm được HSMT vào cuối bốn tuần 9/2016, trong giai đoạn làm cho HSDT thì sát tới ngày thành lập thầu (ngày 10/10/2016), nhà thầu mới phát hiện ra trong HSMT của Nhà đầu tư thiếu trang 42 mục chỉ dẫn nhà thầu trong lúc nhà thầu khiến văn bản gửi Ban QLDA hồi âm thì nhà thầu đành lấy dữ liệu trên thông báo mời thầu để làm HSDT cho kịp.. Việc bị thiếu trang quan trọng trong HSMT lỗi trước tiên thuộc về Ban điều hành dự án. Ngay sau buổi tạo dựng thầu Công ti CP Tổ chức Xây dựng miền Trung và một số nhà thầu khác đã đề xuất Ban Quản lý ĐTXD tòa tháp hạ tầng khoa học tỉnh Lạng Sơn chuẩn y 4 trong 6 nhà thầu nộp HSDT thiếu bản tiếng Anh được bổ sung nội dung này đương nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Ban quản lý.

Ví như đây được coi là nhân tố kiện tiên quyết để loại nhà thầu thì tại sao BQLDA lại có thể biếng nhác hay cố tình in thiếu ngay từ khi phát hành đại dương sơ cho nhà thầu? Tại sao nhà thầu ở Lạng Sơn là Công ty CP Xây đắp Mỹ Sơn, Liên danh Tổ chức kinh doanh TNHH Hà Sơn và Tổ chức kinh doanh TNHH 307 Hà Giang kiếm được đủ hồ sơ còn các doanh nghiệp ngoài tỉnh giấc lại bị nhận thiếu? Liệu có phải BQLDA cố tình gây khó cho công ty ngoài, tạo điều kiện cho tổ chức địa phương? ngừng thi côngĐây là những câu hỏi lớn mà dư luận đang đặt ra và chờ câu trả lời từ phía các công ty điều hành. “Chúng tôi nghi vấn BQLDA cố ý tạo điều kiện cho Liên danh Tổ chức kinh doanh TNHH Hà Sơn và Tổ chức kinh doanh TNHH 307 Hà Giang. Giả dụ như kết quả trúng thầu thuộc về Liên danh Tổ chức kinh doanh TNHH Hà Sơn và Công ty TNHH 307 Hà Giang thì các công ty chức năng cần tham gia cuộc khảo sát chú ý lại các sự việc và quá trình xảy ra tại Ban Điều hành ĐTXD nhà cửa cơ sở kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn. Cần thiết phải doanh nghiệp đấu thầu lại để đảm bảo tính sáng tỏ, cạnh tranh cho gói thầu lấy lại lòng tin của nhà tài trợ”- một nhà thầu có quan điểm.

“Chúng tôi muốn nhân thức Ban QLDA đã thi công tổ chuyên gia tư vấn chấm thầu bằng Tiếng Anh song hành cùng Tổ tư vấn chuyên gia chấm thầu tiếng Việt hay chưa, năng lực tiếng Anh của tổ chuyên gia phụ thuộc sự bình chọn nào khi đưa nhân tố kiện đại dương sơ tiếng Anh vào khiến cho tiêu chí để loại nhà thầu?”- đại diện Công ti An Nguyên đặt nghi vấn.

Việc bán đại dương sơ thiếu trang cần thiết trong HSMT cho thấy việc nhà thầu tố Ban QLDA cố tình gài bẫy nhà thầu là có căn cứ.

Chúng tôi sẽ tiếp diễn thông tin về gói thầu này!

Bình Minh


Xem thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét