Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Im Lạc, Vĩnh Phúc: Ô nhiễm không gian do quá vận chuyển rác thải ở phường Trung Nguyên |

(Xây dựng) - Sự cố gắng nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân phố Trung Nguyên (thị xã Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã có kết quả tốt bằng việc được công nhận vùng quê mới (NTM) vào năm 2015. Dường như niềm vui và ích lợi chương trình này đem lại, cư dân nơi đâyvẫn đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường hiểm nguy do bãi rác của 2 thôn Thiệu Tổ và Đông Lỗ 2.

Mua bán với phóng viên (PV) Báo Xây dựng, bà Vũ Thị Kim Hồng, Chánh văn phòng huyện Im Lạc cho nhân thức: không thấy có bất kỳ thông tin nào của UBND phố Trung Nguyên thông báo về hiện trạng rác thải quá vận tải gây ô nhiễm không gian tại bãi tụ hội rác của 2 thôn Đông Lỗ và Thiệu Tổ. Theo chia sẻ của bà Hồng, để biết rõ về thực trạng này thì PV nên có cuộc mua bán trực tiếp với Chủ toạ UBND xã Trung Nguyên sẽ nắm tin tức đúng đắn. Câu hỏi PV đặt ra là: Vì sao một bãi rác gây ô nhiễm môi trường kéo dài trong thời điểm dài như vậy mà chỉ đạo huyện chẳng hề hay nhân thức thông tin gì? Bổn phận của cơ quan điều hành nằm ở đâu?

Về phường Trung Nguyên, PV đã mục sở thị bãi rác thải tập trung của 2 thôn Đông Lỗ và Thiệu Tổ theo sự chỉ dẫn của người dân. Chị L.T.H, người địa phương sống gần đó cho biết: “Bãi rác này nằm trên trục trục đường liên thôn của 2 thôn Đông Lỗ 2 và thôn Thiệu Tổ, chỉ phương pháp những hộ dân sống gần đó theo con đường chim bay trong khoảng 300-400m. Ngày nắng mùi hôi thối trong khoảng bãi rác và xác động vật chết bốc lên nồng nặc. Còn ngày mưa, nước thải từ bãi rác chảy vào các tuyến kênh mương gần đó đen kịt. Mấy năm nay, chúng tôi đã có đơn yêu cầu UBND thị trấn đi lại bãi rác ra chỗ khác nhưng lãnh đạo cứ khất lần, khất lượt không giải quyết với nguyên nhân chưa mua được vị trí”.


Bãi tụ họp rác gây ô nhiễm không gian của thôn Đông Lỗ 2 và Thiệu Tổ.

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thơ Đảng ủy, Chủ tịch UBND phố Trung Nguyên, hiện thời, địa phương có 6/9 thôn có bãi rác thải tập trung. Trong đó, bãi rác nằm giữa cánh đồng thôn Đông Lỗ 2 và thôn Thiệu Tổ quá vận chuyển từ đầu năm 2015 do có diện tích nhỏ dại, chỉ khoảng 1.200m2. Bãi rác này được đặt sát tuyến tuyến phố liên thôn và đưa vào dùng trong khoảng năm 2008. Trước những phản ứng của dân chúng, UBND xã đã có chủ trương xây dựng lò giải quyết rác thải dồn vào một chỗ tại thôn Thiệu Tổ nhưng do thiếu vốn và vướng bận rộn trong công việc thu hồi đất nên từ năm 2009 tới nay, dự án chưa được thực hiện.

Trung Nguyên à xã đạt chuẩn NTM thuộc địa bàn thị xã đạt chuẩn NTM của thức giấc Vĩnh Phúc. Việc tồn tại các bãi rác quá thải gây ôn nhiễm môi trường là yếu tố đáng khiếp sợ, không hoàn thành các tiêu chí xây đắp NTM khi phố được công nhận. Bởi vậy, rất mong các đơn vị quản lý can hệ sớm có giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm không gian, đảm bảo cuộc sống cho cư dân trên khu vực và các chỉ tiêu về xây đắp NTM.

Hải Âu


Xem nhiều hơn: Máy bơm ly tâm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét