Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Công Vinh: "Chia tay bóng đá, tôi sẽ bỏ ra thời điểm cho Thủy Tiên và Bánh Gạo"

"May mắn không tự dưng mà tới..."

- Được xem là cầu thủ chiến thắng nhất vietnam suốt 12 năm qua, giữ được phong thái ổn định và là trung phong số 1 ở đội tuyển trong quãng thời điểm dài như thế quả không hề dễ dãi. Đa dạng người bảo Công Vinh là người may mắn gặp gỡ thời, vì đầy đủ các đời đào tạo viên ở đội tuyển đều có phần ưu ái Công Vinh, khi luôn đặt anh ở địa điểm cần thiết nhất? 

Hên không thốt nhiên mà tới, thắng lợi trong sự nghiệp và cuộc sống chẳng hề do ai đó đem đến mà bản thân phải tự quyết định và giải quyết được. Tôi cố gắng tập luyện và nỗ lực trước tiên là vì phiên bản thân chính mình. Một cầu thủ muốn có được chỗ đứng, muốn có được tư thế cao, cách thức độc nhất là tập luyện. Tôi luôn tâm niệm những gì mình có được bữa nay không bất chợt tới mà do khổ luyện mà thành, thế nên nếu như tôi có nghĩ suy dừng lại thì đồng nghĩa tôi có thể mất phần đông.

Công Vinh: Chia tay bóng đá, tôi sẽ dành thời gian cho Thủy Tiên và Bánh Gạo - Ảnh 1.

Công Vinh là thủ lĩnh của ĐT Việt Nam trong chiến dịch giành ngôi vô địch AFF Cup 2016, giải đấu quốc tế sau cùng trong sự nghiệp cầu thủ của CV9.

 - Năm 2010, Vinh từng dính chấn thương rất nặng tưởng như từ biệt sự nghiệp và phải bán xe để chữa trị, khiến thế nào anh có thể vượt qua được thời gian gian khổ ấy và lấy lại tư thế?

- Chấn thương là chuyện bình thường với cầu thủ, bỏ cuộc thì còn bình thường hơn. Nhưng rồi tôi biết phải tự đặt ra tinh ranh giới cho bản thân: Tôi là Công Vinh hay sẽ chỉ là một cầu thủ chung. Thế nên, tôi quyết định bỏ ra toàn thể số tiền mà bản thân nhận từ bóng đá lúc đó để ra nước ngoài trị liệu khác lạ suốt 10 bốn tuần với những bác sỹ uy tín của nhân loại để có thể trở lại sân cỏ với thể trạng tốt nhất. 

Nhưng bác sỹ hay giáo án trị liệu cũng chỉ là một phần. Tôi phải tự lo cho bản thân chứ không thể nhờ vã khách hàng nào khác, tôi tự đặt ra chế độ ăn uống và nghiêm khắc với phiên bản thân, và tới tận hiện thời vẫn duy trì nhân tố ấy, ví dụ như phải ngủ sớm và thức dậy sớm để không bỏ bữa sáng. Bữa sáng phải có sữa, ngủ trưa đủ bữa, và mua cái gì đó ăn phù hợp với thể lực của chính mình. Trong khi, tôi tuyệt đối không sử dụng những chất kích thích bất lợi cho sức khỏe như bia, rượu, thuốc lá...

Hồi ấy khi yếu tố trị, mỗi ngày tôi phải bơi và chạy hàng chục km. Và cuối cùng tôi đã bình phục quay về với thể trạng phần lớn 100% lúc chưa bị chấn thương.    

"Khi chia tay đội tuyển, tôi muốn được khóc trong êm ấm" 

-12 năm gắn bó với bóng đá nhiều năm kinh nghiệm, Công Vinh đã giành được 3 Quả bóng tiến thưởng Việt Nam. Nhưng Quả bóng vàng cuối cùng Vinh có được mãi trong khoảng năm 2007. Ngay cả khi ghi cả 2 bàn cần thiết ở trận tầm thường kết với Thái Lan (lượt đi, lượt về) giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, Vinh cũng chỉ giành Quả bóng đồng. Anh có cảm thấy thiếu công bằng không? 

Đến tận bây giờ và suốt thế cuộc của mình tôi chẳng thể quên khoảnh lưu lại bàn giúp ĐTVN quán quân AFF Cup 2008. Mặc dù năm ấy tôi chỉ giành Quả bóng đồng nhưng cảm thấy êm ấm hơn cả 3 Quả bóng vàng lúc trước mà tôi có được, bởi tôi thấy bất cứ cầu thủ nào ở đội tuyển năm đó giành Quả bóng vàng đều xứng đáng cả. 

Vì thế, lúc đó ngay cả khi tôi có chẳng giành được danh hiệu tư nhân nào thì tôi vẫn cảm thấy sướng, thấy vui vẻ.  Vấn đề cần thiết hơn cả là tôi đã được cùng đội tuyển lên ngôi vô địch. Hiện giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn xem lại clip của trận đấu ấy và xúc cảm vẫn cứ còn vẹn nguyên như lúc thuở đầu. 

- Và hiện giờ, 8 năm sau chốc lát lịch sử, Công Vinh sẽ lại chuẩn bị cho kỳ AFF Cup 2016 có lẽ cũng đáng nhớ không kém với anh, kỳ AFF Cup cuối cùng của sự nghiệp. Anh đã quyết định chia tay đội tuyển sau AFF Cup này, anh đã từng nói lúc đó sẽ khóc?

Công Vinh: Chia tay bóng đá, tôi sẽ dành thời gian cho Thủy Tiên và Bánh Gạo - Ảnh 2.

Công Vinh cho nhân thức khi chia tay đội tuyển anh sẽ khóc rất nhiều.

Vâng. Tôi chưa thể nghĩ kịch bạn dạng lúc ấy sẽ như thế nào, nhưng chắc có nhẽ tôi sẽ khóc đầy đủ, vì bóng đá đã cho tôi phổ biến thứ, những quang vinh, nụ cười và biết bao kỷ niệm trong màu áo ĐTQG. Nhưng, tôi nghĩ chính mình dừng ở thời gian này là hợp lý. Dẫu vậy, tôi muốn lúc ấy tôi sẽ được khóc trong vui vẻ khi lần thứ 2 được cùng đội tuyển lên ngôi quán quân AFF Cup.  Mình đã nếm đủ đắng cay, ngọt bùi trong bóng đá suốt 12 năm qua thì cũng muốn có một cái kết viên mãn. 

- Vinh được xem là gạch nối lịch sử của AFF Cup 8 năm trước và hiện nay. Nhưng thế hệ của 8 năm trước rất khác hiện giờ. Hỏi thật, Vinh có thực thụ tin ĐTVN sẽ lại có thể làm cho được vấn đề gần giống? 

Tôi có niềm tin rất lớn vào yếu tố ấy. Đội tuyển bây chừ đang là tập phù hợp những cầu thủ tốt nhất Việt Nam có sự liên minh giữa những cầu thủ trải nghiệm như tôi, Đình Luật, Thành Lương, Văn Quyết... và thế hệ cầu thủ trẻ đầy hứa hứa hẹn như Xuân Trường, Tuấn Anh, Ngọc Hải, Công Phượng... 

Sự bổ sung này cùng việc nhiều phần các cầu thủ chơi bóng cùng nhau nhiều năm nên rất hiểu và ăn ý với nhau, công thêm một HLV chuyên nghiệp như anh Hữu Thắng sẽ tạo nên một đội tuyển mạnh. Tôi đích thực có niềm tin đội tuyển có thể khiến được chiến tích như 8 năm về trước. 

- Có một nhân tố dễ nhận ra, Công Vinh ở đội tuyển dưới thời Hữu Thắng như "cá gặp mặt nước" khác hoàn toàn so với ở CLB?  

Nhân tố quan trọng là HLV nắm bắt và đặt niềm tin vào cầu thủ của chính mình. Khi có được sự tin cậy của HLV thì dù thời gian nào đó của cuộc đấu cầu thủ ấy chưa đá tốt, nhưng sẽ tự tín hơn ở phần còn lại của cuộc chiến, chứ nếu tham gia sân mà lo nghĩ phút thứ bao nhiêu sẽ bị thay ra thì cầu thủ sẽ không dễ dàng phát huy hết khả năng của chính mình. 

Anh Thắng là người đã đưa tôi tới bóng đá chuyên nghiệp nên rất hiểu tôi, nhưng điều quan trọng như tôi đã nói ở trên là đội tuyển bây giờ đang quy tụ một số đông có sự liên minh của phổ biến tư nhân cũng như HLV tuyệt vời, phần nhiều những vấn đề ấy là một dễ dàng cho tôi có thể thi đấu tốt hơn. Đương nhiên, tự bạn dạng thân tôi cũng phải nỗ lực và cháy hết mình để có thể đóng góp vào chiến thắng của đội tuyển. 

"Sau khi từ biệt sự nghiệp, tôi chỉ muốn ở bên mái ấm" 

- Thắng lợi nhất trong giới cầu thủ và đóng góp đầy đủ cho bóng đá vn, nhưng thật lạ Công Vinh luôn phải nhận chỉ trích từ người ngưỡng mộ từ trước đây cho tới ngay cả bây giờ. Đương đầu với những lời chỉ trích ấy, anh thường làm cho gì?

Tôi cũng không nắm bắt tại sao chính mình lại bị rộng rãi người ghét thế, đá hay cũng bị chửi mà đá dở thì càng bị chửi thậm tệ. Dù vấn đề ấy đã tồn tại cả chục năm qua, nhưng đến bây chừ, thỉnh thoảng tôi vẫn cảm thấy chạnh lòng. Có lúc tôi bi lụy và thui thủi khóc một chính mình. Vì với tôi, người ái mộ luôn ý nghĩa rất cần thiết. 

Công Vinh: Chia tay bóng đá, tôi sẽ dành thời gian cho Thủy Tiên và Bánh Gạo - Ảnh 3.

Công Vinh có một gia đình hạnh phúc cùng ca sĩ Thủy Tiên và bé Bánh Gạo.

Nhưng nhân tố khiến tôi cảm thấy ấm lòng sau đó là khi tôi bước ra ngoài tuyến phố, dân chúng thấy tôi và chào hỏi vui miệng, xin chụp hình cùng, nhất là những em nhỏ còn ốm cũng biết tới tôi, vấn đề đó lại tiếp thêm cho tôi sức mạnh, vì tôi nhân thức rằng, những người chỉ trích tôi là những người họ không chạm mặt tôi và chỉ sỉ nhục qua... bàn phím. Còn những người tôi gặp mặt, tôi thấy lại đặt niềm tin tham gia tôi, thế nên tôi càng phải mạnh bạo hơn. 

Hơn hết, ngay cả những lúc gian truân nhất, quả đât có quay lưng lại với tôi thì tôi vẫn còn có những người thân, mái nhà bên cạnh ủng hộ chính mình. 

- Sau khi chia tay đội tuyển, và nghỉ bóng đá anh sẽ làm cho HLV như các cầu thủ khác vẫn làm?

Sau khi chia tay đội tuyển, do vẫn còn 1 năm thích hợp đồng với Bình Dương nữa nên tôi sẽ thi đấu đến hết mùa 2017 rồi mới chính thức giải nghệ. Tuy nhiên, tôi sẽ không tiếp diễn với bóng đá nữa, tôi muốn bỏ ra trọn thời điểm còn lại cho mái ấm của chính mình. 

- Vậy Công Vinh sau khi giải nghệ sẽ như thế nào nhỉ? 

Cứ mỗi lần thi đấu trở về, tôi đều cố gắng dành thời gian ít ỏi để cùng Thủy Tiên đưa bé Bánh Gạo đi chơi, và mỗi lần như thế tôi lại thấy thời gian ở bên gia đình lại ít ỏi đến thế. Bởi vậy, với tôi bao lăm năm với bóng đá như thế là đủ rồi. 

Tí hon Bánh Gạo sắp bước vào lớp 1, cần được cha mẹ ở bên cạnh đa dạng hơn. Tôi nghĩ 1-2 năm nữa tôi và Thủy Tiên sẽ cố gắng sinh thêm một câu con trai để có đủ nếp, đủ tẻ, như thế là quá đủ rồi. 

Công Vinh: Chia tay bóng đá, tôi sẽ dành thời gian cho Thủy Tiên và Bánh Gạo - Ảnh 4.

Công Vinh cho biết, sau khi chia tay tương lai anh muốn bỏ ra thời gian cho Thủy Tiên và nhỏ bé Bánh Gạo.

- Vậy thời điểm nhàn rỗi không bóng đá, khi ấy Công Vinh sẽ làm gì? 

Ngoài bóng đá tôi đang rất mê môn Golf và vẫn đi tập mọi lúc thảnh thơi. Cũng có thể tôi sẽ mở một nhà thờ cho con nhỏ chả hạn, vì tôi rất thích con nhỏ. 

- Xin cảm ơn Công Vinh về cuộc mua bán này! 

Công Vinh đến với bóng đá trong khoảng năm 14 tuổi, nhưng xếp "đội sổ" khi được tuyển vào đội trẻ Nghệ An và bị đánh giá là không có phổ quát triển vọng cả về khoa học lẫn tâm lý không vững quà. Thế mà chỉ 5 năm sau, chàng thanh niên nhỏ dại con trong khoảng nông thôn có điều kiện kinh tế eo hẹp Quỳnh Lưu ấy đã trở thành cầu thủ lý tưởng nhất của bóng đá vn ngay trong năm đầu tiên thi đấu giỏi.

Cũng trong khoảng thời điểm đó tới nay, quãng thời gian 12 năm gắn bó với bóng đá cũng là 12 năm Công Vinh luôn là cầu thủ số 1 ở địa điểm của bản thân mình, người đã mang về vinh hoa lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Và bây chừ, khi ở độ tuổi 31, trong năm sau cuối tương lai, Công Vinh vẫn là cầu thủ cần thiết nhất ở đội tuyển cho khát vọng chinh phục AFF Cup 2016. Vinh chẳng hề che đậy khát vọng cháy bỏng sẽ cùng đội tuyển lần thứ 2 lên ngôi vô địch để có thể chấm dứt sự nghiệp quốc tế của bản thân mình nội địa mắt hạnh phúc.

Dù yêu hay ghét Công Vinh thì tất cả đều phải thừa nhận, khoảnh khắc Công Vinh chia tay đội tuyển, chia tay bóng đá cũng đồng thời là lúc anh xứng đáng bước tham gia ngôi đền của những huyền thoại bóng đá Việt Nam.


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét