Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Hồ sơ nhập trạch nhà mới |

(Xây dựng) - Nhập trạch là lễ nghi cổ truyền của người Việt. Năm hết Tết tới, phổ thông mái nhà chuyển đến nhà mới. Đồng đội băn khoăn không biết làm lễ nhập trạch sao cho đúng.


Ảnh minh họa.

Lễ nhập trạch được hiểu là lễ dọn tham gia nhà mới, áp dụng cả nhà mới xây, mới tìm. Đây là một lễ thức cổ điển, cần thiết kế bên lễ động thổ, cất nóc. Làm cho lễ nhập trạch tức là đạt yêu cầu hộ khẩu với thần linh, hậu thổ nơi ngôi nhà đã tọa lạc. Cho nên khi dọn về nhà mới gia chủ nên chú ý:

1. Đồ vật mang vào hay cần hoàn thành trước khi làm cho lễ nhập trạch:

- Bếp (nên hoàn thành trước).

- Bàn thờ: Bao phủ gồm các đồ bày trí như bát hương (thường tự bốc bát hương 1-2 tiếng trước khi khiến cho lễ) hay đồ cúng (hoa tuoi, quả tươi, nước). Đồ cúng không cần cầu kỳ.

- Gạo, nước (thường tự lấy ở nhà mới).

- Đồ dùng tượng trưng (bàn ghế, chổi, chiếu...).

Khi vào nhà mới, không quan trọng là bạn nào trong mái nhà phải cầm trang bị gì nhưng khách hàng nào cũng nên có đồ mang vào, không nên đi tay không. Người trong gia đình bất kỳ tuổi nào đều có thể tham gia, ko phải kiêng kỵ.

2. Vị trí đặt bàn thờ, bếp: Đặt ở nơi sơn tinh đang vượng, như năm nay là sao Bát Bạch, Cửu Tử. Vị trí cụ thể phải tùy theo tọa hướng nhà thực tế đã được thống kê theo bảng sau:

3. Hướng bàn thờ: Yếu tố đon đả là "nhất vị hai hướng", tức thị địa điểm bàn thờ đặt ở đâu theo bảng hướng dẫn trên, chứ không hề hướng ra đâu. Chỉ chú ý hướng bàn độc không quay thẳng ra cửa, cũng như những nơi mất vệ sinh như nhà kho, wc là được.

4. Đúng giờ đã chọn lựa thì đun nước để kích hoạt trường khí tốt tại khu bếp. Thắp hương và cắm tham gia các bát hương, dành đầu tiên bát thần linh ở giữa cắm trước.

5. Đọc văn khấn lễ nhập trạch:

Đây là bài văn thông thường cho thần linh và gia tiên khi nhập trạch. Nội dung như sau:

Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Chư Phật. Con kính lạy thần linh thổ địa cai quản ở trong khu vực này. Bữa nay ngày.......... tháng.......... năm ........... Con là: ……… ngụ tại............... Thực tâm sửa biện hương hoa, dâng lên trước án, kính cẩn tâu trình. Nay mái ấm hoàn tất công trình, lựa chọn ngày lành dọn về, cầu xin chư vị minh thần cho chúng con được nhập tham gia nhà mới tại…………… và chuẩn y rước linh hồn gia tiên về nơi ở mới này để mái nhà thờ tự. Xin chư vị minh thần độ cho gia quyến chúng con khỏe mạnh, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào, vạn vấn đề tốt lành. Các bạn đều bình yên, sức khỏe dồi dào, thịnh vượng an khang. Chúng con lễ bạc thật tình, trước án kính lễ, mong được hộ trì độ trì.

Nguyễn Mạnh Linh - Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc, Viện QH&KTĐT (ĐHXD)


Xem thêm: Máy bơm ly tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét