Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Thêm vụ tính nhầm giá xăng: Tiến công thuế tiền để dành của dân? |

Sau vụ tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xăng hiện giờ còn có điểm vô lý khi thuế này đánh "chồng" cả tham gia khoản trích 300 đồng/lít Quỹ ổn định, tức là khoản tiền để dành của người tiêu dùng.

Điểm vô lý này cũng đã được các công ty mối manh xăng dầu nêu ra, kiến nghị tới Bộ Nguồn vốn.

Cụ thể, trong giá hạ tầng xăng hiện giờ, khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đã được tính theo quy định mới, dựa trên giá tính thuế bao gồm 5 khoản thay vì 2 khoản, tức gồm giá CIF cộng thuế du nhập, cộng chi phí buôn bán, lợi nhuận định mức và Quỹ định hình giá xăng dầu.

So với trước, giá tính thuế ngày càng tăng 1.650 đồng/lít, trong đó, 1.050 đồng/lít chi phí định mức, 300 đồng/lít lợi nhuận định mức và 300 đồng/lít tiền Quỹ.

Phổ biến chuyên gia đã báo cáo với cách tính này, mỗi lít xăng đã bị đội thêm khoảng 200 đồng/lít.


Vừa mất 300 đồng/lít để nộp Quỹ, dân vừa phải mất thêm tiền thuế

Tuy nhiên, có một điểm khá vô lý được một vài tổ chức nêu ra, vì sao thuế tiêu thụ khác lạ lại tấn công trên cả khoản trích lập Quỹ Bất biến? Người tiêu xài bỏ tiền ra dành dụm trong Quỹ thì giờ, lại phải đóng thêm thuế thu cho chính khoản tiền phòng ngừa của mình?

Theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính ban hành ngày 12/8 hướng dẫn Nghị định 100, định nghĩa giá tính thuế TTĐB store hóa, phục vụ được xác định là giá bán hàng hoá, giá cung ứng phục vụ của cơ sở vật chất đóng chai, kinh doanh chưa có thuế TTĐB, thuế kiểm soát an ninh môi trường (nếu có) và thuế giá trị ngày càng tăng.

Song, khác với ô tô, du thuyền, bia, rượu, thuốc lá, nhân tố hoà nhiệt độ,... là những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ khác lạ, thì giá bán xăng đặc biệt ở chỗ có thêm phần trích Quỹ bất biến giá xăng dầu - khoảng 300 đồng/lít.

Khoản trích Quỹ này được Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu quy định như một nhân tố nhất thiết cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu - căn cứ để yếu tố chỉnh giá bán lẻ đến người tiêu dùng. Đây không phải là khoản chi của tổ chức trong phân chia lưu thông mà chính là khoản tiền của người tiêu xài với mục đích ngừa, được dùng trong trường hợp giá xăng dầu có biến động lớn.

San sẻ với PV. VietNamNet, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế, Bộ Vốn đầu tư, thể hiện sự quan trọng, giá tính thuế tiêu thụ khác lạ theo pháp luật mới là nhằm bảo đảm công bình giữa hàng nhập cảng và hàng sản xuất trong nước, chống chuyển giá. Nhưng với đặc biệt mặt hàng xăng, ông Thi tỏ bày ý kiến, giá tính thuế này không nên bao gồm Quỹ bình ổn.

Nói phương pháp khác, thuế tiêu thụ đặc biệt theo ý kiến của Vụ này là không tiến công "chồng" lên khoản nộp 300 đồng/lít cho Quỹ bất biến, tương tự như chơi tiến công "chồng" tham gia 3.000 đồng thuế bảo kê môi trường.

Hiện, vụ này cũng đang lấy quan niệm các tổ chức can hệ về nhân tố tính thuế tiêu thụ khác biệt cho xăng.

Trên thực tại, việc tính toán, cập nhật lại kết cấu công thức tính giá cơ sở vật chất xăng dầu thuộc nghĩa vụ của Cục Điều hành giá của Bộ Nguồn vốn. Đây cũng là làm mai làm việc với Bộ Công Thương trong tổ điều hành giá xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nghĩ rằng, mọi vấn đề liên thuế quan, phí là thuộc bổn phận của Bộ Nguồn vốn.

Trước thời điểm đưa ra quyết định mới về phương án giá xăng dầu gửi đơn vị, Bộ Tài chính lên tiếng về việc ứng dụng thuế, Quỹ tới Bộ Công Thương và Bộ Công Thương trên hạ tầng đó áp dụng theo.

Với giải thích của ông Hải, có thể nắm bắt, việc chưa cập nhật, tính thiếu thuế tiêu thụ đặc biệt cả trăm tỷ đồng ở 3 kỳ vấn đề chỉnh giá xăng trước tiên hay việc tấn công thuế cho cả khoản trích Quỹ bình ổn ở 3 kỳ tăng giá cách đây không lâu là Bộ Công Thương dựa theo lên tiếng trong khoảng Bộ Nguồn vốn.

Theo tính toán của Petrolimex, thời điểm ngày 18/8, khoản cao thấp khác nhau giữa 2 cách tính này đã là 185 đồng/lít. Khi giá xăng tính chưa chính xác, chịu thiệt hại cuối cùng vẫn là người tiêu xài.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet.vietnam


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét